09/10/2007 18:09 GMT+7

Điều trị chứng đau nửa đầu

      KHỔNG THU HÀ (Theo HL)
      KHỔNG THU HÀ (Theo HL)

TTO - Đau nửa đầu là một chứng bệnh nan y và khá phổ biến. Nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, sẽ tránh được những hậu quả đáng tiếc. Sau đây là một số kiến thức cơ bản giúp bạn “ứng phó” với căn bệnh này.

LlnlOzCM.jpgPhóng to
TTO - Đau nửa đầu là một chứng bệnh nan y và khá phổ biến. Nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, sẽ tránh được những hậu quả đáng tiếc. Sau đây là một số kiến thức cơ bản giúp bạn “ứng phó” với căn bệnh này.

Nguyên nhân

Bệnh thường xuất hiện do một số yếu tố khởi phát như stress, môi trường, chế độ ăn uống (thường xuyên ăn các loại thực phẩm như socola, rượu vang, bơ, dư thừa chất béo), sử dụng thuốc tránh thai trong thời gian dài, hay thậm chí do sự thay đổi đột ngột của thời tiết.

Chứng đau nửa đầu thường kèm theo các dấu hiệu như buồn nôn, tiêu hoá kém, táo bón, uể oải, mệt mỏi. Người mắc chứng bệnh này thường sợ âm thanh và ánh sáng.

Đau nửa đầu có thể phân biệt với đau đầu. Chứng đau đầu xuất hiện là do sự căng cơ phía sau đầu và cổ, điều này dẫn đến sự thay đổi lượng máu cung cấp tới não. Trái lại, nguyên nhân chính xác của chứng đau nửa đầu còn gây nhiều tranh cãi, nhưng chủ yếu là do sự co thắt của các động mạch trong não hay do sự sưng viêm mạch máu trong các tế bào xung quanh não, đôi khi cũng mang tính chất di truyền.

Điều trị

Thông thường bạn vẫn có thói quen sử dụng các loại thuốc như Paracetamol, Codeine, Aspirin, Ibuprofen và Diclofenac. Tuy nhiên, các loại thuốc này chỉ có tác dụng nhất thời và đối với tình trạng bệnh nhẹ, chứ không thể “tiêu diệt tận gốc” căn bệnh này.

Ngoài ra, có thể sử dụng các loại thuốc như Sumatriptan và Zolmitriptan với công lực mạnh hơn. Nhưng nếu dùng những loại thuốc này trong một thời gian dài có thể sẽ gây nên những mặt tiêu cực như có cảm giác uể oải, ủ rũ, nhịp tim chậm, khô miệng.

Nếu không may bạn là “đối tượng tấn công” của chứng bệnh này hãy thử thực hiện theo 3 cách đơn giản sau để cải thiện tình hình.

- Bổ sung thực phẩm có chứa hàm lượng calo thấp, ít chất béo: Theo kết quả thông kê cho hay, rất nhiều người là “nạn nhân” của chứng đau nửa đầu do ăn quá nhiều đường.Thêm vào đó, đường và chất ngọt, do có chứa cácbonat “nguyên chất” (chưa qua tinh chế) là nguyên nhân dẫn tới sự tăng nhanh hàm luợng đường trong máu.

Theo các thông tin mới đây, các nhà khoa học đã đưa ra khuyến cáo, thay vì các chất béo thông thường, nên “ nạp” vào cơ thể các loại chất béo có lợi như dầu oliu, dầu cá thu, cá mòi có hàm lượng omega 3 axit cao ngăn ngừa chứng đau nửa đầu.

- Vitamin B cũng đem lại hiệu quả cao trong việc điều trị chứng đau nửa đầu. Đặc biệt vitamin B2, B3 và B6 có tác dụng hạn chế sự co thắt động mạch, và sự kết khối của các tiểu huyết cầu. Chính vì thế, hàng ngày bạn nên bổ sung lượng vitamin B cần thiết cho cơ thể.

- Magie: Đau nửa đầu có liên quan đến sự thiếu hụt chất khoáng điều này đã được minh chứng qua các công trình nghiên cứu. Magie là một khoáng chất rất quan trọng bởi nó đóng vai trò chủ đạo trong sự chuyển hoá của các dưỡng chất từ não tới các động mạch và giúp khống chế mức độ giãn nở của động mạch. Vì vây, bạn cũng đừng quên bổ sung lượng magie cần thiết cho cơ thể nhé.

      KHỔNG THU HÀ (Theo HL)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên