05/07/2006 03:36 GMT+7

Khi da mặt ửng đỏ lên vì nắng

LÊ Ý VY (Theo Thirdage, Salisbury)
LÊ Ý VY (Theo Thirdage, Salisbury)

TTO - Tình trạng da mặt đỏ ửng lên sau khi ra nắng sẽ lấy đi vẻ đẹp của khuôn mặt người thiếu nữ. Nếu ở mức độ nặng sẽ dẫn đến ung thư da và nhăn da.

yZBGS86I.jpgPhóng to
TTO - Tình trạng da mặt đỏ ửng lên sau khi ra nắng sẽ lấy đi vẻ đẹp của khuôn mặt người thiếu nữ. Nếu ở mức độ nặng sẽ dẫn đến ung thư da và nhăn da.

Tác nhân chủ yếu là những tia tử ngoại từ ánh nắng mặt trời, ngoài ra còn phụ thuộc vào từng loại da, trong đó những người có làn da trắng sáng hay nhạy cảm thường dễ mắc phải tình trạng này nhất. Làm thế nào để khắc phục điều này? Có nhiều cách để bạn áp dụng:

1. Vỗ nước lạnh lên da mặt để làm dịu vùng da đang ửng đỏ.

2. Tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Chỉ nên có những hoạt động ở ngoài trời vào những lúc sáng sớm hoặc buổi tối trong ngày. Hạn chế ra nắng trong khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều, vì đây là lúc tia tử ngoại có cường độ mạnh và gay gắt nhất.

Nếu bạn nhất thiết phải đi ra ngoài trong một thời gian dài, hãy đội cho mình một chiếc nón rộng vành và đeo cả kính râm. Đặc biệt, cần chú ý tới sự phản chiếu ánh nắng từ đất và nước, thậm chí, trong những ngày u ám, nhiều mây, da bạn vẫn bị tiếp nhận khoảng 80% lượng tia tử ngoại từ ánh mặt trời.

Bạn cũng nên biết rằng kem dưỡng ẩm không có tác dụng trong việc phòng chống và khắc phục những tác hại từ ánh nắng mặt trời, và không thể ngăn ngừa sự nhăn da do tia tử ngoại gây ra.

3. Chọn một loại kem chống nắng phù hợp, thông thường là loại kem có chỉ số SPF ít nhất là 15. Chỉ số SPF (Sun Protection Factors) sẽ giúp bạn có được một khoảng thời gian an toàn trong ánh nắng mặt trời mà không sợ bị đỏ ửng lên. Chỉ số SPF càng lớn, mức độ bảo vệ da trước tia tử ngoại càng cao.

- Nếu da bạn thuộc loại da nhạy cảm, bạn có thể gặp dị ứng khi dùng kem chống nắng. Do đó, trước tiên bạn hãy kiểm tra xem da bạn có thích hợp với kem chống nắng hay không. Bạn có thể thoa hàng ngày một lượng nhỏ kem chống nắng lên vùng da nhạy cảm trên cơ thể như mặt ngoài cánh tay, từ 3-5 ngày. Nếu da bạn không xuất hiện tình trạng ngứa hay mẫn đỏ, bạn có thể yên tâm sử dụng kem chống nắng cho da mặt rồi đấy.

- Nếu da bạn có mụn, tránh dùng những sản phẩm chống nắng có chất nhờn. Thay vào đó, hãy tìm kiếm cho mình những sản phẩm có nhãn hiệu “oil free” hoặc “non-comedogenic”. Thông thường, kem chống nắng dạng gel hoặc dung dịch là những lựa chọn tốt cho loại da dễ nổi mụn như bạn. Cần chú ý những loại thuốc như tetracycline, doxycycline, Retin-A và Accutane vì chúng có thể sẽ làm da bạn đỏ ửng lên.

4. Uống thật nhiều nước.

5. Sử dụng loại sửa rửa mặt nhẹ.

6. Tránh dùng những sản phẩm có “Caine” hoặc “Benzocaine”. Hãy dùng những sản phẩm có Calamine hoặc Sarna.

7. Uống aspirin hoặc Ibuprogen để giảm bớt tình trạng viêm đỏ ở da.

8. Đến bác sĩ nếu bạn thấy tình trạng này quá nặng.

LÊ Ý VY (Theo Thirdage, Salisbury)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên