27/03/2017 09:27 GMT+7

Rượt đuổi truy bắt ma túy, bắn thủng lốp xe nghi phạm

THÂN HOÀNG - HÀ PHƯƠNG
THÂN HOÀNG - HÀ PHƯƠNG

TTO - Một cuộc truy bắt nghi phạm vận chuyển 100 bánh heroin với những giây phút cân não, những tình huống nghẹt thở vừa được Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy (C47), Bộ Công an thực hiện vào đầu tháng 3.

Chiếc ôtô chở 100 bánh heroin bị bắn thủng lốp - Ảnh: Hà Phương
Chiếc ôtô chở 100 bánh heroin bị bắn thủng lốp - Ảnh: Hà Phương

Hai chuyên án

Từ năm 2016, Phòng phòng ngừa đấu tranh với tội phạm sản xuất, mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy (Phòng 3) thuộc C47 phát hiện hai đường dây vận chuyển ma túy với số lượng “khủng”.

C47 đã xác lập chuyên án 416M để điều tra một số nghi phạm trú tại huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh thường xuyên đi các tỉnh Tây Bắc mua ma túy mang về Hà Nội rồi đưa sang Trung Quốc tiêu thụ.

Mỗi chuyến “đánh hàng”, nhóm nghi phạm này thường vận chuyển từ vài chục đến cả trăm bánh heroin.

Đầu tháng 3-2017, C47 phối hợp với Công an tỉnh Hòa Bình xác lập chuyên án 317N để điều tra đường dây vận chuyển ma túy từ các tỉnh Tây Bắc về Hà Nội rồi mang đi tiêu thụ với số lượng lớn.

Từ tài liệu trinh sát, ban chuyên án xác định có một nhóm nghi phạm người Hà Nội móc nối với một số nghi phạm người Cao Bằng để đưa ma túy từ Lào vào các tỉnh Tây Bắc rồi vận chuyển xuống Hà Nội, rồi lại tiếp tục đưa ma túy lên Cao Bằng và mang sang Trung Quốc tiêu thụ.

Đại tá Nguyễn Đức Thính, trưởng Phòng 3 (C47), cho biết cả hai đường dây vận chuyển ma túy lớn hoạt động hết sức tinh vi và manh động.

Để tổ chức phá án thành công, các trinh sát tham gia cả hai chuyên án đã phải mất nhiều ngày đêm để chuẩn bị kỹ lưỡng, tính toán các phương án tỉ mỉ. 

Đón lõng

Từ thông tin của các mũi trinh sát, Phòng 3 xác định ngày 18-3 các nghi phạm sẽ vận chuyển ma túy với số lượng lớn từ các tỉnh Tây Bắc về Hà Nội.

Kế hoạch tổ chức đón lõng, vây bắt nghi phạm được bắt đầu, vị trí được xác định tại trạm thu phí Lương Sơn (thị trấn Lương Sơn, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình).

Gần 40 chiến sĩ, trong đó có cả lực lượng tinh nhuệ của Bộ Công an, được huy động sẵn sàng phá án.

Ban chuyên án đã mất nhiều giờ để vạch ra hai phương án tổ chức vây bắt. Phương án thứ nhất sẽ bắt nghi phạm ngay tại trạm thu phí, nếu nhanh gọn, không có sơ suất gì thì không tốn nhiều công sức và đảm bảo an toàn.

Trong trường hợp nghi phạm liều lĩnh vượt ra ngoài sự khống chế thì ban chuyên án sẽ chuyển sang phương án thứ hai: đuổi bắt đối tượng.

“Phương án 2 được triển khai đuổi bắt phải đảm bảo tính liên tục, nhưng đặc biệt phải đảm bảo an toàn cho tất cả người dân và lực lượng tham gia vây bắt. Quá trình bắt có thể đối tượng lao vào người dân, có thể quá trình truy đuổi đối tượng gây ra tai nạn giao thông, sẽ là điều đáng tiếc” - đại tá Thính phân tích.

Ngày 18-3, thiếu tướng Nguyễn Anh Tuấn, cục trưởng C47, chỉ đạo ban chuyên án cùng với Công an tỉnh Hòa Bình và một số đơn vị nghiệp vụ chức năng khác chia làm nhiều mũi chốt chặn tại trạm thu phí Lương Sơn trên quốc lộ 6.

15h30, tổ công tác phát hiện một chiếc xe Zace đi từ Hòa Bình về Hà Nội có nhiều nghi vấn.

Khi chiếc xe này vừa dừng tại trạm thu phí, ban chuyên án áp sát bất ngờ khống chế. 30 bánh heroin được bọc túi nilông và giấu kỹ trong một chiếc loa đặt trong xe. Hai nghi phạm bị bắt ngay tại chỗ.

Nổ súng bắn thủng lốp xe của nghi phạm

Cũng trong chiều 18-3, trinh sát báo về có một ôtô vận chuyển ma túy với số lượng lớn từ các tỉnh Tây Bắc về Hà Nội. Nghi phạm vận chuyển ma túy được xác định thuộc chuyên án 317N.

Đại tá Thính trực tiếp có mặt tại hiện trường đã báo cáo lãnh đạo C47 và tổ chức lực lượng đón bắt. 20h30, một chiếc ôtô Fortuner màu bạc đi từ hướng Hòa Bình về Hà Nội tiến gần đến trạm thu phí. Tất cả các mũi trinh sát vào vị trí sẵn sàng.

Không giống như lần vây bắt buổi chiều, yếu tố bất ngờ và nguy hiểm xảy ra. Nghi phạm “đánh hơi” được có “động” nên khi lực lượng chức năng yêu cầu dừng xe, nghi phạm chỉ kéo kính xuống rồi nhanh chóng đóng cửa kính lại và tăng ga bỏ chạy.

Người đàn ông lái chiếc xe nghi chở ma túy đã liều lĩnh tông thẳng vào một chiếc ôtô đang dừng phía trước tại khu vực soát vé.

Chiếc xe Fortuner tiếp tục lùi lại, người đàn ông đạp phanh xe cháy đường rồi lại rồ ga húc đổ lan can bằng sắt của trạm thu phí để tìm đường bỏ chạy.

Các mũi trinh sát khép chặt vòng vây. Nhận thấy đối tượng có biểu hiện liều mình tìm đường thoát thân, chỉ huy ban chuyên án tại hiện trường đã phát lệnh nổ súng để trấn áp.

Sau những tiếng súng đầu tiên vang lên, chiếc xe Fortuner không dừng lại mà vẫn liều lĩnh lao thẳng vào lực lượng vây bắt.

Tổ công tác tiếp tục nổ súng bắn vào lốp bên phải phía sau của chiếc xe. Bánh xe bị bắn thủng nhưng chiếc xe vẫn tiếp tục lao đi với tốc độ kinh hoàng trên quốc lộ trong đêm tối.

Phút giây cân não

“Ngay lập tức phương án tác chiến 2 được thực hiện. 10 ôtô của ban chuyên án nối đuôi nhau truy đuổi, áp sát xe của nghi phạm.

Do đối tượng bỏ chạy với tốc độ rất nhanh nên tổ công tác thấy chưa cần thiết bắt ngay tại chỗ mà truy đuổi tới khu vực an toàn cho tất cả người dân thì mới bắt giữ” - đại tá Thính kể lại.

Một cuộc truy bắt với những tình huống nghẹt thở như trong phim hành động diễn ra trên quốc lộ 6.

Trong đêm tối, hai bánh sau của chiếc xe Fortuner bị bắn thủng nên vành xe tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, những tia lửa bắn ra nhìn như “bánh xe lửa”. Các chiến sĩ đuổi bắt vừa phải đảm bảo khoảng cách áp sát vừa phải đảm bảo an toàn.

Bỏ chạy được khoảng 20km, chiếc xe rẽ ra đường Hồ Chí Minh và lái xe đi về hướng Miếu Môn. Tổ công tác nhận định nếu chiếc xe chạy vào đường này sẽ gây nhiều khó khăn cho lực lượng truy bắt, hai bên đường không có nhà dân, đây là điều kiện tốt nhất để thực hiện trấn áp, bắt đối tượng.

Khi truy đuổi đến đoạn đường cách ngã ba Xuân Mai khoảng 3km, một ôtô được lệnh vượt lên trước chèn vào đầu xe của đối tượng, một xe khác tạt vào phía sau xe.

Cú va chạm mạnh đã làm chiếc xe Fortuner mất lái, lật nghiêng, lộn hai vòng và nằm ngửa bụng giữa cống bên đường.

Các trinh sát cầm súng bao vây, áp sát và bắt thành công đối tượng. Kiểm tra trên xe có 100 bánh heroin. Người đàn ông được xác định là Lục Thanh Đồng (43 tuổi, trú tại tỉnh Cao Bằng).

“Cuộc truy bắt chỉ diễn ra trong khoảng 20 phút, nhưng đó là những phút giây cân não, mọi hành động phải được tính toán, thực hiện chính xác đến hơn 100%.

Tôi vào nghề 20 năm rồi, cuộc vây bắt đối tượng buôn bán, vận chuyển ma túy nào cũng phải đối mặt với những hiểm nguy như thế, nhưng mỗi lần phá thành công một chuyên án, mỗi lần chặt đứt đường dây buôn bán ma túy là những nỗi lo, những nhọc nhằn ấy lại tan biến” - đại tá Thính nói.

Biểu dương ban chuyên án

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can với Lục Thanh Đồng để điều tra về hành vi vận chuyển ma túy trái phép. Cơ quan công an xác định bị can này được thuê vận chuyển 100 bánh heroin với số tiền 200 triệu đồng.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm (bìa phải) cùng lãnh đạo C47 kiểm tra chiếc xe chở 100 bánh heroin - Ảnh: Hà Phương
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm (bìa phải) cùng lãnh đạo C47 kiểm tra chiếc xe chở 100 bánh heroin - Ảnh: Hà Phương

Thượng tướng Tô Lâm, bộ trưởng Bộ Công an, đã đến thăm, chúc mừng và biểu dương chiến công của C47 đã phối hợp với các lực lượng chức năng phá thành công hai đường dây vận chuyển ma túy với số lượng lớn.

Xem các kỳ trước

>> Kỳ 1: Cuộc truy bắt ma túy đẫm máu

>> Kỳ 2: Trở lại 'đại bản doanh' ma túy của Vàng A Khua

>> Kỳ 3: “Tam giác vàng” ở Tây Bắc

>> Kỳ 4Nã đạn vào tình thân

>> Kỳ 5: Trinh sát trong đêm

THÂN HOÀNG - HÀ PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên