24/04/2008 04:12 GMT+7

Kinh hoàng... tắm trắng!

Quá nguy hiểm
Quá nguy hiểm

TT - Cái chết của một cô gái trẻ ở Châu Thành (Đồng Tháp) sau khi "tắm trắng" mới đây cũng không làm nhiều phụ nữ ở ĐBSCL "hạ nhiệt cơn sốt tắm trắng". Để có được "làn da Bạch Tuyết", các bà các cô bất chấp tất cả...

BAeGsHTz.jpgPhóng to
Một quí cô đã có làn da nõn nà, vậy mà cũng mua "đồ nghề" về tự lột da! - Ảnh: ĐV
TT - Cái chết của một cô gái trẻ ở Châu Thành (Đồng Tháp) sau khi "tắm trắng" mới đây cũng không làm nhiều phụ nữ ở ĐBSCL "hạ nhiệt cơn sốt tắm trắng". Để có được "làn da Bạch Tuyết", các bà các cô bất chấp tất cả...
Nghe đọc nội dung toàn bài:

Chúng tôi ghé vào một tiệm "làm đẹp" ở phường Bình Khánh, TP Long Xuyên (An Giang). Đã cuối chiều nhưng mấy cô thợ trẻ vẫn đang tất bật. Bà chủ tiệm nhìn cô bạn gái đi cùng tôi phán ngay: "Da em cũng... tương đối trắng. Chỉ cần "tút" qua hai lần là trẻ đẹp như người mẫu, diễn viên Hàn Quốc liền...".

Sau hai giờ là... lột!

"Tút" theo kiểu bà nói là sử dụng kem lột da. Bà mở tủ liến thoắng giới thiệu đủ loại mỹ phẩm: "Đây là kem ngoại nhập. Còn đây kem thuốc chị tự làm, bí quyết của chị”. Cầm trên tay mấy hộp nhựa giống như hũ sữa chua, bà nói tiếp: "Sau khi lột xong, hằng ngày dùng thêm loại dưỡng da này, bảo đảm luôn có làn da trắng mịn".

Tại một điểm tắm trắng khác ở An Bình, Cao Lãnh (Đồng Tháp), bà chủ tiệm đang ngồi trộn thuốc chuẩn bị... lột da cho hai cô gái trẻ. Thứ bột sền sệt từ cái hộp to cỡ hộp sữa bò được sớt ra cái chén, rồi đổ thêm thứ kem khác sẫm màu hơn, vài muỗng bột trắng có mùi và thứ nước vàng nhạt. Tất cả được trộn đều bằng đũa, xong đem bôi lên cổ, lên phần ngực trên và đôi cánh tay trần của hai cô gái. Sau đó dùng bọc nilông quấn kín.

"Ở đây chỉ dùng loại thuốc đặc biệt, tẩy mạnh lắm, bảo đảm dù da có thâm đen cỡ nào cũng trở thành trắng như bông bưởi. Còn kem dưỡng da mặt bảo đảm... bay luôn cả tàn nhang, vết nám", bà chủ quảng cáo. Bà cho biết lúc này không chỉ mấy cô gái trẻ mà cả U-40 cũng đua nhau đi tắm trắng, mỗi ngày bà lột cho không dưới chục người. "Có người đi lột da 7-8 lần trong năm" - bà nói (!)

Chừng hai giờ sau, nilông quấn trên mình hai cô được tháo ra. Sau đó là công đoạn lột. Lớp da đã bong, chỉ cần gỡ nhẹ là bóc ra từng mảng để lộ phần da non ửng đỏ. Bôi kem xong, chủ tiệm đưa cho hộp kem dặn dò: "Đây là kem dưỡng da, ngày xức hai lần, tuần sau đến lột lần nữa".

Lột siêu tốc mới "ăn tiền"!

Tiền công trọn gói, bao luôn kem thuốc sử dụng trong một tuần rất rẻ: từ vài chục ngàn đến hơn trăm ngàn đồng. Nhiều tiệm trang điểm, uốn, cắt tóc kèm thêm luôn dịch vụ này. Ngoài ra, ở mỗi xóm thôn đều có người hành nghề đi lột dạo. Cả thợ làm móng tay, móng chân giờ cũng kiêm luôn làm trắng da.

Nhiều điểm hành nghề nói trên vẫn thường bán kem, thuốc cho cánh chị em có nhu cầu mua về tự tẩy trắng cho mình. Thậm chí, "thuốc" còn được bày bán ở các quầy tạp hóa. Ngoài một số có đăng ký sản xuất như "kem bác sĩ Khuôn", "Thu Hiền"... thì vô số loại hằm bà lằng không nhãn hiệu khác, bên ngoài chỉ có dòng chữ kem lột lạnh thơm hoặc kem lột nhanh 2 giờ. Có loại nhãn hiệu Quỳnh Hương, Hồng Hương... giá khá rẻ, chỉ 7.000 - 9.000 đồng/hộp, tất nhiên chẳng loại nào ghi nơi sản xuất, đăng ký tiêu chuẩn chất lượng.

Dân làm nghề "bóc lột da" cho biết những loại kem vô danh, vô địa chỉ đó có tác dụng lột mạnh, nhanh hơn nên bán khá chạy và có mặt đều khắp ở các chợ...

Trong nhiều ngày tìm hiểu về thuốc tắm trắng, chúng tôi được biết khi sử dụng mấy loại kem đó, cánh thợ lột còn pha thêm vào nào là... chất tẩy màu, chất tẩy dùng làm trắng mứt, trắng đường và cả... axít, loại dùng cho bình ắcqui! Mấy thợ lột thâm niên trong nghề khác còn bảo "pha thêm thuốc dexamethason, thuốc cảm như APC, Aspirin pH8... để da trắng sáng hơn". Họ dặn: "Dùng thêm mấy thứ đó mới lột cấp tốc được, chứ chỉ dùng kem lột nhẹ kia thì chừng nào mới trắng, mới... ăn tiền người ta được!".

Rước họa vào thân

Giới hành nghề này cho biết nhiều bà, nhiều cô giờ không chỉ lột tay, cổ, ngực mà lột luôn cặp đùi để mặc váy ngắn, và lột toàn thân để... trẻ hóa.

Không ít người khi tẩy trắng da bị dị ứng, nhiễm trùng phải khắc phục hậu quả khá tốn kém.

Chị Bùi T. H. ở An Hòa, Châu Thành (An Giang), cho biết khi mới bôi thuốc chị đã cảm thấy ngứa rần khắp người. Mấy hôm sau, da xì mụn rồi bị nhiễm trùng, điều trị đủ nơi, cuối cùng phải lên Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM. "Đi khám cả chục lần, tốn kém cả chục triệu đồng. Mỗi lần đi phải nói dối ông xã là đi khám bệnh", chị than. Bà Trần Thị Tuyền - ấp Tân Phước 1, Thuận Hưng, Thốt Nốt (Cần Thơ) - kể chuyện cháu gái mình lén mua thuốc về tự tẩy trắng, để rồi "sở hữu" làn da sần sùi. "Tối ngày nó chỉ lủi vô bếp, không dám ra đường. Đàng trai đòi đến coi mắt mà nó cứ từ chối hoài. Thiệt khổ!" - bà kể.

Chúng tôi ghi nhận nhiều chị em sau khi tẩy trắng da trở nên loang lổ, chỗ trắng, chỗ đỏ. Nhiều trường hợp da bị non, mỏng nên thấy gân tay, mạch máu lộ rõ trên nền da xanh xao. Đa số nạn nhân thường tự đi khám điều trị lấy và họ thường giấu chuyện... muốn làm đẹp mà nên họa.

Quá nguy hiểm

Theo các bác sĩ chuyên khoa da liễu, thực chất việc tẩy trắng da là lột bỏ lớp tế bào chết bên ngoài. Thông thường người ta sử dụng loại bột cát nhám mịn kèm acid nhẹ chiết xuất từ trái cây để tẩy lớp tế bào chết đó.

Tuy nhiên, để nhanh chóng tạo ra làn da trắng, một số mỹ phẩm (kem lột) thường pha thêm hóa chất. Ngoài hydroquinolon vốn giá khá rẻ, người ta sử dụng cả thủy ngân, corticoid, sulfua hydro (H2S)... với hàm lượng cao. Hydroquinolon có tác dụng ngăn chặn quá trình biến đổi của tế bào da thành hắc tố, nhưng dùng nhiều da sẽ bị mỏng, non và có khả năng gây ra bệnh bạch cầu... Corticoid với tác dụng tức thời làm da trắng sáng, dùng lâu sẽ bị giãn mạch máu, viêm nang lông do bội nhiễm, gây mụn, teo, rạn da.

ĐỨC VỊNH
Quá nguy hiểm
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên