30/03/2017 10:03 GMT+7

Bơi thuyền kayak vớt rác sông Hoài

THANH BA
THANH BA

TTO - Kể từ khi có tour đi… vớt rác giá 10 USD/người, nhiều người đã tự nguyện bỏ tiền túi để tham gia với hi vọng góp sức giúp dòng sông chảy qua phố cổ trong sạch hơn.

Céline cần mẫn vớt rác trong bụi cỏ. Suốt sáu tuần lễ, cuối tuần nào cô gái người Pháp này cũng mua tour vớt rác trên sông Hoài
Céline cần mẫn vớt rác trong bụi cỏ. Suốt sáu tuần lễ, cuối tuần nào cô gái người Pháp này cũng mua tour vớt rác trên sông Hoài

8h sáng ngày cuối tuần, bến đò Thuận Tình (xã Cẩm Thanh, TP Hội An, Quảng Nam) đón đoàn khách đặc biệt gần 30 người, đa số là người nước ngoài, mua tour chèo thuyền kayak trên sông Hoài. Nhưng họ không vãn cảnh, mà là đi… vớt rác, giá tour 10 USD/người.

Nắng lên rực rỡ. Con nước hạ nguồn trong vắt và không gian vắng lặng vùng quê bỗng chốc chốc bị khuấy động bởi âm thanh của nhịp dầm, tiếng du khách hò reo í ới.

Chuyến du lịch kỳ thú

Một chiếc, hai chiếc... Hôm nay có 15 chiếc thuyền rời bến. Mỗi chiếc có hai người, trên thuyền có những bao tời loại lớn và cây vợt bằng lưới. 15 chiếc chia thành hai tốp, men theo triền bờ sông.

Thuyền của đôi bạn trẻ Julia và Ludwaj (du khách người Anh) vượt lên dẫn đầu đoàn vớt rác. Trong khi anh Ludwaj dùng sức mạnh cơ bắp cầm dầm lèo lái thì Julia tay cầm vợt vớt rác.

Rác nhỏ rác to đều được cô gái trẻ vớt cho vào bao tải. Đưa tay quệt ngang dòng mồ hôi lăn dài, Julia chia sẻ:

“Thật là một việc làm thú vị. Trước đây tôi chưa từng nghĩ một ngày mình lại chèo thuyền đi... tìm rác. Bây giờ điều ấy mới diễn ra và tôi nghĩ mình đã có một kỷ niệm đẹp khi đến Việt Nam. Chắc chắn tôi sẽ kể cho các bạn của tôi nghe về câu chuyện du lịch thú vị với công việc bổ ích này”.

Céline (35 tuổi, quốc tịch Pháp) cùng một người bạn chèo chậm chạp. Cả hai kỹ lưỡng moi rác ở những vị trí dọc bờ sông.

Vỏ chai, ống hút nhựa, túi nilông... lẩn khuất giữa những bụi cỏ um tùm ven sông, tất tần tật đều được Céline lôi ra bằng được. Gặp một doi đất hình thành giữa dòng nước - một cái cồn nhỏ, Céline cùng một số thuyền neo lại và gỡ, nhặt hết rác bám ở nơi đây.

Đây không phải là lần đầu tiên Céline đi tour vớt rác, mà là lần thứ sáu kể từ khi tour này mở ra, tuần nào cô cũng đăng ký tham gia.

Céline cho hay: “Tôi đã định cư ở Hội An gần 1 năm nay và đang phụ trách dự án trồng rau sạch. Trước đây, tôi cùng nhóm bạn thường tìm đến các bãi biển như An Bàng, Cửa Đại để nhặt rác.

Kể từ khi có tour này, tôi đã tự nguyện bỏ tiền túi để tham gia với hi vọng góp sức giúp dòng sông chảy qua phố cổ trong sạch hơn”.

Vượt chặng đường thủy tầm 9 cây số ngược dòng từ Cẩm Thanh lên trung tâm phố cổ, đúng 12h tour vớt rác kết thúc tại khu vực chùa Cầu.

Vì một phố cổ xanh, sạch

Chị Ngô Thị Hoa (du khách đến từ Hà Nội) nói: “Chỉ khi trải qua hàng giờ chèo thuyền vớt rác trên sông, tôi mới thật sự cảm nhận sự gần gũi giữa con người và thiên nhiên.

Tôi mong rằng cùng với sự chung tay góp sức của du khách, người dân địa phương sẽ ý thức hơn trong việc gìn giữ cảnh quan chung”.

Anh Nguyễn Văn Long (giám đốc Công ty du lịch Hội An Kayak), người khai sinh dịch vụ này, chia sẻ: “Trong một lần thưởng ngoạn cảnh đẹp trên sông Thu Bồn chảy qua địa phận Hội An (là sông Hoài), tôi thấy hai bên bờ rác nhiều quá.

Từ đó tôi mới mở ra tour này và bắt đầu từ cuối tháng 2. Nhìn dòng sông sạch sẽ, tôi và các du khách rất vui. Tôi nghĩ rằng một thành phố sinh thái thì phải xanh, sạch và đẹp”.

Một số công ty lữ hành, các câu lạc bộ, hội, nhóm cũng tham gia “tour vớt rác” của anh Long. “Lượm rác ở bờ biển hay những nơi công cộng là phổ biến, nhưng chèo thuyền vớt rác trên sông thì rất mới lạ.

Thật sự khi hòa mình vào chuyến đi và nhìn lại thành quả với hàng chục bao tời rác, tôi nghĩ đây là một tour vô cùng ý nghĩa nhằm nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường” - chị Nguyễn Thị Mỹ Hương (thành viên đến từ một công ty lữ hành) cho hay.

Rác được đưa lên bờ và gom đi tiêu hủy - Ảnh: TH.BA
Rác được đưa lên bờ và gom đi tiêu hủy - Ảnh: TH.BA

Khuyến khích những sáng kiến hay

Ông Nguyễn Văn Sơn, phó chủ tịch UBND TP Hội An, cho biết: “Những hoạt động du lịch mang tính trách nhiệm với môi trường như tour vớt rác sẽ góp phần rất lớn xây dựng Hội An trở thành một thành phố sinh thái.

Chính quyền địa phương luôn khuyến khích các cá nhân, tổ chức có những sáng kiến mới trong việc kết hợp giữa làm kinh tế và bảo vệ cảnh quan môi trường”.

THANH BA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên