25/11/2012 11:01 GMT+7

Tân HH Trái đất: "Hãy dùng năng lượng mặt trời"

MỘC MIÊN (Theo missearth)
MỘC MIÊN (Theo missearth)

TTO - Với vóc dáng nổi bật, gương mặt đẹp và cách ứng xử thông minh, người đẹp Tereza Fajksova của CH Czech đăng quang ngôi vị Hoa hậu Trái đất 2012 đêm 24-11. Cô hiện là sinh viên của Học viện Hành chính công ở Brno.

Người đẹp CH Czech đăng quang Hoa hậu Trái đất 2012

Xtcd28sE.jpgPhóng to
Giây phút đăng quang của Tereza Fajksova - Ảnh: India Times

Tereza Fajksova năm nay 23 tuổi, sở hữu chiều cao 1,8m. Trước khi đến với cuộc thi, cô đã là một người mẫu chuyên nghiệp tại CH Czech.

Trong cuộc thi Hoa hậu Trái đất, Tereaza Fajksova đã thuyết phục được ban giám khảo khi muốn truyền tải một thông điệp: “Chúng ta phải bảo vệ mẹ Trái đất. Mẹ Trái đất cho chúng ta tất cả mọi thứ mà chúng ta cần trong cuộc sống. Tôn trọng mẹ Trái đất thì mẹ Trái đất sẽ tôn trọng chúng ta”.

Tân hoa hậu đã có những chia sẻ thú vị về đất nước của mình và những suy nghĩ tích cực trong việc bảo vệ ngôi nhà chung của thế giới:

* Những dự án môi trường mà cô sẽ thực hiện để thúc đẩy việc bảo vệ mẹ Trái đất là gì? Và tại sao?

- Dự án của tôi mang tên “Tìm hiểu, nhận thức và hành động”. Dự án này bao gồm việc thuyết phục chính phủ các nước trên thế giới đưa việc nghiên cứu môi trường vào nền giáo dục từ sớm. Các bài học sẽ mang tính chất vui vẻ để trẻ em có thể dễ dàng học được những bài học về môi trường. Chương trình giảng dạy cũng có các hoạt động thực tiễn để các em có thể nhận biết những gì đang diễn ra xung quanh mình. Nếu được tìm hiểu về môi trường từ khi còn nhỏ, các em sẽ tiếp tục học hỏi khi trưởng thành.

"Tôi may mắn vì có một tuổi thơ thật hạnh phúc, với tình yêu thương của ông bà, cha mẹ. Ở trường, tôi học được kiến thức và chơi với những bạn bè. Tôi được đi nghỉ mát cùng cha mẹ. Tôi yêu khoảng thời gian ở bên ông bà mình, khi ấy chúng tôi cùng câu cá, hái nấm hay đi dạo. Tôi và em trai là những đứa trẻ hạnh phúc nhất trên thế giới. Khoảnh khắc đáng nhớ nhất của tôi là khi câu cá cùng ông nội, những kỷ niệm hạnh phúc ấy luôn ngập tràn trong tâm trí tôi".

Tereaza Fajksova

* Cô sẽ vận động mọi người làm gì để bảo vệ môi trường và tại sao?

- Tôi tin rằng rất nhiều người muốn bảo vệ môi trường nhưng họ không biết làm cách nào để thực hiện điều đó. Nếu việc đó quá khó, mọi người sẽ không làm. Vì vậy, tôi sẽ vận động mọi người tái chế. Tái chế là việc dễ dàng và ai cũng có thể làm được.

Ở một số quốc gia, mỗi nhà đều có một thùng rác tái chế. Nhưng đó mới chỉ là một nửa của giải pháp. Ở nơi làm việc, mỗi người đều có một thùng rác dưới chân bàn làm việc của mình. Rất nhiều rác có thể tái chế được nhưng họ để lẫn lộn hết vào thùng rác. Giải pháp của tôi là không đặt dưới mỗi bàn làm việc một thùng rác nữa, mà có một nơi để mọi người đổ rác, và bỏ những thứ có thể tái chế được vào thùng rác riêng.

Giải pháp này cũng mang lại lợi ích cho những người đi bộ từ bàn làm việc tới nơi đổ rác, điều đó tốt cho sức khỏe của họ. Hãy tưởng tượng khi nhiều tòa nhà công sở áp dụng cách này, và bởi vì nó rất dễ thực hiện, nên sẽ có tác động ngay lập tức đến lượng rác thải tại bãi chôn lấp có thể gây hại cho đất. Nỗ lực này là nhỏ nhưng sẽ có tác động lớn.

* Chủ đề của cuộc thi Hoa hậu Trái đất năm nay là “Nâng cao nhận thức về năng lượng bền vững”, cô có thể chia sẻ một số lời khuyên để có thể phát triển năng lượng bền vững cho tất cả chúng ta?

- Tôi muốn nói với các nhà lập pháp trên toàn thế giới khi cấp phép xây dựng cho một tòa nhà, cao ốc… cần phải đáp ứng được yêu cầu sử dụng năng lượng mặt trời, ít nhất là 25%. Với nguồn năng lượng mặt trời và sự phát triển của công nghệ, chi phí cho việc này sẽ không quá cao. Và nếu càng có nhiều người sử dụng năng lượng mặt trời thì chi phí sẽ càng thấp hơn nữa.

tY5OIFyS.jpgPhóng to
6hTVKljV.jpg
1jzyVcSU.jpg
Vẻ đẹp tự nhiên, tươi mới của tân Hoa hậu Trái đất - Ảnh: Miss Earth.
MỘC MIÊN (Theo missearth)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên