07/11/2009 23:14 GMT+7

Thời gian hồi phục của khớp gối sau mổ

ThS.BS TĂNG HÀ NAM ANH(giảng viên CTCH BV ĐH Y dược TP.HCM)
ThS.BS TĂNG HÀ NAM ANH(giảng viên CTCH BV ĐH Y dược TP.HCM)

TTO - Tôi chơi thể thao bị đứt dây chằng chéo trước, đã phẫu thuật tái tạo dây chằng được 14 tháng đến nay vẫn chưa gập được hết gối. Khi chơi thể thao có hiện tượng sưng, đau quanh khớp. Xin phòng mạch cho tôi lời khuyên về cách chữa trị và tập luyện

Thời gian hồi phục của khớp gối sau mổ

TTO - Tôi chơi thể thao bị đứt dây chằng chéo trước, đã phẫu thuật tái tạo dây chằng được 14 tháng đến nay vẫn chưa gập được hết gối. Khi chơi thể thao có hiện tượng sưng, đau quanh khớp. Xin phòng mạch cho tôi lời khuyên về cách chữa trị và tập luyện

Nguyen Dinh Tuyen

<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

  - Trả lời của phòng mạch online:

Trước hết trả lời với bạn về tình trạng hạn chế gập gối sau mổ. Khớp trong cơ thể nói chung cũng như khớp gối nói riêng đều được giữ vững bởi các dây chằng. Khi chấn thương hay bị mổ xẻ, ít hay nhiều các dây chằng và bao khớp đều bị tổn thương một phần.

Điều quan trọng nhất sau khi mổ vùng gối hay các vùng khớp khác là tập vật lý trị liệu để lấy lại biên độ vận động của khớp. ùy thuộc vào mức độ vận động, tập sau mổ, cơ địa của mỗi bệnh nhân mà sự hồi phục các vận động vận của khớp sẽ khác nhau.

Về mặt lý thuyết sau 2 tháng mổ tái tạo dây chằng chéo trước thường gối sẽ trở về biên độ vận động ban đầu. Có những bệnh nhân thời gian hồi phục lâu hơn. Tuy nhiên trong trường hợp của bạn đã hơn 1 năm mà gối chưa về bình thường thì không bình thường.

14 tháng là thời gian khá lâu đủ để gối trở về biên độ vận động bình thường. Trong trường hợp của bạn chúng tôi nghĩ cần phải nội soi lần nữa để giải phóng gối khỏi mô xơ dính (cuộc mổ càng lớn, càng tàn phá thì khả nă xơ dính càng cao). Sau đó là việc tập vật lý trị liệu để phục hồi vì nếu không gối sẽ bị dính và cứng trở lại.

Về vấn đề sưng đau gối sau khi tập. Có những trường hợp sau mổ bệnh nhân có tràn dịch gối nhưng khi mổ nội soi lấy dịch cấy thì không có vi khuẩn mọc và sau khi được nghỉ ngơi, băng ép thì gối hết sưng. Chúng tôi thấy có vài tài liệu cho rằng đây là phản ứng của gối do tập sớm và nặng.

Một số trường hợp thời gian sau mổ lâu hơn mà gối vẫn sưng sau khi tập, theo chúng tôi nhận xét có thể do hai nguyên nhân sau:

Một là gối bị rối loạn dinh dưỡng. Trong trường hợp này da vùng gối sẽ căng bóng như da trẻ con, màu sắc da thay đổi có từng mảng màu tím, lông mọc xơ xác, x quang gối cho thấy loãng xương hình đốm cục bộ vùng gối. Trong trường hợp này cần cho vận động nhẹ nhàng, tập gối từ nhẹ tới nặng giảm đau thật tốt sẽ giải quyết được vấn đề.

Trường hợp thứ hai là do gối đã bị thoái hóa trước khi tái tạo dây chằng. Sau khi mổ gối vẫn bị hư thoái hóa, bao khớp viêm dày, nên khi bạn tập mạnh sẽ là khớp phản ứng gây tràn dịch. Trường hợp này theo ý kiến chúng tôi có thể thử điều trị kháng viêm, thuốc hỗ trợ chống lão hóa…, nếu không bớt có thể phải dùng đến nội soi cắt lọc lại bao khớp và vùng sụn khớp hu thoái hóa để giải quyết vấn đề. Bạn nên đi khám tại khoa chấn thương chỉnh hình ở các bệnh viện để có hướng xử trí tốt nhất.

* Cách đây hơn 2 năm tôi từng bị gãy xương đùi và phải bắt vít. Đã gỡ ra được 2 năm đi lại bình thường nhưng do sau đó lười tập luyện nên khớp gối tôi giờ chỉ co lại được 90 độ.

Thời gian kéo dài đã hơn 2 năm vậy tôi có khả năng phục hồi không và có thể có cách nào dùng biện pháp y tế can thiệp để có thể co chân lại bình thường không?

0937435...

 - Khớp trong cơ thể rất dễ bị cứng nếu sau khi mổ không có chế độ tập luyện. Tuy nhiên vẫn có những kỹ thuật mổ để giải phóng khớp. Đặc biệt kỹ thuật nội soi khớp gối cho phép giải phóng được khớp gối nhưng gây tổn thương mô mềm ít hơn.

ImageView.aspx?ThumbnailID=373718 ImageView.aspx?ThumbnailID=373719
Hạn chế gập gối trước khi mổ. Ảnh Nam Anh Giải phóng khớp gối qua nội soi. Ảnh Nam Anh

Hiện nay chúng tôi đã tiến hành giải phóng khớp gối cho các trường hợp bị cứng khớp gối sau mổ như của bạn. Nếu bạn muốn phục hồi vận động khớp gối như cũ, chúng tôi có thể nhận điều trị. Bạn có thể liên hệ với chúng tôi tại phòng khám cơ xương khớp BV Đại Học Y Dược vào các sáng thứ ba.

ThS.BS TĂNG HÀ NAM ANH(giảng viên CTCH BV ĐH Y dược TP.HCM)

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

B.CHÂU thực hiện

ThS.BS TĂNG HÀ NAM ANH(giảng viên CTCH BV ĐH Y dược TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên