29/09/2015 14:07 GMT+7

Phố... đồ cưới

MINH PHƯỢNG - YẾN TRINH (minhphuong@tuoitre.com.vn)
MINH PHƯỢNG - YẾN TRINH (minhphuong@tuoitre.com.vn)

TT - Con đường Hồ Văn Huê (Q.Phú Nhuận, TP.HCM) được các cặp uyên ương đặt tên là “phố cưới” khoảng mấy năm trở lại đây.

Khách hàng chọn đồ cưới trên đường Hồ Văn Huê Ảnh: THANH TÙNG
Khách hàng chọn đồ cưới trên đường Hồ Văn Huê - Ảnh: Thanh Tùng

Chỉ gần 1km nhưng có trên 50 tiệm áo cưới, studio, phim trường... cùng cửa hàng cung cấp các dịch vụ từ A đến Z liên quan đến ngày cưới đón khách ngày và đêm.

Đắt hàng

Sau giờ tan sở, anh Trần Thanh Tín và chị Lâm Thúy Ngọc từ Q.12 đến đường Hồ Văn Huê xem áo cưới và giá chụp album cưới.

Sau khi xem xong mấy kiểu album hình cưới ở một tiệm trên đường này và nghe nhân viên tư vấn, anh Tín, chị Ngọc quyết định chọn gói dịch vụ cưới giá 12 triệu đồng bao gồm album cưới chụp trong phim trường, tiền thuê đồ cưới...

Chị Ngọc nói: “Tụi mình đi làm văn phòng cả ngày, chỉ tranh thủ nghỉ ngày chủ nhật để đi chụp ảnh cưới. Cũng không có thời gian để chọn riêng việc thuê áo cưới ở chỗ khác, chụp hình chỗ khác..., nên tôi thấy gói dịch vụ cưới giá này là phù hợp”.

Còn anh Nguyễn Tư Hùng, sau khi chở vợ sắp cưới qua 5-6 cửa tiệm, cho biết anh cũng không ngờ việc tổ chức đám cưới lại “đẻ” ra nhiều dịch vụ như vậy.

Vốn cẩn thận, anh hỏi rõ nhân viên tiệm từng danh mục trong gói cưới của mình, chi phí phát sinh như thế nào... rồi mới yên tâm ra về. Chỉ có chừng 5 triệu đồng để lo album cưới, nên anh nói phải cân nhắc rồi hôm sau mới quyết định chọn.

Chị Anh Thư, chủ một tiệm áo cưới, cho biết vào những ngày cuối tuần, mới 5g sáng đã có những cặp đôi đến sớm trang điểm để đi chụp ngoại cảnh ở khu du lịch Hồ Cốc (TP Vũng Tàu), khu TP mới (tỉnh Bình Dương).

Sát bên, cửa tiệm của chị Trà My có ngày tiếp gần 70 cặp đôi, khách phải đứng đợi tới lượt tư vấn dù nhân viên tiệm là 25 người. “Quy định của tiệm là 9g tối đóng cửa, nhưng mùa này phải hơn 10g đêm mới vãn khách. Đó là chưa kể khách hỏi qua điện thoại” - chị kể.

Còn công ty áo cưới của giám đốc Trần Ngọc Sơn ví von thứ bảy, chủ nhật là ngày hội ở con đường này, do các cặp đôi tranh thủ thời gian nghỉ để đi tham khảo giá.

Với các tiệm áo cưới mới mở thời gian gần đây, lượng khách chưa ổn định nhưng một số chủ tiệm cho biết các cặp đôi thường có xu hướng đi nhiều tiệm để chọn dịch vụ ưng ý, nên mùa cưới này là dịp các tiệm mới mở “lấy điểm” với khách.

Một chủ tiệm lâu năm ở con phố cưới này cho biết trước đây, nhắc đến các phố cưới ở Sài Gòn thì người ta nhớ đến đường 3-2, còn phố cưới Hồ Văn Huê sinh sau đẻ muộn trong khoảng 10 năm trở lại đây.

Nhưng gần đây, con phố này đã “bứt phá” lên vị trí “quán quân” phố cưới vì mức độ nhộn nhịp và mật độ cửa hàng đang hoạt động cũng như các cửa hàng mới mọc lên liên tục. Nhiều tiệm dịch vụ cưới ở đường 3-2 đều về đây mở chi nhánh hoặc có tiệm dọn về hẳn đường này.

Đủ chiêu hút khách

Theo chủ các cửa hàng trên phố cưới này, thời điểm cuối tháng 9 đầu tháng 10 là bắt đầu vào cao điểm mùa cưới.

So với các năm trước, mùa cưới năm 2015, các công ty, cửa hàng thi nhau tung ra đủ các dịch vụ mới lạ để thu hút khách, từ trang điểm như diễn viên và kịch bản có lời thoại, diễn xuất để quay phim trọn bộ như phim Hàn Quốc, Nhật Bản và các dịch vụ thuê xe siêu sang...

Dù mới bắt đầu vào mùa cưới, nhưng lượng khách ghé con phố cưới này đã tăng 25 - 30% so với cùng kỳ năm trước.

Bên cạnh các dịch vụ mới lạ, các tiệm áo cưới cũng tung ra nhiều chiêu khuyến mãi. Không khó để tìm thấy những mức giá “sốc” trước các cửa tiệm: giảm 50 - 80% cho album ngoại cảnh, đưa ra mức giá 1,8 - 2,5 triệu đồng/album, tặng cả album cầm tay, vali đựng hình cưới...

Gói dịch vụ thường chia thành trước ngày cưới và trong ngày cưới. Trước ngày cưới là ngày chụp album ngoại cảnh trong phạm vi TP. Cô dâu được chọn 4 váy cưới, 1 bộ áo dài, chú rể 2 bộ vest.

Hoa tươi, trang điểm, làm tóc, tiền xe, vé cổng ở các khu du lịch tiệm cũng bao. Trong ngày cưới trang phục cũng tương tự, được quay phim và 100 tấm hình tiệc, tặng DVD...

Nhân viên tên Như làm việc ở khu vực này cho biết: “Khi chọn dịch vụ trọn gói, khách sẽ tiết kiệm rất nhiều chi phí. Giá trung bình của gói là 10 triệu đồng, giảm một nửa so với ngày thường nên khách chọn nhiều. Chưa kể nếu có làm đám cưới ở quê thì sẽ cho mượn một váy cưới, một áo dài, bộ vest mang về”.

Như bảo nếu chọn thêm chụp ảnh trong phim trường sẽ được bớt 1 triệu đồng nữa! Tương tự, có studio giảm một nửa cho các dịch vụ trọn gói, kể cả các gói chụp ngoại cảnh xa như Nha Trang, Đà Lạt...

Một chiêu hút khách của các tiệm là cho cô dâu mặc áo cưới do tiệm tự may. Có tiệm đã đầu tư xưởng may, có người tư vấn thiết kế để chiều theo mọi ý tưởng của khách hàng.

“Áo cưới thiết kế có giá từ 3-4 triệu đồng trở lên, thường được may tỉ mỉ, không đụng hàng nên cô dâu rất thích” - nhân viên một tiệm chia sẻ. Đồng thời, thông tin trên mạng của các tiệm áo cưới phải cập nhật liên tục, nhân viên cũng trực thường xuyên để trả lời thắc mắc online của khách.

Phóng sự ảnh, phim phóng sự cưới hiện nay đang là trào lưu. Từ đầu mùa cưới 2015 đến nay, theo các chủ tiệm, hầu như cặp uyên ương nào đến đây cũng nhất định phải đặt một phim phóng sự cưới.

Chị Trà My cho biết việc chụp hay quay một phóng sự cưới chi phí khá cao, được các bạn trẻ tân thời chọn nhiều. Còn giám đốc Trần Ngọc Sơn cho biết anh từng lên ý tưởng rất nhiều cho các cặp đôi muốn dịch vụ này.

Nhiều tiệm áo cưới còn thu hút khách hàng bằng những chuyến đi chụp ngoại cảnh ở nước ngoài như Thái Lan, Singapore, Đức...

“Hiện nay, với khoảng mấy chục triệu đồng là cô dâu, chú rể có album chụp ở nước ngoài. Đi chụp như thế, bên mình sẽ sử dụng cả flycam để chụp, quay...” - chị Trà My cho biết.

Ông Trương Văn Hoàng, chủ hệ thống cho thuê xe cưới, cho biết mùa cưới 2015 hệ thống cửa hàng của ông cũng tung ra chương trình khuyến mãi giảm giá thuê xe cưới từ 20 - 40% để thu hút khách.

Theo ông Hoàng, năm nay các cặp uyên ương chuộng nhất là xe cao cấp Limousine Chrysler 3, Porsche Panamera... đến các loại mui trần cho cô dâu, chú rể đứng ngắm phố phường như BMW 335i mui trần, Lexus IS 250c...

“Thượng vàng hạ cám”

Với cửa hàng nối tiếp cửa hàng, với đủ mọi giá cả, dịch vụ, con đường này là nơi đến của nhiều cặp tình nhân giàu nghèo khác nhau nhưng chung một ước mong: một ngày cưới trọn vẹn. Thế nhưng họ cũng nói vui rằng hai chữ trọn vẹn có khi cũng “hên xui” khi lựa trúng tiệm trời ơi đất hỡi.

Một số cặp đôi sau khi nhận album cưới không như ý muốn, đã lên mạng chia sẻ nỗi thất vọng của mình. Với một số tiệm áo cưới “giá rẻ bất ngờ” như quảng cáo nhiều lúc không phải là lựa chọn tốt.

Bởi với giá 1,8 - 2,5 triệu đồng/album, đó chỉ là tiền album, chưa tính tiền thuê váy, trang điểm, phí chụp ngoại cảnh... Một số khác dùng cách bớt số trang của album thành 10 tờ thay vì 15 tờ. Có tiệm chụp hình theo kiểu “chạy sô”, chụp cho khách trong vòng... hai giờ, hình ảnh không sắc nét.

Đã có nhiều khách hàng phải ngậm ngùi tìm đến tiệm uy tín hơn để chụp lại. Và vì cạnh tranh, còn có tình trạng tiệm này lên mạng giả làm khách hàng để nói xấu tiệm kia.

Dù tung ra nhiều khuyến mãi và dịch vụ mới để cạnh tranh nhưng những tiệm áo cưới muốn tồn tại được phải giữ chữ tín.

Ông Trần Ngọc Sơn thổ lộ: “Mỗi người chỉ làm đám cưới một lần trong đời. Nếu nhân viên phục vụ tốt, làm đúng dịch vụ để họ hài lòng thì họ sẽ giới thiệu cho người thân, bạn bè”.

Có chủ tiệm áo cưới khẳng định không thay đổi giá dịch vụ trong bốn năm nay. Dù không có khuyến mãi, giảm giá nhưng khách vẫn tìm đến.

Chủ tiệm kể: “Có một vị khách ở Tiền Giang sau khi làm đám cưới xong đã giới thiệu lần lượt cho bảy cặp trong gia đình và rất nhiều bạn bè tìm đến thuê dịch vụ cưới của chúng tôi”.

Dịch vụ kèm theo đa dạng

Phố cưới Hồ Văn Huê ban đêm - Ảnh: Yến Trinh
Phố cưới Hồ Văn Huê ban đêm - Ảnh: Yến Trinh

Nhiều dịch vụ cưới đi kèm trên đường này cũng mọc lên. Có cửa hàng nhận dịch vụ trang trí nhà cửa và mâm quả với giá 2,7 triệu đồng. Nhân viên cho biết phải đặt trước và tùy ngày mới nhận. Hoặc cửa hàng thiệp cưới thì liên tục tung ra các mẫu thiệp cưới mới lạ.

Chị Trà My cho biết tiệm của chị từng làm hợp đồng chụp ảnh 150 triệu đồng cho một đại gia ngành hải sản. Họ chi 1,5 tỉ đồng để làm tiệc ở một nhà hàng sang trọng tại Sài Gòn.

Hay như một đám cưới khác lựa chọn dịch vụ cao nhất và đi chụp ngoại cảnh ba ngày tại Đà Lạt, một ngày ở TP.HCM. Lúc về họ dám chi tiền để yêu cầu rửa ra... tám album.

Để đáp ứng nhu cầu của những cặp uyên ương “đại gia”, nhiều tiệm áo cưới đưa ra gói dịch vụ VIP với giá cả lên đến cả trăm triệu đồng: đi chụp ngoại cảnh xa, cô dâu chú rể được mặc những mẫu áo, váy, vest mốt đầu tiên (mới 100%) và có hẳn xe rước dâu đời mới trong ngày cưới...

MINH PHƯỢNG - YẾN TRINH (minhphuong@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên