22/01/2017 14:50 GMT+7

Thú chơi gà kiểng giữa Sài Gòn

BÍCH THÙY
BÍCH THÙY

TTO - Ngoài việc thỏa mãn thú vui, những người chơi gà kiểng đang góp phần bảo tồn và phát triển những giống gà đẹp, đặc biệt là con gà tre Tân Châu (An Giang), một giống gà thuần Việt rất nổi tiếng.

Một cuộc thi gà Tân Châu
Một cuộc thi gà Tân Châu

Theo các tay chơi gà kỳ cựu, chuyện nuôi gà kiểng thuộc về tập quán và văn hóa, xuất phát từ sự gần gũi và đam mê có từ tuổi thơ của nhiều người ở vùng nông thôn. Riêng với những người gốc thành thị thì việc chơi gà kiểng giúp họ khám phá được những điều thú vị trong cuộc sống.

Anh Cao Văn Hải, một người chơi gà kiểng ở quận 1, thổ lộ: “Từ nhỏ đến lớn mình sống trong thành phố chật chội và ngột ngạt xe cộ, muốn tìm một khoảng không cho riêng mình đã là rất khó, huống chi là nuôi một con gì đó. Nhưng khi phát hiện con gà kiểng, mình cảm thấy cuộc sống vui tươi và sinh động hơn”.

Nhiều người chơi gà cũng có chung suy nghĩ với Hải, vì giống gà kiểng vừa dạn dĩ, vừa đẹp, gáy lại hay nên có thể vuốt ve và để đâu đó trong nhà ngắm mà không sợ chạy mất, đặc biệt diện tích “chuồng trại” chỉ vài chục centimet vuông hoặc một cái lồng treo cao.

Có lẽ vì thế mà con gà kiểng tìm được chỗ đứng trong lòng người chơi giữa phố thị vốn đã chật chội này.

Thị trường gà kiểng hiện nay khá sôi động và phổ biến. Người chơi có thể tìm mua trên mạng, các shop thú cưng hay tại những vựa chim, cây cảnh trong thành phố hoặc các tỉnh thành trên cả nước.

Nói về sự phong phú, anh Hồ Anh Hùng cho biết: “Ngày trước đa số là gà nhập từ nước ngoài nên để sở hữu một con gà đẹp là rất khó. Nhưng hiện nay việc phối giống và ấp đẻ thành công các giống gà kiểng quý tại Việt Nam đã làm thị trường gà kiểng phát triển và người chơi gà cũng có thêm thu nhập khi bán lại gà con”.

Theo anh Hoàng Sơn, một chủ gà ở quận Tân Bình, “cách đây 7-8 năm, giống gà tre Tân Châu trên xứ lụa An Giang gần như bị bắt sạch để đưa về thành phố bán cho người chơi khi cơn sốt gà kiểng đang ở đỉnh cao.

Những tưởng giống gà đẹp nhất Việt Nam này sẽ tuyệt chủng khi vào tay dân chơi gà. Nhưng hiện nay, chỉ cần lên mạng tìm rồi alô là có thể sở hữu một con gà Tân Châu chính hiệu”.

Người chơi gà thường cho nhau mượn gà trống hay gà mái có mã đẹp để lai giống. Chủ gà cũng không bán những con gà đẹp nhất để giữ làm “gà nọc”. Chính vì vậy mà dòng gà kiểng ngày càng có nhiều con đẹp và số lượng luôn tăng.

Một tay chơi gà kiểng tại TP HCM - Ảnh B.T.
Một tay chơi gà kiểng tại TP.HCM - Ảnh B.T.

Anh Nguyễn Văn Tân, một người chơi gà ở Gò Vấp, nói: “Mình có con gà Serama màu khét dáng thẳng, mào và rãnh năm khía cân bằng nhau, ngực ưỡn to như quả táo, tuy đã trưởng thành nhưng chỉ có 320 gam nên được anh em đánh giá khá cao.

Chính vì vậy, nhiều người mượn về phối giống. Sau mỗi lần như vậy, dù gà bị rụng lông và trầy mào, nhưng nghĩ tới chuyện trong giới sẽ có nhiều con gà đẹp sau này thì mình lại cảm thấy vui”.

Dù đối tượng chơi phải là người có đam mê và thu nhập tương đối khá nhưng thú chơi gà kiểng vẫn đang phát triển trên cả nước. Đây còn là kiểu chơi lành mạnh và giúp giảm bớt chuyện đá gà ăn tiền.

Có lẽ vì thế mà giữa trưa Sài Gòn vẫn thi thoảng nghe đâu đấy tiếng gà gáy vang như đang ở một góc nông thôn.

Hơn hết, từ những đam mê rất đời thường này mà những giống gà đẹp thuần chủng ngày càng được nhân rộng, trong đó có giống gà tre Tân Châu, một trong những giống gà đẹp của Việt Nam còn sót lại.

Phong trào chơi gà kiểng tuy chỉ mới xuất hiện gần 10 năm nay, nhưng “tín đồ gà kiểng” mỗi ngày một đông, thuộc nhiều tầng lớp và trải dài từ Bắc chí Nam.

Dân chơi gà thời nay chuyển sang săn lùng gà “dáng” như gà Thái, chuối Đức, Bantams Nhật, Tân Châu... những loài có bộ lông “độc”, uy nghi và không kém phần lộng lẫy; hoặc nuôi giống gà Serama - Malaysia có dáng hiên ngang, thanh thoát nhưng trọng lượng cực nhẹ, chỉ khoảng 350 gam. Gà kiểng có giá rất vô chừng.

Theo anh Hồ Anh Hùng, người chuyên cung cấp gà kiểng cho cả nước, tùy giống gà mà xác định giá trị con gà.

Tỉ như gà Thái hay chuối Đức thì chân phải lùn mập, mào bự dày có năm khía và phải có hạt li ti (dân chơi gà gọi là cát), lông trắng không lem, đuôi đen có lông kiếm (hai cọng dài chĩa thẳng lên) và phải có từ 3-6 lớp lông.

Nếu hội đủ những yếu tố trên thì giá sẽ không dưới 10 triệu đồng/con.

BÍCH THÙY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên