06/12/2016 11:07 GMT+7

Siêu âm cho... voi

THÁI BÁ DŨNG,  dungtb@tuoitre.com.vn
THÁI BÁ DŨNG, dungtb@tuoitre.com.vn

TTO - Lần đầu tiên tại Việt Nam, những nàng voi nhà vốn quanh năm chở khách, sống buồn bã đơn độc ở các buôn làng tại Đắk Lắk được chọn và đi... siêu âm, mở ra cơ hội được làm mẹ.

*** Error ***
Nàng voi H’Tuk được buộc chặt dưới hai cây gỗ dầu lớn để tiến hành siêu âm - Ảnh: B.D.

​Quá 12g. Nắng rát rạt xuyên qua đám rừng cây dầu rừng khộp ở Bản Đôn (Đắk Lắk). Từ xa, voi H’Tuk - sống trong khu du lịch sinh thái cầu treo Bản Đôn - cõng trên cổ nài voi đi về.

Các bác sĩ thú y của Trung tâm Bảo tồn voi Đắk Lắk cùng tiến sĩ Willem - chuyên gia voi đến từ Hà Lan - đã đợi sẵn, chuẩn bị siêu âm buồng trứng cho H’Tuk, đánh giá khả năng sinh nở của cô voi cái này. Trước đó, H’Tuk đã được thử máu và làm các xét nghiệm khác.

Xem clip siêu âm, tìm cách cho voi nhà sinh con

Nỗi niềm quá lứa lỡ thì

Voi H’Tuk năm nay 36 tuổi, là cô voi cái thông minh và thân thiện trong số những con voi nhà ở Yok Đôn.

Ở Bản Đôn, H’Tuk sống yên bình. Nhưng cũng như bất cứ con voi nhà nào khác, nói như bác sĩ Willem, thì H’Tuk vẫn còn mang một “nỗi buồn của voi Việt Nam”: sống đơn độc, không có rừng để vẫy vùng, không có những mùa giao phối ngọt ngào dưới tán rừng...

Giám đốc Trung tâm Bảo tồn voi Đắk Lắk Huỳnh Trung Luân chia sẻ: “Một con voi bình thường, sống ở môi trường tự nhiên thì cỡ 14-15 tuổi là giao phối, có bạn tình và có thể mang thai sinh con. Nhưng H’Tuk năm nay 36 tuổi rồi mà vẫn còn... con gái, chưa từng được làm mẹ”.

Trước tình hình đó, Trung tâm Bảo tồn voi Đắk Lắk đã liên lạc với Tổ chức Bảo vệ động vật hoang dã, được sự cộng tác của nhiều đơn vị khác, chương trình siêu âm, đánh giá khả năng sinh nở của voi được thực hiện.

Các chuyên gia voi, dưới sự dẫn dắt trực tiếp của bác sĩ nước ngoài đã trực tiếp tới nơi nuôi nhốt, chăm sóc voi để lấy mẫu máu, siêu âm cho đàn voi cái.

Đưa H’Tuk vào vị trí, các kỹ thuật viên xích nó thật cẩn thận. Bác sĩ Phạm Văn Thịnh - Trung tâm Bảo tồn voi Đắk Lắk - được phân công làm thủ thuật cho H’Tuk, làm sạch phân ở đường ruột để đưa thiết bị siêu âm vào ổ bụng.

Khi thiết bị siêu âm gồm bộ cảm biến có camera đặc biệt kết nối với màn hình máy tính được đưa vào, các bác sĩ cẩn thận dò từng chút. Mọi người chăm chú.

Và đây rồi: hình ảnh buồng trứng, cổ tử cung, âm đạo của cô voi 36 tuổi dần hiện ra, rõ mồn một. Những tiếng ồ, à vang lên. Rất tốt! Các bác sĩ vui mừng bắt tay nhau.

7 nàng voi may mắn

Buổi siêu âm cho H’Tuk đem đến một kết quả vượt ngoài mong đợi: dù 36 tuổi nhưng cấu trúc âm đạo, buồng trứng, cổ tử cung và các cơ quan sinh sản của H’Tuk vẫn còn khá hoàn hảo.

Trước đó, kết quả phân tích máu của cô voi cái này cũng cho thấy H’Tuk vẫn đang rất sung mãn. Các chuyên gia đi đến nhận định cuối cùng: H’Tuk sẽ là một trong bảy con voi cái trong số 27 voi cái của Tây nguyên được thực hiện tiếp theo các liệu pháp, cho cặp đôi, ăn uống và tạo môi trường để giao phối, sinh sản.

Những chàng voi có... may mắn này cũng sẽ được chọn lọc kỹ càng, cho ăn uống bồi bổ và nghỉ ngơi để chọn địa điểm, tháng đẹp nhất trong năm để giao phối.

Ông Huỳnh Trung Luân cho biết có bảy nàng voi ở Đắk Lắk đáp ứng yêu cầu, đạt tiêu chuẩn về độ tuổi, sự sung mãn, khả năng sinh con, cấu trúc tình trạng các bộ phận sinh dục để được tạo điều kiện có con trong đợt này.

Ông Luân cũng như các bác sĩ trong buổi siêu âm cho voi, dù rất háo hức nhưng vẫn hết sức chừng mực: “Tôi cũng đang hồi hộp lắm. Khả năng voi H’Tuk sẽ có bạn trai và được mang thai là 99% nhưng chưa dám công bố gì đâu”.

Hồi hộp chờ voi đi... tuần trăng mật

Chỉ vài ngày sau đợt cùng các bác sĩ thú y đi siêu âm cho voi cái, một buổi sáng các bác sĩ phát hiện có ít nhất hai cô voi nhà đang chuẩn bị vào những ngày... rụng trứng, ham muốn động dục và sẵn sàng cặp đôi với bạn tình để mang thai.

Hết sức khẩn trương, hai cô voi này được cho nghỉ ngơi, chọn ngày trứng rụng rồi đưa hai chú voi đực khỏe mạnh nhất cùng thả vào rừng để giao phối.

“Đây là lần đầu tiên chúng tôi làm việc này một cách có tính toán như vậy. Trong thời gian này, cả voi lẫn chủ sẽ được trả tiền từ 300.000-500.000 đồng/ngày.

Nếu ca giao phối có kết quả thì voi lẫn chủ sẽ được tài trợ hậu hĩnh” - một chuyên gia voi của Trung tâm Bảo tồn voi Đắk Lắk nói.

THÁI BÁ DŨNG, dungtb@tuoitre.com.vn
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên