18/08/2017 14:35 GMT+7

Đi ngược dòng cơn lũ quét

PHẠM THỤC
PHẠM THỤC

TTO - Trưa 15-8, khi chúng tôi vào đến huyện Mường La (Sơn La) thì trời bắt đầu đổ mưa. Mưa càng lúc càng nặng hạt.

Thành viên của CLB Bốn Phương đi ngược dòng cơn lũ quét đưa lương thực vào xã Nậm Păm - Ảnh: PHẠM THỤC
Thành viên của CLB Bốn Phương đi ngược dòng cơn lũ quét đưa lương thực vào xã Nậm Păm - Ảnh: PHẠM THỤC

Đi qua một bãi đá, anh Bùi Duy Dũng - phó bí thư Tỉnh đoàn Sơn La - nói ở đấy tháng trước là trường học, may mà lũ về dịp hè...

Đoàn tiếp tục lên đường vào xã Nậm Păm. Đây là xã chịu thiệt hại nặng. Đường lổn nhổn đá to, đá nhỏ lẫn bùn đất và đặc biệt những dòng chảy (nhánh lũ) từ trên núi ở độ cao 1.940m đổ xuống khiến những chiếc xe cứ lồng lên, hụp xuống liên hồi.

Lũ về, chiếc xe quay đầu giữa bãi đá

Toàn huyện Mường La trong cơn lũ vừa qua có 569 căn nhà bị thiệt hại, trong đó hư hỏng hoàn toàn 179 căn, 416 hộ phải di chuyển khỏi vùng lũ, có 12 người chết, 15 người bị thương và 3 người mất tích (đến nay vẫn chưa tìm thấy), 350ha đất nông nghiệp bị xóa trắng...

Nơi bị thiệt hại nặng nhất trong cơn lũ tại huyện Mường La là xã Nậm Păm, có 129 căn nhà trôi, sập hoàn toàn, 7 người chết và 3 người mất tích. Hai dân tộc sống chủ yếu ở Nậm Păm là Thái và La Ha.

Kinh tế chủ yếu của bà con ở đây là làm lúa và trồng ngô (bắp), nên sau lũ bà con gần như kiệt quệ, phải sống nhờ vào sự hỗ trợ của chính quyền và các nguồn cứu giúp từ cộng đồng.

Hiện số bà con mất nhà cửa được gửi tá túc trong các nhà dân khác. Số khác sống tập trung trong những lán trại bằng tre nứa dựng tạm.

Vào gần trung tâm xã, mưa ào ạt và dòng nước của con suối Nậm Păm bỗng trở nên hung hãn hơn, gào lên dữ dội. Con đường công vụ vào xã lại lở một mảng to, mọi người xuống xe đi bộ.

Bí thư Huyện ủy Nguyễn Thành Công nghe điện thoại. Ông quay sang bà Mai Thị Hạnh - phu nhân nguyên chủ tịch nước Trương Tấn Sang, và đại đức Thích Quảng Lâm, nói nhanh: “Chúng ta phải quay về thôi. Lũ đang về!”.

Đoàn xe hối hả quay đầu giữa bãi đá.

Bà Mai Thị Hạnh (giữa) và đoàn thiện nguyện trên đường vào xã Nậm Păm, giữa đường gặp lũ phải quay trở lại -  Ảnh: PHẠM THỤC
Bà Mai Thị Hạnh (giữa) và đoàn thiện nguyện trên đường vào xã Nậm Păm, giữa đường gặp lũ phải quay trở lại - Ảnh: PHẠM THỤC

Những người đi ngược dòng lũ quét

Trên đường quay về trung tâm huyện, tôi thấy hàng chục chiếc xe máy chở đồ cồng kềnh, gắn cờ đỏ chạy ngược chiều, rất nhanh.

Bùi Duy Dũng giải thích họ là thành viên Câu lạc bộ (CLB) Bốn Phương, mang thực phẩm vào cứu đói cho dân hằng ngày. Kể cả khi lũ đang tràn về sao? Dũng gật đầu.

CLB Bốn Phương có 40 thành viên, là một CLB hoạt động thiện nguyện trực thuộc Hội LHTN Việt Nam, tỉnh Sơn La. Chủ nhiệm CLB là chủ một tiệm buôn nho nhỏ tên Phan Ân. CLB âm thầm hoạt động thiện nguyện đã nhiều năm qua.

Ngày 5-8, tức là chỉ sau ba ngày cơn lũ quét qua Mường La, họ đã có mặt tại xã Nậm Păm. Bằng nguồn kinh phí tự vận động và đóng góp, mỗi ngày họ cung cấp phần ăn cho 500 người dân đang sống trong các lán tạm giữa những bãi đá mênh mông gồm: gần 500kg gạo và cá khô, rau củ quả, thịt...

Mười ngày qua, bất kể thời tiết thế nào, họ vẫn cố giữ bữa cho bà con, nhất là người già, trẻ nhỏ. Như hôm nay, biết lũ lại sắp về nên CLB hối hả chở thực phẩm vào xã. Nguồn đóng góp bữa ăn cho bà con những ngày này chủ yếu là của các thành viên.

Đồng thời qua Facebook, các bạn cũng kêu gọi sự chung tay từ cộng đồng. Đã có nhiều người tham gia, một số doanh nghiệp, cá nhân trong tỉnh chung tay tiếp sức.

Cuộc trò chuyện của chúng tôi bị cắt đứt khi điện đàm của đại tá Nguyễn Văn Chung, chỉ huy trưởng BCH quân sự tỉnh, kêu rột rẹt... Nghe xong, ông quay sang: “Xin lỗi, tôi phải đi vào bản rồi. Lũ lại về và có chiếc xe đang bị lũ cuốn trôi”.

Chiếc xe gặp nạn là xe của Sở Y tế Sơn La đi công tác mà cách đó hơn một giờ họ đi ngược chiều với chúng tôi. Một chiếc xe khác chở thiết bị điện vào xã cũng bị lũ đánh bạt ngang.

Bộ đội bắc cầu cho dân qua suối tại xã Nậm Păm (huyện Mường La, tỉnh Sơn La) - Ảnh: HÀ THANH
Bộ đội bắc cầu cho dân qua suối tại xã Nậm Păm (huyện Mường La, Sơn La) - Ảnh: HÀ THANH

Tại Nậm Păm, đại tá Chung lệnh cho lực lượng bộ đội cơ động tập hợp khẩn. Hàng rào người lại căng mình trong nước lũ. Đủ các lực lượng: bộ đội, công an, đoàn viên thanh niên, dân phòng...

Tất cả những ai khỏe mạnh. Họ không kịp ăn cơm trưa. Ông Chung nói không hề gì, 10 ngày qua họ luôn trầm mình trong cơn lũ như vậy.

Khuya, từ nơi rốn lũ, đại tá Chung cho biết lũ dâng nhanh quá nên chiếc xe không kịp thoát đã bị nước lũ cuốn đi một đoạn, may sao chiếc xe máng vào một gộp đá hộc, nơi lũ chia làm hai nhánh. Vậy là hàng trăm con người hò dô bằng sức tay chân đưa chiếc xe lên cạn.

Tự dưng tôi thấy cuộc sống này đáng yêu biết bao, bởi bao điều đẹp đẽ vẫn đang diễn ra âm thầm.

Tặng 720 triệu đồng

Đoàn chúng tôi là đoàn công tác từ thiện do Trung ương Giáo hội Phật giáo phối hợp với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và nhóm từ thiện của bà Mai Thị Hạnh đi thực tế.

Tổng số quà đoàn cứu trợ đã tặng 720 triệu đồng. Trong đó tặng 10 hộ có người chết và mất nhà, mỗi hộ 10 triệu đồng; 87 hộ bị thiệt hại nhà mỗi hộ 3 triệu đồng; 87 hộ bị hư hại nhà mỗi hộ 1 triệu đồng. Tặng 5 trường học 225 triệu đồng và tặng lực lượng cứu hộ của huyện.

Tại hiện trường, đoàn đã quyết định tặng thêm 5 căn nhà chống lũ, mỗi căn trị giá 100 triệu đồng.

PHẠM THỤC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên