30/06/2006 15:07 GMT+7

Ủy ban châu Âu kiện Đức

T.VY (Theo europa)
T.VY (Theo europa)

TTO - Ủy ban châu Âu (EC) thông báo sẽ kiện Đức ra toà án Tư pháp châu Âu (ECJ) do nước này đã không đưa lệnh cấm quảng cáo thuốc lá của Liên minh châu Âu vào luật quốc gia.

lTkZNJT2.jpgPhóng to
Trên 650.000 người tại các nước EU chết vì các căn bệnh liên quan đến thuốc lá mỗi năm
TTO - Ủy ban châu Âu (EC) thông báo sẽ kiện Đức ra toà án Tư pháp châu Âu (ECJ) do nước này đã không đưa lệnh cấm quảng cáo thuốc lá của Liên minh châu Âu vào luật quốc gia.

Ủy viên về sức khỏe và bảo vệ người tiêu dùng của Hội đồng châu Âu, Markos Kyprianou, nói: “Quảng cáo thuốc là và tán dương thuốc lá đã khuyến khích trẻ nhỏ và giới trẻ hút thuốc. Tôi kiên quyết buộc tất cả các nước thành viên EU thi hành đầy đủ những điều khoản chính của luật pháp EU”.

Chỉ thị về quảng cáo thuốc lá 2003/33/EC của EU cấm quảng cáo thuốc lá trên báo in, radio hay trên internet. Việc quảng cáo thuốc lá trên truyền hình cũng bị cấm ở EU từ đầu những năm 1990.

EU cũng cấm cả hoạt động tài trợ để quảng cáo thuốc lá nhân các sự kiện thể thao xuyên biên giới như giải đua xe thể thức 1. Việc quảng cáo thuốc lá ở các rạp chiếu phim và trên các bảng dán quảng cáo hay trên dù, gạt tàn thuốc… không nằm dưới lệnh cấm này (ở một số nước EU, các hình thức quảng cáo này cũng bị cấm theo luật quốc gia).

Lệnh cấm này được nghị viện châu Âu và Hội đồng châu Âu thông qua vào năm 2003 và chính thức áp dụng từ ngày 31-1-2005. Theo đó, các nước thành viên phải đưa quy định cấm quảng cáo thuốc lá vào luật quốc gia chậm nhất là vào ngày 31-7-2005, tuy nhiên Đức vẫn chưa thực hiện và đây là lý do khiến EC quyết định kiện nước này.

Hồi tháng 4 năm nay, EC cũng đã có thông cáo chính thức cho CH Séc, Ý, Hungary và Tây Ban Nha về việc các nước này đã làm sai chỉ thị về quảng cáo thuốc lá. Các trường hợp này sẽ được EC xem xét vào tháng 7.

Hút thuốc lá là nguyên nhân chính dẫn tới các trường hợp tử vong và những căn bệnh có thể ngăn chặn ở các nước phát triển. Hàng năm ở các nước EU có trên 650.000 người chết vì các căn bệnh liên quan đến thuốc lá và 13 triệu người bị bệnh do ảnh hưởng của thuốc lá, chủ yếu là các bệnh ung thư, hô hấp và tim mạch.

T.VY (Theo europa)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên