05/12/2013 09:13 GMT+7

Thẩm mỹ viện "ngoài luồng"

LÊ THANH HÀ - MY LĂNG
LÊ THANH HÀ - MY LĂNG

TT - Tại TP.HCM, nhiều phụ nữ vì thiếu hiểu biết và tin vào quảng cáo đã đến thẩm mỹ viện “ngoài luồng” để làm đẹp. Kết quả là tiền mất tật mang.

Những nạn nhân này tìm đến Tuổi Trẻ bức xúc kể lại chuyện mình từng là nạn nhân của những thẩm mỹ viện không phép nhưng vẫn bất chấp quy định để kiếm tiền. Khi xảy ra sự cố cho khách hàng, chủ những mỹ viện này tìm cách tránh mặt. Họ đến với một nguyện vọng duy nhất: Hãy lên tiếng cảnh báo cho những người khác.

N3N1qT87.jpgPhóng to
Bà D. (Việt kiều Mỹ) khóc khi trình bày với phóng viên Tuổi Trẻ - Ảnh: My Lăng

Nhiễm trùng vì đi giảm béo

Bà N.T.M.T. (Q.3, TP.HCM) cho biết đầu tháng 6-2013, bà đến thẩm mỹ viện H (Q.10, TP.HCM) để làm tan mỡ bụng bằng loại máy siêu tốc có tác dụng giảm mỡ nhanh chóng nhất theo lời quảng cáo của thẩm mỹ viện này.

Sau khi nằm máy xong, bà T. cảm thấy nóng rát vùng bụng. Bà thắc mắc thì được một nhân viên ở đây nói đó chỉ là sức nóng của thuốc và tác dụng của máy tan mỡ nên bà an tâm đi về. Sau đó, bà T. phát hiện bị phỏng vùng bụng nên đã gọi điện cho thẩm mỹ viện H thông báo. Nhân viên của cơ sở này trả lời phải chờ bà chủ đi nước ngoài về mới giải quyết được. Lúc đầu, bà định bỏ qua nhưng sau đó vết phỏng bắt đầu chảy nước vàng và bị nhiễm trùng kéo dài. Lo sợ, bà trở lại thẩm mỹ viện H để gặp chủ cơ sở hỏi cho ra lẽ nhưng chủ thẩm mỹ viện này vẫn tránh mặt, nhân viên cứ nói bà chủ đi nước ngoài chưa về.

Ngày 13-6, bà T. phải đến Bệnh viện Da liễu TP.HCM khám vết thương bụng và bác sĩ chẩn đoán bà bị nhiễm trùng da. Bức xúc vì thẩm mỹ viện không chịu trách nhiệm khiến bà tốn tiền làm đẹp, tổn thương tinh thần, mất thời gian và tiền bạc để chữa trị vết thương lại còn mang thêm vết sẹo trên người, bà đã gửi thư phản ảnh đến cơ quan chức năng. Bà còn làm đơn khởi kiện thẩm mỹ viện H tới tòa án yêu cầu cơ sở này phải xin lỗi và có trách nhiệm bồi thường những tổn hại về tinh thần và vật chất đã gây ra cho bà cũng như chi phí chữa vết sẹo do phỏng.

Theo bà T., bà đã phải tốn rất nhiều tiền của, công sức để tự khắc phục vết thương phỏng do các loại máy mà các thẩm mỹ viện đang quảng cáo có tác dụng tan mỡ bụng và thu tiền rất cao nhưng không rõ nguồn gốc và giấy phép thế nào. Bà mong muốn tai biến của bà là lời cảnh báo cho các chị em phụ nữ đang muốn làm đẹp có được kinh nghiệm để đề phòng với những hiểm họa do matxa tan mỡ bụng bằng các loại máy nhập và chạy tia... đang là phong trào ở các spa và thẩm mỹ viện.

3MyIZhEy.jpgPhóng to
Bà H. (ngụ Q.7) nâng mũi bị chẻ đôi đầu mũi, mũi biến dạng sửa hai lần và lần thứ ba thì đến một bệnh viện thẩm mỹ ở Q.8 sửa mới thành công - Ảnh: Lan Khanh

Suy sụp vì tin bác sĩ

Ngày 11-11, một nạn nhân khác là bà D. (55 tuổi, Việt kiều Mỹ) nghẹn ngào trình bày với phóng viên Tuổi Trẻ: “Từ hồi căng da mặt, cắt mí xong, mắt tôi mờ hẳn, không sáng như xưa. Hai bên thái dương hay đau buốt. Giờ tôi không dám rửa mặt bằng khăn mà phải lấy bông gòn thấm nước thấm từ từ. Mặt bên phải cứ sưng hoài, đêm ngủ nằm nghiêng là má bên phải đau không chịu nổi. Có lúc quên, lỡ đưa tay đụng vô mặt là đau buốt”. Khi chúng tôi rờ vào bên má trái có đầu cọng chỉ lòi ra, bà D. lại bật khóc. Gương mặt bà D. sau khi căng da mặt, vùng gò má có chỗ gồ lên có chỗ lại lõm sâu vào da.

Bà D. cho biết ngày 30-9-2013, bà đến một thẩm mỹ viện ở Q.11 để cắt mí mắt. Nghe lời bác sĩ N. tư vấn, bà đồng ý làm thêm dịch vụ căng da mặt. Hai tuần sau khi căng da, mặt bà vẫn không hết sưng và xuất hiện những triệu chứng nói trên. “Khi tôi đến mỹ viện phản ảnh, bác sĩ không chịu gặp mà cho nhân viên tiếp. Mãi sau mới chịu gặp. Bác sĩ bảo làm đẹp phải có thời gian. Nghe bác sĩ nói vậy, lúc đó tôi nói không nổi vì bức xúc quá! Tôi thất vọng vì bác sĩ N. lấy tiền khách hàng xong là bỏ thí người ta, không quan tâm nữa” - bà D. kể. Theo bà D., về VN để chơi mà cả tháng rưỡi nay bà không dám đi đâu. Bà cũng phải bỏ cả công việc cho đến khi lành vết mổ mới dám về Mỹ.

Khi chúng tôi liên hệ làm việc với bác sĩ N. thì ngay sau đó ông N. gọi cho bà D. hẹn gặp để thương lượng. Ngày 12-11, phóng viên chứng kiến toàn bộ cuộc nói chuyện giữa ông N. và bà D. về việc ông N. đã cắt mí trên, mí dưới và căng da mặt cho bà D. Lúc đầu, ông N. chỉ đồng ý trả một nửa số tiền căng da mặt là 700 USD, nhưng khi biết có phóng viên Tuổi Trẻ đi cùng bà D., ông N. mới thỏa thuận đưa lại cho bà D. 1.000 USD. Khi chúng tôi hỏi giấy phép hoạt động của thẩm mỹ viện, bác sĩ N. từ chối và chống chế: “Tôi đi làm cả ngày, tôi rất mệt. Sau này cô còn gặp tôi nhiều...”.

Không chỉ bà T. và bà D. bị tiền mất tật mang, còn nhiều nạn nhân khác của những thẩm mỹ viện ngoài luồng, của những bác sĩ hành nghề không phép như bà L.T.H. (Nguyễn Hữu Cảnh, Q.7, TP.HCM) sau khi nâng mũi đã bị chẻ đôi đầu mũi, mũi bị biến dạng; như chị N.T.T.T. (huyện Gò Công Đông, Tiền Giang) nâng ngực bị hư, sửa hai lần vẫn không đạt...

Phạt tiền vẫn không chừa

Sau khi bà T. gửi đơn phản ảnh, UBND P.11, Q.10 đã phối hợp với thanh tra y tế Q.10 kiểm tra cơ sở săn sóc da - thẩm mỹ viện H vào ngày 25-6. Đoàn kiểm tra ghi nhận thẩm mỹ viện H có giấy phép đăng ký kinh doanh do UBND Q.10 cấp năm 2009 với ngành nghề kinh doanh là “dịch vụ trang điểm, săn sóc da mặt bằng tay, mua bán mỹ phẩm”. Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra cơ sở này có nhiều thiết bị máy móc là máy matxa mặt, máy xông hơi, matxa bụng, chất lượng vệ sinh một số vị trí kém, chưa đảm bảo an toàn tiệt trùng, có dấu hiệu hoạt động không đúng chức năng giấy phép được cấp, chưa xuất trình được một số giấy tờ liên quan theo yêu cầu kiểm tra. Đoàn thanh tra đã lập biên bản và chuyển hồ sơ về thanh tra Sở Y tế TP xử lý. Sau đó (ngày 9-9), thanh tra Sở Y tế TP ra quyết định xử phạt bà H - hộ kinh doanh H số tiền 3,2 triệu đồng vì vi phạm kinh doanh mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng và kinh doanh không đúng ngành nghề ghi trong giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh.

Bà L.N. (Q.4, TP.HCM) cũng gửi đơn phản ảnh thẩm mỹ viện T (Q.1) hoạt động không đúng giấy phép đăng ký kinh doanh, quảng cáo cả nâng ngực, hút mỡ bụng và nhiều loại phẫu thuật thẩm mỹ khác. Từ phản ảnh này, ngày 20-8-2013, thanh tra Sở Y tế TP đã kiểm tra thẩm mỹ viện T tại địa chỉ trên. Kết quả, thẩm mỹ viện này chỉ có giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh do UBND Q.1 cấp tháng 7-2013 với hoạt động chăm sóc da. Do cơ sở có một số vi phạm, ngày 30-8 thanh tra Sở Y tế đã ra quyết định xử phạt 10,5 triệu đồng đối với bà X - hộ kinh doanh trên về hai hành vi: quảng cáo dịch vụ khám chữa bệnh không đúng thủ tục theo quy định và kinh doanh mỹ phẩm không rõ nguồn gốc.

Thẩm mỹ viện của ông N., nơi căng da mặt cho bà D. nói trên, từng bị thanh tra Sở Y tế TP xử phạt 25 triệu đồng hồi tháng 7-2013 về hai hành vi: cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh mà không có giấy phép hoạt động và quảng cáo dịch vụ khám chữa bệnh không đúng quy định.

Kỳ tới: Ra ngõ đụng... tân trang nhan sắc

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Kỳ 1:Có một gang, “bốc” cả dặm Kỳ 2: Một ngày ở phòng khám thẩm mỹ Kỳ 3: Lợi nhuận cao, ai cũng nhảy vào Kỳ 4: Giấc mơ và ác mộng

LÊ THANH HÀ - MY LĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên