14/10/2015 07:45 GMT+7

Nữ sinh phát biểu trong lễ 30-4 gửi kỳ vọng đến Đại hội Đảng

QUỐC LINH thực hiện
QUỐC LINH thực hiện

TTO - Nguyễn Đào Phương Thúy - nữ sinh từng đại diện tuổi trẻ cả nước phát biểu trong Lễ kỷ niệm 40 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước - gửi gắm nhiều kỳ vọng đến ĐH Đảng bộ TP.HCM lần X.

Nguyễn Đào Phương Thúy - một trong 10 thanh niên VN tiêu biểu - được chọn ra thăm đảo Trường Sa năm 2015 - Ảnh: P.TH
Nguyễn Đào Phương Thúy - một trong 10 thanh niên VN tiêu biểu được chọn ra thăm Trường Sa năm 2015 - Ảnh: P.TH.

Với Nguyễn Đào Phương Thúy - hiện đã là tân cử nhân luật: “Sau hơn bốn năm học tập và sinh sống tại TP.HCM, bản thân tôi đã được trải nghiệm, thấm thía nhiều điều mà chính TP và con người nơi đây mang lại. Với tôi, văn minh, hiện đại và nghĩa tình là những gì mà TP này thể hiện rõ nhất".

Chờ những quyết sách mạnh mẽ

* Nhiều năm sống và học tập tại TP, bạn muốn gửi gắm điều gì với Đại hội Đảng bộ TP?

Có rất nhiều điều mà trong hàng chục ngàn ý kiến đã góp ý cho dự thảo văn kiện trước ngày khai mạc đại hội. Cá nhân tôi mong mỏi mấy việc.

Là một cử nhân luật, tôi rất quan tâm đến cải cách tư pháp. Hiệu quả của cải cách tư pháp cần thể hiện qua việc tạo môi trường pháp lý an toàn cho người dân.

Trong một chừng mực nhất định, sự an toàn về tính mạng, tài sản, sức khỏe của người dân bị đe dọa thì pháp luật và các thiết chế tư pháp phải sẵn sàng, kịp thời đứng ra bảo vệ.

Tôi quan tâm đến phát triển nguồn nhân lực vì đây là một trong những yếu tố đi đầu trong phát triển kinh tế tri thức.

Có một thực tế là nguồn nhân lực trẻ tại TP chủ yếu là các bạn trẻ từ tỉnh thành khác đến học tập và sau đó sinh sống, làm việc tại đây. Trong khi có nhiều người sinh ra tại TP lại có xu hướng đi du học và ở lại nước ngoài (dù không phải là tất cả).

Như vậy, làm sao để cả hai đối tượng trên cùng góp phần xây dựng TP phát triển hơn. Do đó, tôi chờ mong có thêm những hướng hỗ trợ rõ ràng và cụ thể hơn cho việc phát triển nguồn nhân lực trẻ từ đại hội này.

TP.HCM chưa có điểm nhấn văn hóa dù được xem là đầu tàu kinh tế - văn hóa của cả nước. Rõ ràng việc xây dựng phố đi bộ Nguyễn Huệ đã rất thu hút sự quan tâm của người dân TP.

Tôi nghĩ TP.HCM hoàn toàn có thể xây dựng tuyến buýt áo dài - nón lá hay một phần mềm du lịch cho du khách, hoặc phần mềm lịch sử các tuyến đường Sài Gòn - TP.HCM để giúp người dân TP và du khách hiểu hơn về vùng đất này.

Vấn đề đang được người dân TP rất quan tâm hiện nay là ngập nước và kẹt xe. Điều này không dễ để có thể giải quyết ngay nhưng 5 năm tới TP cần có biện pháp lâu dài.

Vấn đề ngập nước, kẹt xe và cơ sở hạ tầng có liên quan mật thiết với nhau nên quy hoạch đô thị cần được đầu tư chuyên nghiệp và hiệu quả hơn nữa. 

* Đâu là những điều cấp thiết mà bạn cho rằng Đại hội X có thể đề ra những quyết sách quan trọng để giải quyết?

Tôi quan tâm và cho rằng đại hội lần này có thể đề ra những quyết sách quan trọng để giải quyết vấn nạn kẹt xe, xây dựng cơ sở vật chất hiện đại, đặc biệt hệ thống giao thông công cộng tiên tiến là nền tảng cơ bản để tạo nên cuộc sống đô thị văn minh.

Đặc biệt, TP có kế hoạch và đang triển khai xây dựng các tuyến metro phủ rộng khắp, kết nối trung tâm với các khu đô thị vệ tinh, các khu công nghiệp. Như vậy, tôi nghĩ đến thời điểm hiện tại đây là giải pháp chiến lược sẽ giải quyết cơ bản bài toán giao thông TP vốn nan giải từ nhiều năm qua.

Bên cạnh đó, các vấn đề về môi trường cũng cần được quan tâm hơn nữa. Cùng với phát triển công nghiệp, môi trường ngày càng bị ô nhiễm. Để phát triển bền vững thì TP không thể không quan tâm đến quy hoạch và bảo vệ môi trường sống.

Góc nhìn của một người trẻ

* Từ vị trí một nhân lực trẻ, bạn thấy chính sách của TP có thật sự tạo môi trường để nguồn nhân lực trẻ phát triển? Và TP có thể làm gì để tận dụng lợi thế nguồn nhân lực trẻ này?

Những năm qua TP đã có nhiều chính sách hỗ trợ và tạo điều kiện cho nhân lực trẻ phát triển. Điển hình như các hoạt động do Thành đoàn, Hội Sinh viên TP tổ chức với nhiều giải thưởng tôn vinh các điển hình trẻ. Bộ máy chính quyền TP cũng được trẻ hóa từng ngày.

Tuy nhiên, tôi hi vọng TP quan tâm hơn đến nguồn nhân lực trẻ. Tôi xin chia ra hai bộ phận. Một là nguồn nhân lực trẻ cần được định hướng nghề nghiệp rõ ràng, đầu tư về tay nghề để tránh thừa thầy thiếu thợ.

Hai là nguồn nhân lực chất lượng cao cần có chính sách đầu tư riêng, tạo cơ chế phát triển và tạo điều kiện để họ quay trở lại đóng góp cho sự phát triển của TP.

Cùng với đó là vấn đề hội nhập cho thanh niên. Đảng bộ TP cần đề ra chỉ tiêu hội nhập về trình độ chuyên môn, ngoại ngữ và kỹ năng thực hành xã hội cho thanh niên, sinh viên để nâng cao năng lực cạnh tranh của nguồn nhân lực trẻ TP với các nước trong khu vực thời gian tới.

TP cần có cơ chế thông tin rộng rãi các chính sách hỗ trợ thanh niên. Đầu tư để nguồn nhân lực trẻ được định hướng nghề nghiệp rõ ràng. Nguồn nhân lực chất lượng cao có chính sách, cơ chế phát triển riêng và tạo điều kiện để họ quay trở lại đóng góp cho sự phát triển của TP.
NGUYỄN ĐÀO PHƯƠNG THÚY

* Nhiệm kỳ 2015-2020 TP.HCM mong muốn và quyết tâm xây dựng TP có chất lượng sống tốt. Theo bạn, thế nào là một TP có chất lượng sống tốt?

Với góc nhìn cá nhân, một TP có chất lượng sống tốt cần đảm bảo bốn điều: an sinh xã hội được đảm bảo, giao thông thuận tiện, môi trường sống trong lành và tình trạng tội phạm, tệ nạn xã hội ít.

Tôi cho rằng để đạt mục tiêu đó, TP cần đầu tư hệ thống chính sách và cơ sở hạ tầng cho an sinh xã hội, quy hoạch đô thị và giao thông có tính chiến lược và tầm nhìn.

TP phải có được các chỉ tiêu cụ thể về môi trường: bao nhiêu mét vuông mảng xanh cho từng người, hệ thống lọc khí thải, hệ thống cấp thoát nước… song song với việc tuyên truyền bảo vệ môi trường, nâng cao ý thức người dân.

Cuối cùng, tình trạng tội phạm, tệ nạn xã hội phải ít đi. Người dân cần có nhiều chương trình tuyên truyền để hiểu biết, nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật.

Nguyễn Đào Phương Thúy vừa tốt nghiệp cử nhân luật thương mại, ĐH Luật TP.HCM. Tốp 6 hội thi “Thủ lĩnh sinh viên” do Hội Sinh viên TP.HCM tổ chức 2014, một trong 10 thanh niên VN tiêu biểu được chọn đi thăm Trường Sa năm 2015.

Phương Thúy cũng là đại biểu chương trình giao lưu sinh viên VN - Nhật Bản Jenesys 2.0 năm 2014, VN - Hong Kong tại Đại học Luật, chương trình ASEAN Campus - International Summer Seminar năm 2015.

QUỐC LINH thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên