21/11/2011 06:49 GMT+7

Tái chế toàn bộ vỏ hộp sữa giấy

HỮU CÔNG
HỮU CÔNG

TT - Lâu nay, vỏ hộp sữa sau khi sử dụng chỉ thu hồi bột giấy thì giờ đây có thể tái chế hoàn toàn.

Ei2TNS72.jpgPhóng to
Sau khi được cắt, mỗi tấm lợp được làm từ vỏ hộp sữa giấy có trọng lượng 14kg - Ảnh: Hữu Công

Công ty giấy và bao bì Đồng Tiến và Công ty Tetra Pak VN vừa khánh thành dây chuyền tái chế vỏ hộp sữa đồng bộ đầu tiên tại VN (xã Tân Định, huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương).

Vỏ hộp sữa giấy cấu tạo bởi sáu lớp, trong đó 75% giấy và 25% nhôm/nhựa. Với dây chuyền tái chế hoàn chỉnh này, bột giấy thu hồi từ vỏ hộp sữa có chất lượng cao và xơ sợi dài hơn sẽ sản xuất giấy bề mặt cao cấp cho thùng cactông, còn phần nhôm/nhựa làm thành các tấm lợp, với công suất 500 tấm/ngày.

Ông Hoàng Trung Sơn, chủ tịch hội đồng quản trị Công ty giấy và bao bì Đồng Tiến, cho biết sau khi tham quan nhà máy tái chế vỏ hộp sữa ở Ấn Độ, Indonesia và Thái Lan đã quyết định đặt mua máy thủy lực và các thiết bị quan trọng của hệ xử lý bột giấy với Hãng Andritz (Áo). Về phần máy ép nhiệt sản xuất mái lợp, ông Sơn đặt hàng một đơn vị trong nước theo ý tưởng thiết kế của mình để vừa cải tiến thêm mà giá thành lại thấp hơn.

Một khó khăn cho ông Sơn là trong khi công suất máy lên đến 50 tấn/ngày thì số vỏ hộp sữa thu gom chỉ đạt 2-4 tấn/ngày ở tám trạm mua: TP.HCM (ba trạm), Hà Nội, Bình Dương, Biên Hòa, Tây Ninh và Nha Trang. Mỗi ký vỏ hộp sữa giấy có giá 2.500 đồng tại vựa mua. Ông Sơn cho biết trong năm 2012 công ty sẽ mở thêm tám trạm mua trên cả nước và tăng giá lên 3.500 đồng/kg.

HỮU CÔNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên