08/03/2010 16:55 GMT+7

Dựng tóc gáy với xe máy mini

ĐÌNH DÂN - HOÀNG LỘC
ĐÌNH DÂN - HOÀNG LỘC

TT - Những chiếc xe gắn máy mini, biệt danh “ruồi bay” có thể phóng với tốc độ gần 100km/giờ cùng với âm thanh gầm rú náo loạn trong những đợt đua đánh võng, bốc đầu... đang xuất hiện tại nhiều đường phố Sài Gòn gây hãi hùng cho nhiều người. Mời xem loạt ảnh cận cảnh của phóng viên Tuổi Trẻ.

ocWVUmso.jpgPhóng to
Những tay đua dàn trận chuẩn bị cho một cuộc đua “ác chiến” đầy nguy hiểm - Ảnh: Đình Dân

Những tiếng rú ga inh ỏi, vang dội cả đường phố khiến nhiều người lật đật tránh đường vì tưởng môtô phân khối lớn đang chạy tới. Nhìn lại hóa ra là những chiếc xe gắn máy bé tẹo đang phóng bạt mạng.

Loại môtô tí hon không biển số, không đăng ký, không giấy tờ quản lý này đang trở thành mốt chơi thời thượng của giới trẻ và của cả nhiều “đại gia” ở Sài Gòn. Và những vòng đua môtô mini đầy “ác chiến” này đang diễn ra hằng ngày, chen lấn với những dòng xe cộ bình thường khác ngay tại trung tâm TP.

Những “lò” cung cấp hàng “độc”

Gần đây tại nhiều cửa hàng chuyên bán xe gắn máy siêu nhỏ cũng như trên các trang web rao vặt, diễn đàn của dân chơi môtô mini náo nhiệt đến độ nào thì những cuộc đua trên phố cũng “nóng” ngang ngửa.

Theo hướng dẫn của một số “thiếu gia” chuyên chơi loại xe này, chúng tôi tìm đến một cửa hàng, “đầu mối” bán “ruồi bay” tại khu chợ Nhật Tảo (quận 10, TP.HCM).

Chủ cửa hàng tên T. tự giới thiệu: “Tụi tui bắt đầu mở đại lý bán “ruồi bay” cách đây gần ba năm, đến nay đã bán hàng ngàn xe. Thời gian gần đây xe gắn máy mini đắt hàng đến “cháy” chợ. Nhiều ngày khách đến đề nghị mua sỉ mà không có hàng. Đợt này tụi tui tăng cường nhập hàng mỗi tháng hai chuyến, mỗi chuyến từ 40 chiếc trở lên mà cung vẫn không đủ cầu...”.

“Trên từng cây số”

Tại khá nhiều tuyến đường trên địa bàn TP.HCM như Nguyễn Kiệm, khu vực bờ kè kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, đường Trường Chinh, khu vực nhà thờ Đức Bà... xuất hiện khá nhiều chiếc “ruồi bay” phóng bạt mạng, lạng lách rú ga inh ỏi gây kinh hoàng cho người đi đường vào giờ cao điểm. Hầu như ngày nào, nhất là những ngày cuối tuần đều có những đợt đua “ruồi bay” công khai trên đường phố đông đúc.

Theo lời T., phần lớn xe xuất xứ từ Trung Quốc và lãnh thổ Đài Loan. “Tui có mối nên lo được hàng về từ A-Z nhưng một số người nhập về theo dạng đồ chơi đặc biệt, hoặc tháo bánh xe, nhập vào dưới dạng máy cắt cỏ. Vì xe này tháo ra giống như động cơ máy cắt cỏ...”- T. giải thích.

Những chiếc xe này cao trên 50cm, dài hơn 80cm, nặng 25-30kg, bề ngoài nhái mẫu mã y như môtô phân khối lớn. Hầu hết “ruồi bay” đều trên dưới 50 phân khối, tốc độ chạy trung bình 60km/giờ và có thể lên đến 100km/giờ tùy loại xe.

Với “ruồi bay”, người chơi ngoài thỏa sức tò mò, thử tìm cảm giác mạnh còn thể hiện đẳng cấp chơi hàng “độc” của mình.

Sản phẩm xe gắn máy mini cũng đa dạng, đủ loại kiểu dáng. Giá cả chênh lệch khá nhiều, những chiếc rao bán 3,5-5 triệu đồng/chiếc là hàng của Trung Quốc, còn những chiếc được quảng cáo là hàng xách tay về từ châu Âu giá có thể lên đến 1.000-2.000 USD/chiếc.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hầu hết cửa hàng bán “ruồi bay” đều được ngụy trang bằng những mặt hàng khác bên ngoài.

Tại cửa hàng của T. bên ngoài là gian hàng bán quạt điện, chỉ có một chiếc môtô mini trưng trước cổng. Ở cửa hàng của H.V., đường Trường Chinh, quận Tân Bình, vài chiếc xe gắn máy mini được trưng trong tủ kính, phía dưới là những chiếc môtô phân khối lớn, còn ngoài cửa là biển hiệu “cắt đềcan, hộp đèn...” mặc dù đây là những đầu mối cung cấp “ruồi bay” lớn nhất TP.

Ở nhiều cửa hàng khác cũng được trang bị tương tự, khi khách thỏa thuận xong sẽ được hướng dẫn xem đủ loại xe.

Các “nhà cung cấp” thừa nhận hàng này không bán công khai vì sợ các ngành chức năng kiểm tra, xử lý vì chỉ được mua bán đơn giản như một món đồ chơi trẻ em: không có bất cứ loại giấy tờ nào ngoài lời thỏa thuận: “lúc nào hư đến đây sửa chữa miễn phí”.

6e8UirJP.jpgPhóng to
Nhóm đua “ruồi bay” nẹt pô tăng tốc ngày 7-3 - Ảnh: Đ.D.

Chất lượng may rủi

“Giới tuổi teen Sài Gòn bây giờ chuộng những loại xe này lắm, hàng nhập về là hết sạch. Nếu có nhu cầu thì cứ xem mẫu, thích loại nào đặt cọc rồi ít bữa có hàng mang về. Khoảng bốn ngày là có hàng...” - H., một “đại lý” phân phối “ruồi bay” ở quận 4, nói.

Tại điểm giới thiệu, cung cấp một số mẫu xe vừa nhập về từ Trung Quốc của H. ở đường Nguyễn Tất Thành, quận 4, chúng tôi được xem ba chiếc xe nhưng giá cả từng chiếc rất chênh lệch. Chiếc rẻ nhất 3,6 triệu đồng, chiếc đắt nhất có giá 8 triệu đồng.

H. lý giải: “Chiếc 8 triệu đồng có nhiều ưu thế hơn là máy tốt, bền và chạy tốc độ tầm 90km/giờ. Điểm vượt trội là có két nước giải nhiệt nằm sát bên hông xe làm mát máy khi chạy”.

Phần lớn xe này không còi, không đề và sử dụng nhiên liệu xăng thơm hoặc xăng pha nhớt (tỉ lệ 25 xăng/1 nhớt).

H. thừa nhận tất cả loại xe này chất lượng máy có phần may rủi, hên xui khó lường. Toàn bộ bọc yên xe, vỏ xe được làm bằng những tấm nhựa cứng dán nhãn mác các loại xe máy nổi tiếng giống y như thật. Phần thân xe được thiết kế bắt mắt bằng những thanh nhôm cứng. Khi kéo ga hết cỡ, xe giật nảy bần bật và một luồng khói đen kịt nhả ra phía sau.

Âm thanh “ruồi bay” phát ra khi chạy chát chúa, inh ỏi đến nhức óc.

Những loại xe này sau khi nhập nguyên bộ từ nước ngoài về sẽ được H. chuyển đến một “lò” chuyên lắp ráp ở quận 6 rồi mang lên quận 4 trưng bày bán cho khách. H. cho biết trung bình một ngày có thể lắp được 10 chiếc. Ngoài ra, H. còn nhận “độ” xe để chạy cho “sướng”.

Những chiếc xe nhỏ bé có động cơ 49-50cc có thể chạy với tốc độ 60km/giờ, nhưng khi “độ” lên thì chạy đến 90km/giờ.

Vòng đua... đổ máu

Tại nhiều tuyến đường trung tâm TP.HCM, nhiều tay đua bốc đầu xe vài chục mét, ngã vào cả xe lớn đang chạy trên đường. Nhiều lần người đi đường phải dạt cả ra khi “ruồi bay” đánh võng. Một số chiếc “ruồi bay” ngang nhiên chạy vượt đèn đỏ và khi bị CSGT đuổi theo thì những tay đua tắt máy, ôm xe chạy vào các con hẻm nhỏ và sau đó hẹn nhau... đua tiếp.

Đúng 8g ngày 7-3, một nhóm đua “ruồi bay” tập hợp trên đường Nguyễn Tất Thành. Nhóm thanh niên tham gia đua lên đến gần 20 người. Lạng lách vài vòng trên đường Nguyễn Tất Thành đông nghẹt phương tiện qua lại, các tay đua hoàn tất khâu thử máy và lên đường vào vòng đua.

Cũng như đua xe gắn máy, theo luật chơi, địa điểm đua chỉ được tiết lộ vào giờ chót. Đường đua đầu tiên của cuộc đua lần này là khúc đường dưới chân cầu Tân Thuận (phía Q.4). Mỗi tay đua ra sân đều có vài cổ động viên đi theo, riêng tay đua T. có bạn gái theo cổ vũ. Tất cả vật dụng từ đồ nghề sửa xe, phụ tùng thay thế, nước giải khát, dép tông, xăng nhớt... được chuẩn bị kỹ lưỡng.

Vòng đua thứ nhất bắt đầu, tiếng xe rú rát rạt, mùi xăng dầu khét lẹt lẫn trong tiếng cổ vũ gào thét của khán giả. Đông đảo người dân và người đi đường vừa hãi hùng tránh đường vừa trố mắt ngạc nhiên. Nhiều người sợ quá nép hẳn lên lề đường vì những chiếc “ruồi bay” chạy vận tốc cao đánh võng, lạng lách, bốc đầu, lấn ra giữa đường lưu thông của ôtô và xe gắn máy.

Không khí đường đua càng nóng khi năm chiếc xe lao nhanh về phía trước với tốc độ rất cao giữa đủ loại xe máy, xe tải, xe container...

Các tay đua ở độ tuổi 17-25 liều mạng cưỡi những chiếc xe tí hon lao với tốc độ trên 60-80km/giờ và liên tục làm đủ trò như nằm duỗi người theo xe, gác hẳn hai chân lên xe hay chà chân kéo lê dưới nền đường nhựa. Đặc biệt có tay đua còn tống hai, một người giữ tay lái, người kia nằm duỗi mình ngửa mặt lên trời mà “bay” xe.

Bỗng tất cả con mắt hiếu kỳ đổ dồn về phía một tay đua bị ngã lăn lộn mấy vòng, văng ra khỏi đường phố. Người bị ngã là L. “tóc dài”. Khi mọi người xúm lại thì thấy người L. “tóc dài” trầy trụa, máu me bê bết khắp chân tay, còn chiếc xe bị vỡ nhiều chỗ...

Khi chúng tôi trao đổi với các cơ quan chức năng liên quan đến việc quản lý các loại xe gắn máy thì đều được trả lời hiện chưa có biện pháp quản lý và chế tài xử lý nào cụ thể với “ruồi bay”.

“Kinh hoàng quá! Cái trò nguy hiểm này mà lũ trẻ chơi hoài, gây nguy hiểm cho bản thân, cho người tham gia giao thông và mất trật tự đường phố” - ông Nguyễn Văn Nông, một người đi đường chứng kiến, lắc đầu nói.

L1IhyKkz.jpgPhóng to
Một thành viên “bốc đầu” xe. Sau cuộc đua, thành viên này lết đi với đầu gối bị toác da - Ảnh: H.L.

Ông HỒ VĂN THỐNG (chuyên gia kỹ thuật Công ty TNHH Hồng Đà, kiêm đội phó đội môtô Gia Định):

Hiện tượng quá nguy hiểm!

Hiện tại trong giới trẻ dấy lên phong trào chơi và đua xe môtô mini, đây thật sự là một hiện tượng quá nguy hiểm. Vì môtô mini chỉ là loại xe mô hình để trưng bày, không cho phép đăng ký, không cho phép lưu hành trên đường.

Hải quan không cho nhập loại xe này về, nếu có cũng chỉ cho một vài chiếc để làm mô hình trưng bày tại các công ty, cửa hàng môtô mà thôi.

Điều nguy hiểm nữa là xe quá nhỏ khiến các xe lưu thông không thể nhìn thấy nên dễ dàng cán phải. Đồng thời, các xe này được nhập từ Trung Quốc, về nước lại được “độ”, được “chế” để tăng công suất, tăng tốc độ để đua, lạng lách thì lúc chạy xe sẽ bị đứt nhông xích, thiết kế không chịu lực nổi nên dễ xảy ra tai nạn.

ĐÌNH DÂN - HOÀNG LỘC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên