04/05/2015 09:06 GMT+7

​Người trẻ ở Trường Sa

HOÀNG ĐIỆP
HOÀNG ĐIỆP

TT - Huyện đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa) có một thị trấn và hai xã đảo.

Ở nơi cách xa đất liền cả ngàn cây số, những cư dân, quân nhân đang sinh sống và làm việc trên đảo, hầu hết đều là những người còn trẻ.

Vừa bước sang tuổi 20 được ít ngày nhưng chiến sĩ Trương Tấn Phát (P.Bình Hưng Hòa, Q.Bình Tân, TP.HCM), hiện đang đóng quân tại đảo Núi Le (quần đảo Trường Sa), cho biết anh đã có mặt ở đảo hơn sáu tháng.

Từ một nam sinh trắng trẻo, Phát đã trở thành người lính rắn rỏi ngày đêm chắc tay súng để bảo vệ biển đảo.

“Vừa tốt nghiệp trung học Phát xin đi nghĩa vụ quân sự luôn, rồi làm đơn tình nguyện ra đảo. Lúc đầu tôi cũng lo lắm, bởi Phát ở nhà không phải làm gì, đến ăn con tôm mẹ cũng lột vỏ giúp, ăn cá mẹ cũng gỡ xương giùm.

Trước ngày con nhập ngũ, tôi còn ngồi cắt móng tay cho con bởi đối với mẹ thì đứa con nào cũng bé... Nhưng khi Phát quyết tâm nhập ngũ và tình nguyện ra đảo, tôi rất ủng hộ con. Tôi biết con có lý do và có lý tưởng của con nên con mới quyết tâm như thế” - bà Nguyễn Thị Minh Trang, mẹ của chiến sĩ Phát, nói.

Phát kể rằng khi còn là học sinh cũng ham chơi và nghịch ngợm như tất cả thanh niên ở lứa tuổi ấy. “Nhưng tôi thấy rằng nếu cuộc sống chỉ quẩn quanh việc đi học, rồi gặp bạn bè để uống cà phê thì tại sao tôi không đi ra ngoài đảo?

Bởi nơi ấy cần những người trẻ như chúng tôi, bởi tôi biết ngoài đó xa xôi và có nhiều khó khăn, vậy thì tôi cũng giống như hàng triệu thanh niên khác đều có thể góp một chút sức mình cho đất nước, và đi nghĩa vụ ra đảo là cách mà tôi cảm thấy đóng góp thiết thực nhất. Và tôi tự hào vì mình đã được lựa chọn” - Trương Tấn Phát nói.

Dù vẫn nghĩ Trường Sa còn nhiều khó khăn, nhưng ngay cuộc điện thoại đầu tiên gọi từ đảo về cho mẹ, Phát đã nói: “Ở đây cái gì cũng có mẹ à. Chỉ có xa người thân thôi, nhưng anh em trên đảo gắn bó yêu thương cũng như ruột thịt vậy”. 

Và cái tết đầu tiên Phát xa nhà, chia sẻ với nỗi nhớ con của người mẹ trong đất liền, chỉ huy đảo của Phát đã gọi điện thoại cho mẹ của Phát đúng đêm giao thừa để chúc mừng năm mới.

“Tôi không chỉ nhận được điện thoại của con, mà còn nhận được điện thoại chúc mừng và chia sẻ từ chính những đồng đội của Phát. Qua những lời con kể, con đã thật sự trưởng thành và tôi cũng mong con yên tâm công tác. Mỗi lần con gọi về nhà, tôi chỉ dặn con cẩn thận khi đi xuống biển thôi. Mẹ thì cứ lo xa như thế đấy" - bà Trang giải thích khi kể chuyện.

Không chỉ riêng ở đảo Núi Le, tại nhiều đảo và điểm đảo khác ở Trường Sa, phần lớn các chiến sĩ, sĩ quan làm việc ở đây đều có tuổi đời rất trẻ, phần lớn đều có đơn tình nguyện xin ra đảo để phục vụ: “Đó là những người trẻ đầy hoài bão, khát khao cũng như mong ước được đóng góp sức mình cho Tổ quốc”.

Chuẩn đô đốc Phạm Xuân Điệp, phó tư lệnh Hải quân, đã nêu ý kiến như vậy sau khi nghe được tâm sự của những cán bộ, chiến sĩ trẻ đang làm việc ở Trường Sa.

HOÀNG ĐIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên