24/11/2014 10:00 GMT+7

​Một sự cố khó hiểu

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TT - Lãnh đạo Cục Hàng không thừa nhận sự cố mất điện là sự cố kỹ thuật đặc biệt nghiêm trọng lần đầu tiên xảy ra.

Bốn chuyến bay của phải bay chờ từ 20-30 phút trên trời

Thời điểm xảy ra sự cố mất điện cung cấp cho hệ thống thiết bị điều hành bay tại Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh (ACC Hồ Chí Minh) trưa 20-11, có 54 máy bay đang hoạt động trong khu vực trách nhiệm của ACC Hồ Chí Minh.

Lãnh đạo Cục Hàng không thừa nhận đây là sự cố kỹ thuật đặc biệt nghiêm trọng lần đầu tiên xảy ra. Rất may đã không xảy ra tai nạn khi sự cố làm mất quyền điều hành bay trong khu vực có mật độ máy bay hoạt động thuộc loại nhiều nhất nước này.

Nhưng bất luận thế nào thì ngoài những ảnh hưởng trực tiếp cho hành khách, các hãng hàng không, sự cố trên cũng đã ảnh hưởng đến uy tín của ngành hàng không và hình ảnh quốc gia.

Đúng là một sự cố kỹ thuật hết sức khó hiểu bởi vì hàng không có nguyên tắc dự phòng để khi hệ thống này bị lỗi thì có hệ thống khác thay thế, sửa ngay được lỗi sai đó.

Tuy nhiên, trong trường hợp mất điện cho thiết bị điều hành bay ở ACC Hồ Chí Minh, nguyên tắc dự phòng đã không có hiệu quả khi cả ba bộ lưu điện (UPS) liên tiếp hỏng.

Giải pháp đấu trực tiếp nguồn điện từ máy phát điện vào hệ thống thiết bị điều hành bay được thực hiện để hệ thống này hoạt động lại cho thấy nguồn điện lưới và từ máy phát điện cấp cho hệ thống đều phải đi qua UPS nhưng không có phương án cấp điện cho hệ thống nhanh nhất trong trường hợp UPS hỏng.

Trao đổi với báo chí, ông Đoàn Hữu Gia - phó tổng giám đốc Tổng công ty Quản lý bay VN - khẳng định các UPS trang bị được dùng cho hàng không đều đảm bảo theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) từ khâu sản xuất.

Quá trình lắp đặt, vận hành khai thác, bảo dưỡng đều đảm bảo theo tiêu chuẩn nghiêm ngặt.

Theo ông Gia, người cũng có lúc ốm đau nên thiết bị cũng có lúc này lúc khác nên phải kiểm tra làm rõ nguyên nhân mới biết được.

Có điều khi ba UPS “ốm” đồng loạt thì hai nguồn điện lưới và máy phát điện vẫn “khỏe” mà không được sử dụng kịp thời.

Để làm rõ nguyên nhân, tổ điều tra của Cục Hàng không đang rà soát hệ thống cấp điện cho hệ thống điều hành hoạt động bay của ACC Hồ Chí Minh cũng như rà soát công tác bảo dưỡng, bảo hành, quy trình vận hành hoạt động của hệ thống cấp điện.

Đồng thời rà soát cả quy trình vận hành đầy đủ hay chưa để khắc phục và ngăn ngừa sự cố tương tự.

Trong bối cảnh sự cố an toàn hàng không tăng trong sáu tháng đầu năm 2014, bộ trưởng Bộ GTVT đã có chỉ thị rà soát và có biện pháp khắc phục.

Thế nhưng sự cố máy bay vi phạm phân cách tối thiểu, mất điện làm mất quyền điều hành bay vẫn xảy ra khiến mọi người bất an.

Vì vậy, dư luận đều mong muốn dù nguyên nhân chủ quan hay khách quan cũng sẽ được Cục Hàng không làm rõ và công bố công khai.

Việc điều tra làm rõ nguyên nhân và công bố công khai, minh bạch không phải làm mất uy tín của ngành hàng không mà ngược lại sẽ tạo niềm tin cho ngành hàng không và sự yên tâm cho người đi máy bay, cho công luận.

Và cũng chỉ có làm rõ nguyên nhân chính xác, ngành hàng không mới có thể rút được kinh nghiệm, hoàn thiện được những hệ thống dự phòng đảm bảo tin cậy, tránh tái lặp sự cố đặc biệt nghiêm trọng ở ACC Hồ Chí Minh, cho cả ACC Hà Nội và các cơ sở khác của ngành.

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên