21/09/2014 09:26 GMT+7

​Đừng là tin vui thoáng qua

THANH TUYỀN
THANH TUYỀN

TT - Ý tưởng của Ngân hàng Nhà nước về chủ trương cho cán bộ, viên chức vay đến 2 tỉ đồng để mua nhà đang được nhiều nơi bàn thảo trái chiều.

Người muốn có chỗ ở háo hức tìm hiểu. Lại có ý kiến cho rằng chẳng qua là giải cứu thị trường bất động sản. Không ít người thận trọng bởi họ từng hụt hẫng trước gói 30.000 tỉ đồng cho nhà ở xã hội với mãi không tới.

Thôi thì cứ cho là có rút kinh nghiệm, chương trình cho vay tới 2 tỉ đồng sẽ không khắc nghiệt như gói 30.000 tỉ đồng.

Thủ tục, điều kiện vay sẽ đơn giản, đối tượng được mở rộng, ai cũng có thể vay, mua chung cư cao cấp, nhà phố đều được. Được vậy, nhiều khoản vay đến 2 tỉ đồng sẽ góp gió thành bão, giúp tiêu thụ bất động sản ế ẩm. Doanh nghiệp bớt khó, ngân hàng giảm nợ xấu, cũng tốt cho nền kinh tế. Khi nhà đất bán được, ước mơ an cư lạc nghiệp của nhiều người cũng thành hiện thực.

Nhưng ngay người lạc quan nhất cũng băn khoăn về sức lan tỏa của khoản vay này khi có trở ngại cả từ ngân hàng lẫn người vay. Ngân hàng thừa nhận họ không có vốn rẻ, lãi suất thấp, ổn định trong thời gian dài để cho vay mua nhà. Người vay thì ngại lãi suất, vay nhiều trả lãi nhiều.

Lãi vay dự kiến 6-7,5%/năm, rẻ hơn hiện nay nhưng chẳng dễ chịu chút nào. Với khoản vay 1 tỉ đồng, riêng tiền lãi trên dưới 6 triệu đồng/tháng. Ngân hàng không muốn người vay kiệt quệ nên chỉ chấp nhận để khách hàng dùng khoảng 30% thu nhập hằng tháng để trả vốn và lãi.

Theo cách tính này và thu nhập của cán bộ, công chức, chẳng mấy ai vay đến 2 tỉ đồng để mua nhà.

Sự thất vọng về gói 30.000 tỉ đồng khiến nhiều người nhớ lại những chương trình cho vay mua nhà ở chỉ hoành tráng trên quảng cáo mà nhiều ngân hàng đã tung ra trước đây.

Một tổng giám đốc ngân hàng, nơi có nhiều chương trình cho vay đình đám, tiết lộ rằng họ làm thật kêu, đầy sức hấp dẫn là nhờ biết đưa ra những hứa hẹn nhưng chẳng bao giờ người vay tiếp cận được. Họ làm thế là để đánh bóng tên tuổi ngân hàng, qua đó kiếm khoản lợi khác.

Quảng cáo hấp dẫn như được trả góp đến 15 năm, lãi suất vay những tháng đầu cực thấp, được thế chấp bằng căn nhà mua từ vốn vay... Nghe thì hay nhưng vào hồ sơ cụ thể, người vay thường... bỏ chạy hoặc đầu hàng trước rừng quy định do ngân hàng đưa ra.

Ngân hàng có ưu đãi lãi suất, nhưng hết thời gian ưu đãi, lãi suất vay sẽ theo thị trường, tức theo lạm phát.

Nghe đến đó chẳng mấy ai dám vay, bởi không khéo thu nhập không đủ trả lãi nói chi đến trả vốn... Cứ thế, ngân hàng mạnh dạn quảng cáo cho vay trả góp đến 15 năm dù chưa khi nào có được nguồn vốn huy động dài như vậy vì có ai vay đâu!

Cho vay tới 2 tỉ đồng để mua nhà là một ý tưởng mới, không thuộc gói 30.000 tỉ đồng. Nhưng sự ì ạch của gói tín dụng nhà ở xã hội này cũng như sự xa vời của nhiều chương trình cho vay khác chỉ nhằm mục đích quảng cáo vì nhiều mục đích khác khiến nhiều người nhìn ý tưởng cho vay đến 2 tỉ đồng khắt khe hơn.

Có thể người dân “giận cá chém thớt”, nhưng đó cũng là thử thách cho Ngân hàng Nhà nước. Cách tốt nhất là đừng để ý tưởng cho cán bộ, công chức vay đến 2 tỉ đồng mua nhà chỉ là tin vui thoáng qua. Bởi khi tin vui đi qua, nó để lại nhiều hoài nghi nơi những người đã lỡ kỳ vọng để rồi thất vọng.

THANH TUYỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên