13/10/2014 15:50 GMT+7

​Cho thuê đồ chơi

YẾN TRINH
YẾN TRINH

TT - Vài năm trở lại đây, dịch vụ cho thuê đồ chơi tại TP.HCM đã ra đời với những món đồ chơi nhập từ các nước đáp ứng nhu cầu vui chơi và kết nối cha mẹ với con cái.

Trẻ em chơi xích lô nhí ở công viên chung cư Lạc Long Quân, Q.11 - Ảnh: Yến Trinh
Trẻ em chơi xích lô nhí ở công viên chung cư Lạc Long Quân, Q.11 - Ảnh: Yến Trinh

Cảnh tượng con mình vừa đạp một chiếc xích lô mini, vừa cười toe toét với những đứa trẻ khác ở công viên, hoặc hào hứng với một cái ghế tập đứng phát ra nhạc, cầu trượt “xịn”...tại nhà đã không còn xa lạ với nhiều phụ huynh.

Cậu bé Huỳnh Minh Vũ (5 tuổi) với sự trợ giúp của ông ngoại Huỳnh Văn Long (nhà trên đường Hòa Bình, Q.11) đã “yên vị” trên chiếc xích lô trong công viên rộng chừng 100m2 ở chung cư Lạc Long Quân.

“Xích lô đây, ai đi không?”

Gương mặt hớn hở lấm tấm mồ hôi, Vũ vừa cố đạp xích lô cho nhanh vừa nói giọng ngọng líu: “Xích lô đây, ai đi không?” khiến các phụ huynh ngồi nơi ghế đá phì cười. Ông Long sợ cháu mình té ngã nên theo sát, lâu lâu cũng phải lắc đầu khi Vũ chạy cái vèo bỏ ông ngoại... bơ vơ.

Ông cho biết từ khi nghỉ hè, mỗi tuần ông đều chở cháu ra đây 2-3 lần buổi tối để cháu chơi xích lô nhí.

“Dẫn đi khu vui chơi thì hè nào cũng đi hết, lại tốn vé vào cổng, vé trò chơi mà cả mùa hè chúng tôi chỉ cho đi một lần vì nhà cũng không khá giả gì. Nay ở đây có dịch vụ cho thuê xích lô đạp lòng vòng công viên, vừa mát mẻ mà cháu lại rất thích, nên tôi hay dẫn cháu ra đây” - ông Long nói.

Quanh công viên, những đứa trẻ khác cũng hớn hở đạp xích lô, gọi nhau í ới. Mỗi chiếc xích lô cao cỡ 80cm, trang trí nệm ghế ngồi sọc đỏ, thân xe bằng inox, có gắn đèn màu bắt mắt.

Giá thuê nửa tiếng là 15.000 đồng, nhiều trẻ chơi thích quá đã đòi phụ huynh cho đạp thêm một vòng nữa. Có khi nhân viên cho thuê đã chạy ra báo “hết giờ rồi bé” nhưng các em vẫn luyến tiếc đạp thêm.

Cứ vậy, không khí nơi công viên bé xíu trở nên sôi động với tiếng cười, tiếng giỡn đùa của các em và ánh mắt dõi theo của cha mẹ.

Gia đình chị Đoàn Thanh Yên ở đường Vũ Tùng (Q.Bình Thạnh) nghe bạn mình sống ở gần công viên này kể có xích lô nhí, nên hôm nay chị cùng chồng và con gái 7 tuổi ghé qua xem thế nào.

“Con bé thích lắm vì vừa đạp vui, vừa nói chuyện với mấy bạn trạc tuổi. Mai mốt nếu rảnh vợ chồng tôi lại chở bé qua đây cho bé chơi, vừa dạo mát luôn” - chị Yên chia sẻ.

Dịch vụ cho thuê xích lô nhí ở công viên này bắt đầu cách đây sáu tháng, mỗi tối từ 18g đến cỡ 22g thì ngưng. Ông Đinh Công Trung, chủ nhân của khoảng 20 chiếc xích lô tại công viên, cho biết ông cùng với em trai mình lập một xưởng làm xích lô tại đường Minh Phụng (Q.11) được nửa năm nay.

“Mẫu xe tôi lấy từ xưởng của người họ hàng ở Quảng Ngãi, mô phỏng hình dạng chiếc xích lô của người lớn. Trẻ con rất hiếu động nên thích đạp xích lô nhí này là đương nhiên” - ông Trung nói.

Đủ kiểu đồ chơi “xịn”

Đang giờ tan tầm nên cửa hàng đồ chơi Tin Tin Store của chị Nguyễn Thị Hoa (P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức) có vài phụ huynh nhà gần đó đưa con đến chọn thuê đồ chơi.

Loay hoay đắn đo một hồi vì con trai thích tới 3-4 món gồm ôtô, bàn tập học nhạc, bộ lắp ráp, xe điều khiển từ xa, chị Lê Thị Tường Vy đành chọn xe điều khiển từ xa cho con mình và hứa tháng sau sẽ thuê tiếp món khác cu cậu mới không nhèo nhẹo nữa.

Chị Vy nói chị bắt đầu thuê đồ chơi ở Tin Tin từ một năm nay, vì đồ chơi vừa đẹp vừa lạ mắt, lại đảm bảo xuất xứ không phải hàng độc hại.

“Trước đây tôi cũng mua đồ chơi cho bé, khá tốn kém vì một món được giá ít nhất phải 2 triệu đồng. Từ ngày biết vụ cho thuê đồ chơi này, cứ 2-3 tháng tôi dẫn bé tới chọn thuê một món, tha hồ chơi mà số tiền bỏ ra ít hơn nhiều” - chị chia sẻ.

Tiệm của chị Hoa bày biện đủ loại đồ chơi cho các bé nhiều độ tuổi, từ xe nôi, ghế tập chòi chân, bàn tập đứng cho trẻ 1-3 tuổi, đến ôtô gắn chữ “taxi”, bàn tập học nhạc, ghế xe hơi phát ra tiếng động, rồi cầu trượt, xích đu, bộ xếp hình, bộ làm bếp, búp bê... cho trẻ tuổi lớn hơn.

Mở tiệm cách đây ba năm, chị Hoa mới bắt đầu cho thuê hơn hai năm nay vì nhu cầu muốn thuê của phụ huynh để vừa túi tiền và đáp ứng nhu cầu chơi của con mình. Các loại đồ chơi chị nhập đều đặn mỗi tuần từ Mỹ, Nhật và luôn đổi mới để chiều lòng khách.

Công ty TNHH TMDV Toys4rent của anh Nguyễn Hoàng Đường (Q.2) mới lập hơn một năm nhưng chủng loại đồ chơi cũng đa dạng không kém.

Anh Đường cho biết từ khi có đứa con thứ hai, anh cảm thấy việc mua đồ chơi đắt tiền cho con tốn kém quá nên đã lên mạng tìm nơi thuê đồ chơi cho con mình.

“Tình cờ vào một trang web nước ngoài cho thuê đồ chơi, tôi thấy cách thức cũng không phức tạp, lại có sẵn mối quen ở nước ngoài nên quyết định mở công ty cho thuê và bán đồ chơi cao cấp” - anh Đường cho biết.

Cứ khoảng một tháng anh lại nhập hàng về một lần, đến nay công ty anh đã có hàng trăm món đồ chơi khác nhau.

Quy mô nhỏ hơn có thể kể đến dịch vụ cho thuê đồ chơi của chị Trung (nhà ở Q.3) trên trang thuedochoi...com hoạt động một năm nay.

Ban đầu chị đặt người nhà sống ở nước ngoài mua cho con mình chơi, sau thấy người quen có nhu cầu thuê lại nên chị lập trang web cho thuê. Web của chị có các loại đồ chơi như trò thả bóng, xe tập đi, xe đạp bập bênh, vali kéo, thảm chơi nhạc piano... và lâu lâu lại gửi mua món mới từ nước ngoài.

Thuê qua mạng, giao hàng tận nơi

Theo một số chủ trang web thuê bán đồ chơi, khách hàng chủ yếu là giới văn phòng, phụ huynh trẻ, có thu nhập ở mức trung bình khá.

Trước khi thuê, họ thường lên mạng tham khảo món sẽ thuê, gọi điện thoại đặt và làm hợp đồng thuê, sau đó nhân viên của trang web sẽ vận chuyển đồ chơi đến tận nhà. Khi nào hết hạn thuê, nhân viên sẽ đến lấy hàng về.

Anh Nguyễn Hoàng Đường cho biết: “Mỗi lần thuê, khách sẽ đặt cọc 100% giá trị món đồ chơi, tiền thuê bằng 10% giá tiền của món đó, thời hạn thuê từ một tuần, một tháng tùy khách. Có khách thuê hơn thời gian trên thì giá thuê sẽ giảm một ít”.

Các món có giá thuê rẻ thường là đồ chơi bằng gỗ chừng 10.000-30.000 đồng/món/tuần, cao cấp hơn thường là 70.000-150.000 đồng/món/tuần, những món kích thước lớn như cầu trượt giá thuê khoảng 380.000 đồng/tuần...

Việc cho thuê đồ chơi thi thoảng cũng có chuyện “cười ra nước mắt”. Anh Đường, chị Hoa kể có một vài trường hợp khách thuê cho con, con chơi thích quá nên... không chịu trả, bỏ luôn tiền đặt cọc.

Với những đơn hàng anh Đường cho đặt cọc thấp hơn giá trị món đồ chơi thì đành chịu lỗ chút đỉnh. Còn chị Hoa cho biết có khách thuê xong thích nên mua luôn, vậy là vừa tốn tiền cọc vừa tốn tiền thuê mấy tháng trời!

Hợp đồng cũng quy định trường hợp khách làm hư hại món đồ chơi như bị vỡ, hư hỏng nhiều thì khách sẽ chịu 50% giá món đồ chơi, còn những trường hợp không đáng kể thì thôi.

Thường thường cho thuê đồ chơi, tính trung bình chừng một năm mới lấy lại vốn nếu có khách thuê liên tục, vì vậy nếu có khách mua chủ tiệm thường thấy “khỏe re” hơn.

Nhưng anh Đường cho biết mỗi khi khách hỏi mua, anh cũng rút từ kinh nghiệm của mình, tư vấn cho khách nên thuê cho rẻ và vì trẻ con chơi mau chán sẽ phí tiền.

Chủ các cửa hàng cho thuê đồ chơi nói mỗi lần cho thuê xong, họ thường khử trùng, làm sạch các món đồ chơi rồi mới cho thuê tiếp.

YẾN TRINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên