13/11/2016 11:02 GMT+7

Obamacare “làm chúng ta lâm bệnh”

DONALD TRUMP (ĐỖ TRÍ VƯƠNG dịch)
DONALD TRUMP (ĐỖ TRÍ VƯƠNG dịch)

TTO - Như tôi từng nói, tôi thích được nhìn thấy một hệ thống bảo hiểm không có những đường ranh giới nhân tạo bị vạch ra giữa các bang.

Ảnh: Wall Street Journal
Ảnh: Wall Street Journal

 

Tôi đã thuê mướn hàng ngàn người lao động. Tôi đã phải đàm phán với nhà thầu và giới công đoàn. Tôi đã phải cung cấp bảo hiểm y tế cho tất cả công nhân của mình. Tôi biết chi phí thật sự của việc này là bao nhiêu, tôi hiểu những vấn đề. Tôi biết những gì có hiệu quả và những gì không hiệu quả. Quan trọng nhất, tôi biết sự lãng phí nằm ở đâu và làm cách nào để cung cấp bảo hiểm y tế tốt với chi phí hợp lý.

Sự nhượng bộ trước giới bảo hiểm

Tôi rất tức giận mỗi khi tôi nghĩ về Đạo luật chăm sóc sức khỏe hợp túi tiền (còn gọi là Obamacare). Ngay cả bà Nancy Pelosi, thủ lĩnh phe đa số của Đảng Dân chủ (tại Hạ nghị viện) vào thời điểm đó, cũng phải thừa nhận phần lớn người ủng hộ bản dự luật cũng không thật sự đọc nó.

Rõ ràng, công chúng không hiểu Obamacare mang đến điều gì. Sự phức tạp của nó, sự nhượng bộ của nó trước những chiêu trò vận động hành lang của giới bảo hiểm, sự tước đoạt quyền được giữ thầy thuốc bạn đang có và một cách tự nhiên, ngầm định, là sự gia tăng chi phí chăm sóc sức khỏe, đặc biệt đối với ngân sách quốc gia và giới doanh nghiệp thuộc mọi quy mô.

Gần như mọi đảng viên Cộng hòa - cùng số đảng viên Dân chủ ngày một tăng - nhận ra rằng đây đã trở thành một thảm họa, và nó sẽ chỉ trở nên ngày càng tệ hơn, làm chúng ta lâm bệnh.

Phí bảo hiểm đang tăng không phanh từ 30 - 50% và nó cũng sẽ chỉ trở nên tệ hơn. Không còn nghi ngờ gì nữa, Obamacare là một nỗi tai ương và nó phải được hủy bỏ và thay thế. Giới y, bác sĩ ghét điều này. Giới bác sĩ đang bỏ việc ở khắp nơi.

Nhìn xem, tôi may mắn. Tôi có khả năng chi trả cho dịch vụ chăm sóc y tế tốt nhất thế giới cho bản thân tôi, gia đình tôi và nhân viên của tôi. Tôi biết điều đó, nhưng tôi cũng biết hầu hết mọi người không thể làm thế và cần được giúp đỡ. Đây là một chủ đề đã trở nên quan trọng đối với tôi suốt một thời gian dài.

Không thể có chuyện ốm mà không thể đi bác sĩ

Rõ ràng chúng ta cần đến cải cách y tế thật sự. Chúng ta không thể để người Mỹ sống thiếu chăm sóc y tế chỉ vì họ không có những nguồn lực thích hợp.

Tôi thậm chí không thể tưởng tượng đến cảnh bị ốm mà lại không thể đi khám bác sĩ. Điều này chỉ tổ ném người ta vào lại phòng cấp cứu vốn đã quá chật và thiếu hiệu quả.

Cục thống kê báo cáo rằng tổng dân số đã tăng thêm 10 triệu người. Chúng ta phải tìm ra cách chăm sóc cho những người vốn không thể tự chăm sóc chính họ. Tôi tin mạnh mẽ vào điều này cho dù nó khiến tôi phải trả giá.

Tôi biết người Mỹ đồng ý với tôi, vì bất cứ nơi nào tôi đi đến ở Ohio, Florida, Iowa, South Carolina và New Hampshire, khi tôi phát ngôn điều này, mọi người đều đứng dậy tán thưởng. Luận điểm chính là làm thế nào để chúng ta chăm sóc những người không thể tự chăm sóc chính họ?

Làm thế nào chúng ta đảm bảo được người Mỹ có thể tiếp cận với nền chăm sóc y tế tốt để con cái chúng ta có được mọi thứ chúng cần, và thậm chí để cho những người không đủ tiền chi trả cho những chương trình cơ bản cũng nhận được sự chăm sóc hợp lý?

Tăng cường cạnh tranh

Như tôi từng nói, tôi thích được nhìn thấy một hệ thống bảo hiểm không có những đường ranh giới nhân tạo bị vạch ra giữa các bang.

Chúng ta cần loại bỏ những lằn ranh đó, và cho phép mọi người cùng những công ty vượt qua các lằn ranh liên bang để mua hợp đồng bảo hiểm tốt nhất cho họ. Chính quyền cần bước sang một bên và cho phép các công ty bảo hiểm cạnh tranh nhau để bán được dịch vụ.

Tôi có một công ty lớn. Tôi có hàng ngàn nhân viên. Nếu tôi đàm phán về bảo hiểm y tế cho người của tôi tại New York hay California hay Texas, tôi thường kiểm tra nhà thầu cung ứng ở mỗi bang.

Sự cạnh tranh giúp hạ thấp giá cả, còn luật hiện hành đang chặn đứng sự cạnh tranh thật sự giữa các công ty bảo hiểm để giành được khách. Những công ty bảo hiểm dường như đang độc quyền trong mỗi bang. Điều này thật phi lý và bất công cho chúng ta.

Bạn biết ai yêu sự thiếu vắng cạnh tranh không? Chính là những công ty bảo hiểm đó, vốn đang kiếm được hàng đống tiền vì họ kiểm soát giới chính trị gia.

Họ trả tiền cho chính trị gia vì sự đóng góp của những người này, và đó là một khoản đầu tư tốt nhìn từ quan điểm của các công ty bảo hiểm. Nhưng không phải với đất nước chúng ta.

Những công ty này tặng tiền cho gần như mọi chính trị gia. Tôi đang sử dụng tiền của chính mình nên tôi được tự do làm điều đúng đắn, và phục vụ nhân dân chứ không phải giới vận động hành lang.

Bạn muốn những hợp đồng bảo hiểm tốt hơn với giá hấp dẫn hơn? Hãy tăng cường cạnh tranh để có được khách hàng. Chính quyền không can thiệp vào lĩnh vực chăm sóc y tế trừ khi đó là phương cách cuối cùng.

Cách chủ yếu để chính quyền tham gia vào địa hạt này là đảm bảo các công ty bảo hiểm được vững mạnh về tài chính, để nếu xuất hiện một thảm họa nào đó hoặc họ tính toán sai điều gì đó, họ sẽ có được nguồn họ cần để xử lý chúng.

Nếu chúng ta làm theo logic của tôi, hệ thống chăm sóc y tế và nền kinh tế của chúng ta sẽ nhanh chóng tốt trở lại.

“Di sản” của Obama

Đạo luật bảo vệ bệnh nhân và chăm sóc sức khỏe hợp túi tiền (Patient protection and affordable care act), thường được gọi là Đạo luật chăm sóc sức khỏe hợp túi tiền (Affordable care act) hoặc Obamacare, là một đạo luật liên bang đã được Tổng thống Obama ký thành luật ngày 23-3-2010.

Đây là dấu mốc đáng kể của hệ thống y tế Mỹ kể từ khi thông qua Medicare và Medicaid năm 1965.

Obamacare nhằm mục đích nâng cao chất lượng và khả năng chi trả của bảo hiểm y tế, giảm tỉ lệ không có bảo hiểm bằng cách mở rộng phạm vi bảo hiểm công và tư nhân, giảm chi phí chăm sóc sức khỏe cho cá nhân và chính quyền. Obamacare được xem là một trong những “di sản” lớn nhất của Tổng thống Obama.

Sau đắc cử, ông Trump dịu giọng

Trong cuộc trả lời phỏng vấn đầu tiên sau đắc cử tổng thống Mỹ với báo Wall Street Journal ngày 11-11, Donald Trump cho hay ông sẵn sàng duy trì nhiều điều khoản trong Obamacare.

Trump tuyên bố ông có thể giữ lại hai trụ cột trong luật vì “tôi rất thích chúng”. Hai điều khoản đó là lệnh cấm các nhà bảo hiểm từ chối chi trả vì tiền sử bệnh tật của bệnh nhân và luật cho phép mọi người được hưởng chung chương trình bảo hiểm y tế với cha mẹ họ tới lúc họ 26 tuổi.

Nhưng ông Trump cũng cho rằng nhìn chung không thể tiếp tục được Obamacare và ít nhất nó sẽ phải “sửa đổi”.

Ông Trump nói chính cuộc gặp Tổng thống Obama ngày 10-11 (ảnh) đã khiến ông cân nhắc chủ trương bãi bỏ hoàn toàn đạo luật Obamacare mà ông đã luôn gọi là “thảm họa” trong suốt quá trình tranh cử và đã đưa vào kế hoạch bãi bỏ trong 100 ngày đầu tiên tại Nhà Trắng.

Điều mà Trump luôn tự hào khoe là ông làm kinh doanh giỏi, ông luôn khẳng định nếu ông vào Nhà Trắng thì kinh tế Mỹ sẽ hùng mạnh trở lại, đòi lại việc làm cho dân Mỹ vốn đã “bị mất”.

______________________________________

Kỳ tới: Lấy lại danh hiệu “Made in America”

DONALD TRUMP (ĐỖ TRÍ VƯƠNG dịch)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên