30/03/2015 08:13 GMT+7

Mưa lũ bất thường: 2 người chết, hàng ngàn ha lúa ngập

TRẦN MAI - LÊ TRUNG - NGUYÊN LINH
TRẦN MAI - LÊ TRUNG - NGUYÊN LINH

TT -  Trận lũ trái mùa tháng ba làm tỉnh Quảng Ngãi có hai người chết là em Đỗ Thanh Nhân (15 tuổi, thôn Thuận Hòa, xã Hành Thịnh, huyện Nghĩa Hành) và ông Đinh Văn Ben (40 tuổi, thôn Yên Ngựa, xã Long Sơn, huyện Minh Long).

Ruộng dưa hấu của một hộ dân ở huyện Đại Lộc (Quảng Nam) ngập trong nước lũ - Ảnh: Lê Trung

Thông tin được lấy từ báo cáo của Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn Quảng Ngãi.

* Quảng Nam: mưa lũ làm thiệt hại gần 82 tỉ đồng l Thừa Thiên - Huế: ứng cứu hơn 800ha lúa bị ngập lũ

Diện tích lúa đang làm đòng ngập chìm trong lũ là 2.653ha. Trong đó thiệt hại nặng nhất là huyện Nghĩa Hành với 1.672ha lúa bị ngập, tiếp đến là huyện Đức Phổ với gần 455ha. Mưa lũ cũng làm ngập 212 căn nhà, làm úng 421,5ha ngô, gần 226ha sắn và làm hư hỏng 426ha rau màu, 18ha ao nuôi tôm cá. Đồng thời cuốn trôi 9.260m kênh mương, 48 đập bổi, 2 cầu tạm, 4 tuyến tỉnh lộ bị sạt lở.

* Ngày 29-3, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Nam cho biết do ảnh hưởng của đợt mưa lũ từ ngày 24 đến 28-3, đến thời điểm này toàn tỉnh có 130ha lúa đang trổ bông bị hư hỏng hoàn toàn, hơn 2.700ha lúa bị ngập và hơn 1.500ha hoa màu bị hư hại, thiệt hại ước tính gần 82 tỉ đồng.

Các huyện bị thiệt hại nặng nhất là Quế Sơn, Phú Ninh, Đại Lộc, Điện Bàn, Nông Sơn. Mưa lũ còn làm hư hỏng hai đập thủy lợi, một người chết (ở xã Đại Cường, huyện Đại Lộc), gây ngập hơn 50 ngôi nhà ở huyện Nông Sơn, nhiều tuyến đường giao thông bị ngập hoặc bị chia cắt.

“Sở đang chỉ đạo các huyện tiếp tục thống kê thiệt hại. Những diện tích lúa bị ngập thì đề nghị bà con có giải pháp thoát nước, khơi thông dòng chảy. Sau khi tổng hợp thiệt hại xong, sở sẽ báo cáo UBND tỉnh, đề xuất các giải pháp khắc phục” - ông Huỳnh Tấn Đức, giám đốc Sở NN&PTNT Quảng Nam, nói.

Theo Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Quảng Nam, những ngày qua nhiều nơi ở Quảng Nam có lượng mưa rất lớn như Hiệp Đức (593mm), Nông Sơn (480mm), Tiên Phước (473mm).

* Hôm qua, ông Hồ Quang Minh - chủ tịch UBND huyện Quảng Điền (Thừa Thiên - Huế) - cho biết hiện huyện này còn khoảng 350ha lúa ở vùng trũng các xã Quảng Thọ, Quảng Phước và thị trấn Sịa vẫn còn ngập sâu trong nước lũ.

Theo ông Minh, trong hai ngày 28 và 29-3, huyện huy động tối đa các máy bơm tiêu úng, đồng thời mở hết các cửa xả để thoát nước. Đến chiều 29-3, hơn 800ha lúa được cứu.

Ông Minh cho hay trong những ngày tới, huyện tiếp tục tập trung lực lượng, huy động các phương tiện đắp bờ bao và bơm tiêu úng để cứu diện tích còn lại đang bị ngập nước.

Tại xã Quảng An, năm trạm bơm hoạt động liên tục trong hơn 20 giờ, tiêu úng được khoảng 300ha lúa đang ôm đòng. Ông Lê Văn Hải, chủ tịch UBND xã Quảng An, cho biết nhờ kịp thời tiêu úng nên thiệt hại được hạn chế tối đa.

Trước đó, do mưa lớn ở thượng nguồn sông Bồ, cùng với thủy điện Hương Điền xả lũ khiến nước vùng hạ du dâng nhanh và ngập nặng, hơn 1.200ha lúa cùng hàng trăm hecta hoa màu chìm sâu trong nước. Huyện Quảng Điền là nơi bị ảnh hưởng nặng nhất.

TRẦN MAI - LÊ TRUNG - NGUYÊN LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên