26/01/2015 10:47 GMT+7

​Tết sớm trên nhà giàn DK1

MINH PHƯỢNG
MINH PHƯỢNG

TT - Con tàu HQ 621 của Bộ tư lệnh Vùng 2 hải quân mang nặng nghĩa tình của đất liền qua những món quà tết gửi ra chiến sĩ nhà giàn DK1.

Chiến sĩ nhà giàn cùng quây quần sinh hoạt văn nghệ quanh nồi bánh chưng - Ảnh: M.Phượng

Sóng mạnh cấp 6, cấp 7 nhưng không ngăn được những người lính của Bộ tư lệnh Vùng 2 hải quân chuyển quà lên nhà giàn cho đồng đội.

Sau gần một tuần lênh đênh trên biển khơi, khi nhà giàn DK1/10 còn thấp thoáng xa xa, thiếu tá Hoàng Văn Thảnh đã nói như reo vui: “Sắp lên nhà tôi rồi!”. Anh hoạt bát và vui vẻ hẳn khi nhắc đến các người lính và những mùa xuân nhà giàn. “Thêm cái tết này là tròn 20 năm tôi ăn tết ở nhà giàn. Lần này đón tết tại nhà giàn DK1/10 nữa là ăn tết đủ tất cả nhà giàn DK1” - anh tự hào kể.

Tàu neo lại giữa biển khơi, quà tết được chuyển xuống chiếc xuồng nhỏ để chuyển lên nhà giàn DK1/10. Trong khi ấy, trên nhà giàn mọi người đang rộn ràng chuẩn bị cho tết sớm. Nhận những thùng quà tết các đơn vị gửi tặng trên tay, trung úy Nguyễn Văn Cường nâng niu đặt lên bàn thờ. Ngay chính giữa bàn thờ là trái cây vừa mang ra từ đất liền. Nén nhang thắp cho hương hồn đồng đội khẽ thoảng trong gió...

Quà từ tàu đã lên tới nhà giàn. Mỗi người một tay, bận rộn với những công việc đã được phân công. Bên góc này của nhà giàn, thượng úy Phạm Khắc Chuyên đang chuẩn bị lá dong gói bánh chưng. Bó lá dong đã héo ít nhiều sau tám ngày trên tàu, nhưng giữa mênh mông của nhà giàn, màu xanh ấy vẫn bắt mắt. Thượng úy Chuyên cẩn thận xếp và cắt lá thành hình vuông vắn. Anh cho biết: “Ðã tám năm tôi ăn tết trên các đảo, nhà giàn”. Có lẽ vì thế mà anh gói bánh chưng rất khéo.

Thượng úy Chuyên ngồi giữa những gạo nếp, đậu xanh, lá dong... bàn tay anh tỉ mẩn xếp lá vào khuôn gỗ hình vuông. Rất thuần thục, chỉ trong chốc lát chiếc bánh chưng đầu tiên ra đời. Bên cạnh anh, hai chiến sĩ khác cũng say mê với những chiếc lá dong. Thỉnh thoảng, anh lại quay sang chỉ thêm cho anh em cách gói sao cho bánh chắc, đẹp...

Buổi tối, sau “bữa cơm tất niên” chỉ có thịt heo, một nồi cháo và mấy con cá câu được từ biển, không rau xanh thì nồi bánh chưng được mang ra giữa nhà để nấu, bên cạnh là cây mai đang nhú nụ. Ngồi quây quần quanh nồi bánh chưng, những người lính cất lời ca say mê: “Giữa trùng khơi vẫn xanh ngời/ Giữa biển trời vẫn sống yêu đời/ Lính nhà giàn là thế đó/ Lính đàn ca sáo ngân nga/ Gửi mùa xuân đến với quê nhà...”.

Những cái quàng vai ấm áp khiến người lính tạm quên đi nỗi nhớ nhà và những mùa xuân trên đất liền. Cũng như những tâm sự của thiếu tá Hoàng Văn Thảnh, dù trải qua 20 cái tết trên nhà giàn nhưng với anh là “bình thường”. Dù có buồn nhưng vợ con anh luôn thông cảm và chia sẻ với anh. “Con gái tôi nói: Ngày nào bố về nhà thì đều là tết rồi” - anh cười thật hiền.

MINH PHƯỢNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên