28/05/2013 06:18 GMT+7

Báo động văn hóa cư xử

Luật sư TRẦN HỒNG PHONG
Luật sư TRẦN HỒNG PHONG

TT - Vụ việc nhân viên an ninh sân bay Tân Sơn Nhất đối xử với chị Trương Bích Ngọc (bài “Giữa đường thấy chuyện bất bình, bực thêm” trên Tuổi Trẻ 26-5) làm tôi liên tưởng đến thái độ ứng xử và văn hóa của nhiều cán bộ công chức nhà nước hiện nay.

Giữa đường thấy chuyện bất bình, bực thêm

Dù việc bảo đảm tuyệt đối an ninh hàng không nói chung là điều cần thiết và tất yếu, không có gì đáng bàn, song bất luận thế nào thì nhân viên an ninh, công an vẫn cần có thái độ làm việc hòa nhã, tôn trọng hành khách - đặt trong mối quan hệ bình đẳng giữa những con người với nhau. Chưa kể sân bay là cửa khẩu quốc gia, nơi đón chào và tiễn đưa khách quốc tế, có thể xem là “bộ mặt xã giao”, đại diện hình ảnh, uy tín của cả một đất nước.

Ở những nơi công cộng như sân bay, bến tàu hay phòng tiếp dân, tiếp nhận hồ sơ hành chính tại các cơ quan nhà nước ở Việt Nam, người ta thấy thiếu vắng những nụ cười thân thiện, những hành vi ứng xử giàu nhân cách, chuyên nghiệp mà hiệu quả của cán bộ, viên chức. Đúng như chị Ngọc đã phản ảnh, ở Việt Nam việc nghe viên chức nhà nước khi nói chuyện với nhau gọi những người dân cụ thể là “con kia”, “thằng nọ” dù họ đáng tuổi cha, chú mình ắt không phải là hiếm! Còn khi làm việc thì xưng hô “mày, tao” cũng là “chuyện thường ngày”.

Hiện nay, trong ý thức của rất nhiều công chức, cán bộ, họ coi người dân chỉ đơn thuần là “đối tượng xử lý” trong công việc của họ. Họ không bao giờ đặt mình vào vị trí của người dân để biết người dân nghĩ gì, đánh giá gì về họ. Không hiểu từ đâu và từ khi nào, thay vì phải nói là ông A, bà B, thì khi làm việc nội bộ, họp hành, họ gọi là “con này, thằng nọ” và đã thành... thói quen!

Đó là một thực tế bi hài, đáng xấu hổ đang tồn tại trong xã hội.

Tất nhiên nói đi cũng cần nói lại. Hiện cũng có tình trạng không ít người do văn hóa ý thức kém mà coi trời bằng vung, coi pháp luật như trò đùa. Chẳng hạn như đoàn xe hộ tống chàng Nick Vujicic mới đến Việt Nam, cưỡi môtô phân khối lớn ngang nhiên cản đường, lấn đường, tay cầm gậy vung vẩy còn hơn cả cảnh sát giao thông đang mở đường cho nguyên thủ quốc gia. Chỉ mới là bảo vệ cho một sự kiện mà đã như thế rồi thì chả trách sao nhiều người thứ thiệt không thể hiện quyền lực của mình.

Điều tôi băn khoăn là nếu mọi mối quan hệ trong xã hội không được xây dựng trên cơ sở con người tôn trọng lẫn nhau, ngoài biểu hiện của sự xuống cấp về văn hóa, ý thức còn tiềm ẩn những nguy cơ lớn hơn. Đó là sự chia rẽ và phân biệt giai cấp, tầng lớp trong xã hội. Như vậy tình hình an ninh trật tự nói chung sẽ ngày càng thêm căng thẳng, phức tạp.

Có lẽ đã đến lúc cần gióng lên hồi chuông báo động về thực trạng văn hóa, trách nhiệm và ý thức của mọi tầng lớp, mà đầu tiên là công chức, viên chức nhà nước phải đi đầu trong việc nêu gương.

Luật sư TRẦN HỒNG PHONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên