30/03/2010 02:24 GMT+7

Lóng Luông, ma túy và... súng!

LÊ ĐỨC DỤC - MINH QUANG
LÊ ĐỨC DỤC - MINH QUANG

TT - Giáp với Hang Kia và Pà Cò của tỉnh Hòa Bình là xã Lóng Luông của huyện Mộc Châu (tỉnh Sơn La). Gặp công an Sơn La nghe nhắc đến đối tượng ở Lóng Luông thì đã đành vì Lóng Luông thuộc tỉnh Sơn La. Nhưng khi ở tỉnh Hòa Bình, mở đầu câu chuyện với các anh ở PC17 về chân dung những “ông trùm”, người được nhắc đến đầu tiên lại là Sồng A Sếnh - một “đại gia ma túy” bị Công an Hòa Bình bắt lại là người ở Lóng Luông.

Kỳ 1: Gió nóng từ núi lạnh... Kỳ 2: Chân dung một tên trùm

amMOgIFL.jpgPhóng to

Cả trăm bánh heroin được giấu trong ôtô như thế này - Ảnh tư liệu Công an Hòa Bình

Lên Điện Biên, tỉnh này có xã Na Ư cũng “khét tiếng” không kém, nhưng nhiều vụ án ma túy lớn phá ở Điện Biên mà đối tượng lại là dân Lóng Luông. Sang Lai Châu, làm việc với thượng tá Nguyễn Xuân Kiên, trưởng phòng PC17, anh lại nhắc đến một chuyên án lớn vừa hoàn tất hồ sơ với 13 đối tượng trong một đường dây của Hờ A Cưa - người Lóng Luông, đã tiêu thụ đến 119 bánh heroin.

Ngoài Hờ A Cưa, vụ này còn có thêm năm đối tượng khác là dân của bản Pa Kha, xã Lóng Luông! Ở Lóng Luông, việc các đối tượng buôn bán vận chuyển ma túy dùng súng quân dụng bắn trả mỗi khi lực lượng chức năng về đây truy bắt gần như là “chuyện thường ngày” ở bản.

“Siêu thị ma túy”

Không ẩn sâu trong núi xa, được vây bọc bởi núi non quanh thung lũng như Hang Kia hay Pà Cò, xã Lóng Luông nằm cạnh quốc lộ 6A, địa đầu của huyện Mộc Châu (Sơn La). Anh Sùng A Thào, trưởng Công an xã Lóng Luông, tiếp chúng tôi trong trụ sở khá tuềnh toàng, trái ngược với sự giàu có khét tiếng của các ông trùm Lóng Luông - nơi từng được mệnh danh là “siêu thị ma túy Tây Bắc”.

Anh Sùng A Thào cho biết Lóng Luông hiện có 990 hộ với trên 5.000 nhân khẩu thì đã có 107 người đang thi hành án về tội danh liên quan đến ma túy, 18 đối tượng bị truy nã đặc biệt và hàng chục bị can trong các vụ án đang được công an các tỉnh điều tra làm rõ hành vi phạm tội. Toàn xã có 11 bản nhưng tội phạm ma túy tập trung vào bốn bản chính là Lũng Xá, Tà Dê, Co Tang và Lóng Luông. Lóng Luông cũng là nơi xảy ra nhiều vụ đọ súng nhất giữa cơ quan chức năng với các đối tượng bị truy nã.

Dân xã Lóng Luông rất giàu, hầu hết nhờ vào ma túy, đó là khẳng định của thượng tá Phùng Tiến Triển, trưởng Công an huyện Mộc Châu, khi điểm mặt những đối tượng buôn bán ma túy trên địa bàn. Minh chứng đầu tiên cho việc dân Lóng Luông giàu là số ôtô do những ông trùm sở hữu, chỉ riêng tại bản Co Tang đã có khoảng 40 ôtô, trong đó có những xe lên đến hàng tỉ đồng.

Tại Lũng Xá, riêng ông trùm Tráng A Tàng có một xe Ford nhập ngoại và một xe Lexus trị giá hơn 2,5 tỉ đồng. Với nghề trồng ngô, trồng mận tại địa phương thì mua xe máy cũng khó chứ nói gì đến ôtô, thượng tá Triển nhận định khi nói về những đối tượng giàu lên nhanh chóng nhờ đồng tiền buôn bán ma túy những năm qua tại địa phương.

Cuối năm 2008, PC17 Sơn La, Công an huyện Mộc Châu và Công an quận Long Biên (Hà Nội) phối hợp khám xét khẩn cấp nhà Sồng A Đua (bản Co Tang, xã Lóng Luông) về hành vi mua bán trái phép chất ma túy và tàng trữ vũ khí quân dụng, đồng thời bắt khẩn cấp Sồng A Chồng (anh trai Đua) theo lệnh truy nã đặc biệt.Trước khi lực lượng công an có mặt tại nhà thì Sồng A Chồng đã bỏ trốn lên núi.

Trong lúc khám xét nhà Sồng A Đua, cơ quan công an phát hiện Sồng A Chớ (anh trai Đua) đang tẩu tán heroin nên bắt giữ để điều tra. Ngay lúc đó, quanh khu vực nhà Sồng A Chớ, Sồng A Đua có nhiều tiếng súng nổ, các đối tượng cũng huy động nhiều dân bản, người già, phụ nữ dùng gạch đá, gậy gộc tấn công phương tiện của tổ công tác. Nhiều đối tượng nấp trong vườn mận xả súng bắn thủng lốp xe công an, quẳng xe máy ra đường nhằm ngăn cản lực lượng vây bắt. Khi dẫn giải Sồng A Chớ trên xe 12 chỗ, Sồng A Chồng nấp trên núi dùng súng AK bắn hết một băng đạn vào ôtô công an, buộc lực lượng công an phải rút lui để bảo đảm an toàn.

Sau vụ đó, Chồng cố thủ trong bản Co Tang, đi đâu cũng kè kè một khẩu AK bên người đề phòng bị công an bắt. Gần hai tháng sau, lực lượng công an mới bắt giữ được Sồng A Chồng khi đang đèo vợ đi ngoài đường, khám xét trên người A Chồng thu giữ được một khẩu AK với đạn đã lên nòng. Mở rộng điều tra vụ án ma túy này, cơ quan công an đã bắt giữ cả bốn anh em nhà Sồng A Chồng, đều phạm tội tàng trữ, vận chuyển và buôn bán trái phép chất ma túy.

Trước đó, trong một lần bắt giữ một nhóm buôn bán vận chuyển ma túy từ Lào sang Việt Nam tại địa phận xã Phiêng Khoài, huyện Yên Châu, xác định nhóm đối tượng đã lọt vào khu vực vây bắt, lực lượng công an khống chế được đối tượng ôm hàng, thu giữ 10 bánh heroin tại chỗ. Tuy nhiên, khi lực lượng công an dẫn giải đối tượng về thì bị đồng bọn của đối tượng mai phục, dùng súng bắn công an nhằm giải cứu đồng bọn và làm đồng chí Phạm Văn Trực, phó trưởng phòng, bị thương.

Nan giải bài toán “dây mơ rễ má”

Theo thượng tá Phùng Tiến Triển, trường hợp cả nhà Sồng A Chồng cùng đi buôn ma túy chỉ là một câu chuyện điển hình về các đường dây buôn bán ma túy trong gia đình, họ tộc.

Làm việc với các sĩ quan PC 17 ở các tỉnh Tây Bắc, tất cả các anh đều chung một nhận định về đặc thù buôn ma túy tại đây, đó là do cùng dòng tộc nên người Mông rất tin tưởng nhau, có thể bán hàng ma túy chịu và thanh toán sau nên càng kích thích việc vận chuyển, buôn bán món hàng cấm này. Chỉ sau vài chuyến hàng như vậy, đối tượng có vốn là có thể làm ông trùm buôn bán ma túy, đổi đời nhờ đồng tiền bất chính.

Nếu trước năm 2006, hầu như các đối tượng buôn bán ma túy đều phải có vốn, phải đặt cọc trước hoặc giao tiền trước ít nhất 80% mới được lấy hàng về Việt Nam, thì những năm gần đây các đối tượng buôn bán ma túy đã có thể nợ tiền hàng khi nhận họ hàng thân tộc với nhau.

Có trường hợp người nhà ở Việt Nam sang bên Lào lấy vợ lấy chồng rồi bảo lãnh cho nhau nợ tiền hàng. Chính vì thế những người không có vốn vẫn có thể buôn bán ma túy. Lợi nhuận cao nên các đối tượng buôn bán ma túy ở Tây Bắc ngày càng điên cuồng chống trả lực lượng vây bắt khi bị phục kích. Với số lượng ma túy chúng đã buôn bán vận chuyển, chiếu theo hình luật các đối tượng này bị bắt có nghĩa là sẽ lĩnh án “dựa cột”, vì hiểu được điều đó nên càng ngày sự liều lĩnh của chúng càng gia tăng với một triết lý hung hãn: ”Chết hay là dựa cột”?

-----------------------------------------------------

Trung úy Sùng A Trư là một người con ưu tú của người Mông đã hi sinh trong trận vây bắt Vàng A Khua.Trong ngôi nhà nhỏ ở bản Chà Đáy, xã Pà Cò, chúng tôi được nghe thêm những câu chuyện cảm động về người sĩ quan công an dân tộc Mông ấy.

Kỳ tới: Máu đỏ và cuộc chiến với “cái chết trắng”

LÊ ĐỨC DỤC - MINH QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên