12/04/2008 02:30 GMT+7

Bị tai nạn giao thông có được thanh toán BHYT?

Đặng Thị Bích Loan (Bình Dương)
Đặng Thị Bích Loan (Bình Dương)

TT - Tôi tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) và bảo hiểm xã hội từ năm 2003 đến nay. Vừa qua tôi bị tai nạn giao thông trên đường đi làm, lỗi hoàn toàn do người gây tai nạn cho tôi.

Tôi đã xin giấy chuyển viện từ Bệnh viện (BV) Đa khoa Bình Dương (nơi tôi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu) về BV Chấn thương chỉnh hình TP.HCM, nhưng lại bị BV này từ chối mổ BHYT. Hiện nay tôi đã mổ xong, chi phí từ khi mổ và những lần tái khám đã gần 10 triệu đồng. Tôi còn phải mổ một lần nữa để lấy đinh ra. Xin hỏi BV Chấn thương chỉnh hình TP giải quyết như vậy có đúng không?

- Ông Bùi Đức Tráng - phó giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM: Theo qui định tại thông tư 21 liên bộ Y tế - Tài chính ngày 27-7-2005, các trường hợp bị tai nạn giao thông đều được thanh toán BHYT. Tuy nhiên để được hưởng quyền lợi BHYT, người bệnh phải đến đúng nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu. Khi đến BV phải xuất trình thẻ và một giấy tờ tùy thân có dán ảnh ngay cho nhân viên y tế. Nếu người bệnh đến không đúng nơi khám chữa bệnh ban đầu, có hai trường hợp sau đây:

1. Nếu là tình trạng bệnh cấp cứu, phải trình thẻ BHYT trong vòng 24/24g kể từ khi nhập viện. Trường hợp người cấp cứu bị hôn mê sâu, không có người thân đi kèm, nếu xuất viện có trình thẻ BHYT sẽ được hưởng quyền lợi theo qui định.

2. Nếu không phải tình trạng cấp cứu khẩn cấp, phải có giấy giới thiệu chuyển viện của nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu và bệnh nhân phải xuất trình thẻ BHYT kèm một giấy tờ tùy thân có dán ảnh ngay cho nhân viên y tế.

Cần lưu ý nếu trong hồ sơ bệnh án có biên bản của cảnh sát giao thông ghi có nồng độ rượu trong máu vượt mức qui định, bệnh nhân sẽ không được hưởng quyền lợi BHYT. Nếu bị tai nạn giao thông trên đường đi làm thì được coi như là tai nạn lao động và chủ sử dụng lao động phải có nghĩa vụ thanh toán các chi phí cho bệnh nhân, chứ không phải quĩ BHYT thanh toán.

Chị Bích Loan có thể đối chiếu các qui định trên để xem qui trình, thủ tục khi đi khám chữa bệnh BHYT đã đúng hay chưa. Nếu còn thắc mắc, chị có thể mang các hồ sơ liên quan đến việc điều trị ở Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP.HCM đến Bảo hiểm xã hội Bình Dương để được hướng dẫn, giải quyết cụ thể.

Đặng Thị Bích Loan (Bình Dương)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên