08/08/2017 10:38 GMT+7

Xe ôm VIP

LĨNH HỒNG - TUYẾT MAI
LĨNH HỒNG - TUYẾT MAI

TTO - Cô gái trẻ đẹp, mặc chiếc đầm xám xẻ tà cao ôm sát cơ thể quyến rũ, bước ra từ buổi tiệc đêm lấp lánh giữa trung tâm TP.HCM, đưa chiếc điện thoại hàng hiệu lên gọi... Năm phút sau, một chiếc SH mới coóng trờ tới.

Một tài xế xe ôm cao cấp đưa rước khách hàng ở Q.Phú Nhuận, TP.HCM - Ảnh: Lĩnh Hồng
Một tài xế xe ôm cao cấp đưa rước khách hàng ở Q.Phú Nhuận, TP.HCM - Ảnh: LĨNH HỒNG 

 

Khi chở nhau trên mỗi cung đường, chúng tôi sẽ tạo cho khách hàng cảm giác như người thân hay bạn bè, điều đó sẽ khiến họ cảm thấy tự tin hơn"

Tài xế Lê Thanh Nghĩa

Người thanh niên cao to, mặc sơmi trắng “đóng thùng” lịch lãm đưa mắt tìm “người trong mộng”. Họ trao đổi với nhau điều gì đó, cô gái duyên dáng vịn eo, ngồi vào phía sau xe người thanh niên, rồi chiếc xe phóng vút đi.

Thoạt nhìn, chẳng ai biết được họ vừa biết nhau qua một cuộc điện thoại.

Thuê “đại gia” đưa rước

Khi phố phường lên đèn cũng là lúc TP.HCM quay cuồng trong những buổi tiệc tùng. Được xúng xính váy áo bước xuống từ một chiếc xe đắt tiền, do một chàng trai cao to rạng rỡ như tài tử Hàn Quốc ân cần đưa đón là ước mơ của không ít phụ nữ.

Còn cánh mày râu cũng mong muốn được đến điểm hẹn bằng một xe xịn, để sự xuất hiện của mình thêm phần trang trọng. Và thế là dịch vụ xe ôm cao cấp ra đời để phục vụ nhu cầu thượng lưu của người dùng.

Anh Vũ Bảo Anh - 30 tuổi, thâm niên 5 tháng làm xe ôm cao cấp - cho biết: “Khách hàng sử dụng dịch vụ này rất đa dạng, nhưng chủ yếu vẫn là phái nữ. Đi làm thì khách hàng ít khi cần xe ôm, nhưng nếu đi chơi, đi đám cưới, dự tiệc... thì rất nhiều chị em lựa chọn dịch vụ này”.

Một phần do công việc đơn giản lại có công nghệ hiện đại hỗ trợ, một phần có thể sắp xếp thời gian nhận khách vào thời gian rảnh nên hầu hết giới xe ôm cao cấp đều coi đây là nghề tay trái mỗi khi rảnh tay.

“Công việc chính của tôi là giao hồ sơ, giấy tờ, cũng chạy suốt ngoài đường. Thời gian rảnh rỗi nhiều, ngồi cà phê mãi cũng chán mà còn tốn kém nên tôi đăng ký đi làm xe ôm cao cấp. Tôi chọn nghề này chủ yếu vui là chính và mỗi tháng cũng kiếm thêm được 5-6 triệu đồng” - anh Bảo Anh chia sẻ.

Chỉ cần những thao tác đơn giản trên một ứng dụng được tải về điện thoại di động, ngay lập tức khách hàng đã có ngay một chàng “đại gia” trẻ đẹp, lịch lãm phi xe sang tới rước.

Gọi là “đại gia” bởi ngoài dàn tài xế đẹp trai, các “kiều nữ” còn được đưa đón bằng các dòng xe tay ga xịn như Air Blade, Vespa, Piaggio, Dylan, SH thời thượng hoặc các dòng xe cá tính như Exciter, Winer...

Tiền cao hơn nhưng chẳng ai than phiền

Không phải khoác trên mình bộ đồng phục cũ kỹ, không phải cưỡi con “ngựa sắt” cọc cạch như cánh xe ôm cùng nghề, việc của tài xế xe ôm cao cấp chỉ là ăn bận thiệt bảnh, cười thật tươi, giữ gìn con “bạch mã” của mình sạch sẽ và chờ đưa đón người đẹp.

Cũng vì những tiêu chuẩn ưu việt như thế nên giá cả của một chuyến xe ôm cao cấp cũng nhỉnh hơn so với xe ôm thông thường.

Với 2km đầu tiên, phí dịch vụ khoảng 20.000 đồng, sau đó mỗi 1km tiếp theo sẽ được tính thêm 7.000-10.000 đồng nhưng người dùng, nhất là cánh chị em, chẳng mấy ai than phiền tiếc chút đỉnh tiền để được đi xe ôm VIP.

Thời gian ăn nên làm ra đối với giới xe ôm cao cấp là từ chập tối đến tận đêm khuya, riêng thứ bảy hay chủ nhật thì lượng khách sử dụng dịch vụ tăng gấp đôi. Những chuyến đưa đón vào đêm thường được khách hàng ưu ái “bo” gấp 2, 3 lần tiền phí.

Gắt gao tuyển xe ôm

Để đủ tầm cỡ gia nhập đội xe ôm cao cấp, các ứng cử viên phải trải qua con đường tuyển chọn không kém phần gian nan.

Trước khi làm xe ôm cao cấp, ứng cử viên phải thử việc bằng 50 cuốc xe ôm bình thường để thông thạo đường sá và đánh giá thái độ phục vụ khách hàng, đủ tiêu chuẩn mới được nộp hồ sơ ứng tuyển.

Ngoài tiêu chí xe đẹp thì các tài xế đều phải có ngoại hình thật ưa nhìn, cao từ 1,67m trở lên, không có tiền án tiền sự và đặc biệt là không được phép có... mùi cơ thể.

Anh Lê Thanh Nghĩa - tài xế xe ôm cao cấp, cao hơn 1,7m, da hơi ngăm nhưng có nụ cười “tỏa nắng”, rất thu hút ánh nhìn - tiết lộ: “Ngoài khám sức khỏe, chúng tôi còn phải có giấy chứng nhận của sở tư pháp, đảm bảo không có tiền án tiền sự mới được làm xe ôm. Để có một giấy chứng thực như vậy cũng phải mất 800.000 đồng phí”.

Qua được vòng hồ sơ, các ứng cử viên sẽ được công ty phổ biến yêu cầu về trang phục. Trên mỗi chuyến xe, các “mỹ nam” bắt buộc phải ăn mặc chỉn chu, gọn gàng.

“Nhiều cô gái khi đi chơi hay đi mua sắm, dự tiệc đều mong muốn có một người đàn ông chuẩn “men” đưa rước. Và khi chở khách trên mỗi cung đường, chúng tôi sẽ tạo cho khách hàng cảm giác như người thân hay bạn bè, điều đó sẽ khiến họ cảm thấy tự tin hơn” - anh Nghĩa chia sẻ.

Giống như bạn bè

Sau khi vượt qua “vòng loại”, các nam tài xế bắt đầu những buổi học làm nghề. Đầu tiên là cách thức sử dụng các phần mềm ứng dụng, các nội quy hành nghề.

Anh Nguyễn Hoàng Quốc, tài xế xe ôm cao cấp, cho biết tất cả tài xế xe ôm VIP đều phải thực hiện quy định chung là không được tán tỉnh hoặc gây phiền toái cho khách hàng. Vì đặc tính “cao cấp” nên nếu có phạm quy, dù là lần đầu, các tài xế sẽ không còn cơ hội sửa sai.

“Trường hợp tài xế làm phiền khách hàng, nếu bị phản ảnh lên tổng đài thì lập tức phải nghỉ việc ngay chứ không có chuyện rút kinh nghiệm lần sau. Khách hàng luôn là thượng đế” - anh Quốc cười, nói.

Chị Phan Thị Hằng - nhân viên văn phòng, người từng sử dụng dịch vụ xe ôm cao cấp - cho rằng đó là những tài xế xe ôm văn minh. Theo chị Hằng, ngoài dịch vụ tốt thì các tài xế vừa đẹp trai lại vừa biết chiều lòng khách hàng.

“Họ rất lịch sự. Lịch sự cả cách ăn mặc lẫn cách ứng xử. Vừa thân thiện cởi mở vừa tạo cảm giác giống như bạn bè của mình. Bên cạnh đó, họ có một đơn vị quản lý chặt chẽ khiến bản thân mình cũng thấy yên tâm hơn” - chị Hằng chia sẻ.

Cám dỗ

*** Error ***
Một tài xế xe ôm cao cấp đón khách tại TP.HCM - Ảnh: HỮU THUẬN

Nếu như giới xe ôm đề cao cảnh giác với trộm cướp, lưu manh thì xe ôm VIP còn rơi vào nhiều cảnh dở khóc dở cười vì bị khách hàng quấy rối.

Một trong những bài học nhập môn của nghề xe ôm VIP là dù khách hàng ứng xử không đúng chuẩn thì các nam tài xế vẫn phải bình tĩnh, lịch sự, khéo léo xử lý chứ không được nặng lời.

“Nếu khách hàng có những hành động thái quá, khó chấp nhận thì mình có thể báo về tổng đài và xin phép không phục vụ chuyến hành trình của người đó nữa” - tài xế Lê Thanh Nghĩa cho biết.

Thực tế không ít tài xế phải toát mồ hôi hột khi gặp những “kiều nữ” khó lòng chối từ.

“Cách đây không lâu, nhận được thông báo có một khách hàng nữ trên đường Hàm Nghi, tôi liền phi xe tới đón. Lúc ấy vừa 11h đêm và cô gái đó đã chếnh choáng men rượu. Trong lúc đi cùng xe, cô gái xin dựa vào người tôi để bớt mệt mỏi.

Tôi lúng túng từ chối vì e ngại nhưng cô gái vẫn dựa vào lưng, tay choàng nhẹ qua hông khiến tôi rất khó xử. Một nửa sợ xui xẻo bị bạn trai cô ấy nhìn thấ y ghen tuông, một nửa sợ người quen của mình bắt gặp. Đúng là tình ngay mà lý gian.

Chở cô gái từ đường Hàm Nghi đến đường Sư Vạn Hạnh, tôi phải chạy thật nhanh để tránh không bị hiểu nhầm” - anh Nghĩa bồi hồi nhớ lại.

Còn anh Nguyễn Hoàng Quốc gặp trường hợp oái ăm hơn.

“Nhớ nhất là lần chở một người đàn ông biến thái. Anh ta ngồi sau xe và liên tục đưa tay “thám hiểm” khắp cơ thể tôi. Tôi hết hồn và lịch sự yêu cầu anh ta đừng làm vậy. Nhắc lần thứ nhất, anh ta rút tay về. Vài phút sau, đôi tay ấy lại tiếp tục “thám hiểm”. Nhắc lần hai không được, tôi đành thông báo sẽ dừng xe. Sau đó anh ta mới chịu để yên cho tôi tiếp tục lái xe” - anh Quốc kể.

Đằng sau công việc tưởng chừng sang chảnh như thế luôn ẩn chứa rất nhiều rủi ro. Tuy là xe ôm nhưng lại chẳng giống... xe ôm, khiến nhiều người hiểu nhầm và có thể bị đánh ghen bất cứ lúc nào.

“Hầu hết khách hàng của mình đều là nữ giới nên khi họ ngồi sau xe, không may gặp phải bạn trai hay người quen nào đó của họ thì rất dễ bị hiểu nhầm. Nếu bạn trai của khách hàng nhìn thấy chắc chắn “sôi máu” xông vào đánh lộn ngay. Với chính bản thân mình, nếu xui xẻo gặp phải bạn gái cũng là rắc rối lớn” - anh Nghĩa bộc bạch.

Tuy nhiên, những chuyến xe ôm đôi khi cũng mang lại cho các tài xế nhiều kỷ niệm đẹp. “Đó là những hành trình vui, cũng là cơ hội để mình giao lưu, kết bạn và học hỏi với nhiều người khác. Tôi từng có một mối tình với một cô gái qua những chuyến xe ôm” - anh Quốc bộc bạch.

Nỗi lo bị cướp

Vì tính chất công việc phải gắn liền với xe sang, điện thoại xịn, lại hoạt động nhiều vào ban đêm nên hiện nay giới xe ôm VIP đang trở thành miếng mồi béo bở của nạn cướp.

“Bạn tôi vừa bị cướp xe cách đây ít bữa. Nhớ lại những buổi chở khách về khuya, đi vào đoạn đường vắng vẻ tôi mới thấy ớn lạnh” - một tài xế xe ôm VIP nói.

 

LĨNH HỒNG - TUYẾT MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên