03/05/2015 10:42 GMT+7

Didier Deschamps: “Tôi không làm bóng đá bằng ảo tưởng”

HÀ QUANG MINH thực hiện
HÀ QUANG MINH thực hiện

TT - Trở về Việt Nam, việc đầu tiên tôi nghĩ tới là soạn những câu hỏi phỏng vấn Didier Deschamps. Thật sự, phỏng vấn qua email không hấp dẫn bởi nó thiếu đi những thông tin giá trị có thể phát sinh trong quá trình đối thoại.

Tác giả và HLV đội tuyển Pháp D. Deschamps - Ảnh: H.L.

Nhưng khi nhận được email phúc đáp từ Deschamps, tôi nhận thấy những gì Deschamps chia sẻ vẫn vô cùng thú vị và sau đây là nội dung cuộc trao đổi, chưa hề đăng báo.

* Không còn Franck Ribery trong màu áo Les Bleus nữa, với ông đó là một mất mát lớn hay là một cơ hội tốt để ông tái cấu trúc đội bóng với một thế hệ mới mẻ?

- Deschamps: Franck Ribery là một cầu thủ có chất lượng rất cao. Cậu ấy đã chứng minh điều này và vẫn đang thể hiện trình độ này ở Bayern Munich. Nhiều năm qua cậu ấy đã đóng góp rất nhiều cho đội tuyển Pháp, nhất là ở vòng loại World Cup 2014.

Khát vọng tham gia chuyến phiêu lưu ở Brazil của cậu ấy là có thật và rất mạnh mẽ, chỉ những cơn đau lưng bất tận mới ngăn cản được cậu ấy.

Hiện tại cậu ấy đã khép lại trang sách với ĐTQG bởi những lý do riêng của cậu ấy mà tôi không muốn bình luận. Luật lệ vẫn cho phép tôi được triệu tập cậu ấy vào đội tuyển nhưng với tôi, đức tính đầu tiên, không thể thiếu được với một cầu thủ quốc tế đó là mong muốn, là khát vọng cháy bỏng được gọi vào ĐTQG. Nói thế, kết luận thế nào tùy bạn... (chắc bạn hiểu).

* Trong loạt trận đấu gần đây của Les Bleus, đặc biệt là trận gặp Tây Ban Nha và Thụy Điển, đội bóng của ông đã chơi một thứ bóng đá hấp dẫn nhưng ghi bàn vẫn là một vấn đề lớn. Ông có nghĩ đến cái tên mới (và trẻ) nào khác để giải quyết vấn đề đó hay không?

- Đúng, đó là điều mà mọi người có thể nhận thấy. Đội tuyển Pháp không phải lúc nào cũng tấn công hiệu quả, nhất là khi nhìn vào khả năng áp đặt lối chơi và cầm bóng mà họ thể hiện. Nhưng đây không hẳn là vấn đề chân sút. Về các chân sút, chúng tôi có một người ở đẳng cấp thế giới là Karim Benzema.

Chỉ cần nhìn vào lối chơi và các số liệu của cậu ấy ở Real Madrid là rõ. Sau cậu ấy, ở một phong cách khác, chúng tôi có Giroud, Gignac và bây giờ là cả Griezmann nữa, rất đáng chú ý. Hiệu quả trong tấn công là một vấn đề tổng thể. Đó là vấn đề thể hiện, liên quan đến cả sự tổ chức của đội bóng lẫn thái độ của từng cầu thủ trên sân.

* Ông sẽ thay đổi điều gì nếu như ông được quay ngược thời gian và chơi lại trận tứ kết World Cup 2014 trước Đức?

- Nói thẳng ra, đây là dạng câu hỏi mà tôi sẽ không bao giờ trả lời. Tôi không làm bóng đá bằng ảo tưởng hay tưởng tượng. Không có gì là có thể so sánh và cũng không có gì cho phép tôi phán xét rằng giá như mình đã sắp xếp một đội hình như thế này liệu có tốt hơn không, hay nếu hồi đó mình đã sử dụng chiến thuật này hay chiến thuật khác thì liệu có đem lại kết quả tốt hơn không.

Chúng ta hãy cứ tận hưởng những gì của hiện tại và làm mọi thứ tốt hơn, trận này qua trận khác...

* Đội bóng của ông đã có một World Cup khả quan. Đội bóng thu hái được nhiều, đặc biệt là tình cảm của người hâm mộ. Có thể coi đó là một thành công. Nhưng giờ đây mới là áp lực thật sự khi đội bóng của ông bước vào chiến dịch Euro 2016, giải đấu mà người hâm mộ Pháp không giấu giếm kỳ vọng vô địch. Ông đối đầu với áp lực đó ra sao?

- Đúng là sau World Cup, những kết quả thi đấu và hình ảnh của đội tuyển Pháp thật sự rất tích cực. Chúng tôi không cần phải than phiền để nhận được thêm những lời cổ vũ, động viên. Mặt khác, điều logic nữa là các cầu thủ có tham vọng và khẳng định ý chí quyết vô địch Euro.

Việc của tôi là phải để mắt đến tất cả các cầu thủ và nhắc nhở họ không được đánh mất những ý niệm thực tế và đừng quên rằng ngay ở thời điểm cuối năm 2014 này, ở châu Âu vẫn còn những đội tuyển mạnh hơn chúng tôi và có nhiều tiềm năng hơn chúng tôi để vô địch Euro 2016.

Hiện tại tôi cũng có tham vọng, không cần phải giấu giếm các bạn làm gì. Tôi hi vọng đội tuyển Pháp sẽ nối tiếp được đà thăng tiến hiện nay, sẽ tiến bộ và sẽ hiện diện tại Euro 2016 với tất cả những thế mạnh cho phép chúng tôi tiến thật xa tại giải đấu diễn ra ngay trên quê nhà.

D. Deschamps ký tặng người hâm mộ - Ảnh: H.L.

* Theo ông, đội bóng nào sẽ là đối thủ tiềm năng nhất của Pháp ở Euro 2016?

- Tôi không phải người độc đáo gì (trong chuyện đánh giá), mà muốn cũng chẳng được trong một lĩnh vực mà bản thân kết quả và thành tích tự nói lên tất cả. Vì thế đội tuyển  Đức, đương kim vô địch thế giới, chắc chắn sẽ là một trong những ứng cử viên lớn nhất cho chức vô địch, cùng với đương kim vô địch Euro Tây Ban Nha, bất chấp đội bóng này vừa có một World Cup thất bại.

Hà Lan và Ý chắc chắn cũng sẽ có tiếng nói trọng lượng và như mọi khi, luôn luôn phải tính đến những đội “ngựa ô” như Bỉ, Bồ Đào Nha hay Anh. Chúng ta đều biết rằng trình độ các đội ở Euro là rất, rất cao... Tất nhiên điều này không ngăn cản chúng tôi quyết chơi đến lá bài cuối cùng của mình.

* Lá bài cuối cùng ư?

- Tôi đã nói rất rõ rằng tôi không làm phim tưởng tượng và chuyện so sánh các cầu thủ ở các thế hệ khác nhau này chẳng có ý nghĩa gì nhiều: Pele hay Di Stefano, Zidane hay Platini? Mỗi thời có một bối cảnh riêng và việc đơn giản là phải biết hoặc có khả năng thể hiện được trong bối cảnh đó. Chấm hết.

Vì vậy, so sánh Cabaye 2014 với Deschamps những năm 1990 à?... Nói thế nào nhỉ: vai trò tương đối giống nhau, hoạt động rất nhiều và bền bỉ trên sân, thế thôi.

* Rất nhiều CĐV Pháp nói với tôi rằng: “Deschamps đúng là con người đích thực mà Les Bleus cần lúc này, bởi vì ông ta cho thấy vai trò lãnh đạo của mình rất rõ nét”. Ông thấy nhận xét ấy thế nào?

- Được mọi người khen ngợi và nghĩ rằng mình đang làm việc tốt luôn là một niềm vui. Tốt hơn nhiều những lời chỉ trích, đúng không? Tôi thật sự cảm thấy rất thoải mái, rất tốt trong công việc của một huấn luyện viên. Tôi có niềm vui được làm việc với đội ngũ ban huấn luyện và những cầu thủ mà tôi đã chọn.

Chúng tôi tiến lên, chúng tôi tiến bộ, chúng tôi trao đổi mọi chuyện và tất cả thật sự tôn trọng lẫn nhau. Thế đấy, công việc của tôi kết thúc khi trọng tài nổi còi giao bóng, khi đó các cầu thủ sẽ nắm quyền chỉ huy, tôi chẳng còn nhiều việc để làm, lúc đó đúng là có một tí hụt hẫng. Nhưng mọi thứ đều đam mê cuốn hút đến mức tôi không có quyền gì để phàn nàn cả.

FFF ngỏ cánh cửa hợp tác, VFF ngó lơ

Trong email phỏng vấn Deschamps, chúng tôi có đề nghị với Philippe Tournon, người phụ trách truyền thông và đối ngoại của LĐBĐ Pháp (FFF), về việc giúp đỡ thiết lập một mối liên hệ hợp tác giữa FFF với LĐBĐ Việt Nam (VFF).

Philippe Tournon, sau khi tham khảo ý kiến một số vị lãnh đạo FFF, đã trả lời rằng: “Hãy gửi cho chúng tôi một lá thư đề xuất hợp tác từ quan chức VFF, trong đó ghi cụ thể mong muốn sẽ được hợp tác như thế nào, ở những nội dung nào. Sau đó, tôi sẽ gặp trực tiếp chủ tịch và giám đốc kỹ thuật của FFF để đệ trình và tác động với họ về việc thiết lập mối quan hệ hợp tác”.

Chúng tôi báo cáo sự việc lên chủ tịch VFF và được ông yêu cầu chúng tôi trao đổi cụ thể với một vị phó chủ tịch. Sau khi trao đổi qua điện thoại, chúng tôi gửi email chi tiết cho vị phó chủ tịch về hướng triển khai theo đúng yêu cầu của ông này. Tuy nhiên, sau nửa năm phía VFF vẫn hoàn toàn im lặng.

 

HÀ QUANG MINH thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên