05/06/2014 10:05 GMT+7

Tây Ninh: nồng độ ôxy trong nước suy giảm làm cá chết

NGỌC HẬU
NGỌC HẬU

TTO - Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Tây Ninh vừa kết luận nguyên nhân cá bè nuôi của người dân xã Long Thành Nam, huyện Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh (dọc sông Vàm Cỏ Đông) bị chết là do lượng ôxy hòa tan trong nước thấp.

YyrV7gvO.jpgPhóng to
Một số hộ dân nuôi cá thác lác bị chết do nguồn nước sông Vàm Cỏ Đông nhưng phải tự chịu thiệt hại

Hơn thế, vùng nuôi cá không thuộc vùng quy hoạch tổng thể phát triển thủy sản của Tây Ninh, cá chết không nằm trong dạng bị lũ lụt, dịch bệnh thiên tai, cũng như không xác định được cơ quan hay cá nhân nào là nguyên nhân gây ra tình trạng cá chết... nên không được bồi thường hay hỗ trợ.

Trước đó, từ ngày 3 đến ngày 8-5, cá nuôi trong bè của người dân khu vực xã Long Thành Nam, huyện Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh bị chết hàng loạt.

Nhiều nhất là hộ của ông Dương Thành Tuấn với số lượng 1 tấn cá thác lác cườm bị chết.

Theo Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Tây Ninh, kết quả phân tích chất lượng nước trong bè nuôi cá của hộ ông Tuấn có hàm lượng ôxy hòa tan trong nước (DO) thấp, chỉ có 0,47mg/l trong khi nhu cầu phải là 1mg/l.

Chính vì vậy nguyên nhân cá chết theo ngành thủy sản là do cá bị thiếu ôxy.

Theo phân tích, do mật độ lục bình vào mùa nắng phát triển mạnh khiến cho nồng độ ôxy hòa tan trong nước giảm và do thời tiết diễn biến thất thường lúc giao mùa góp phần làm cá bè bị chết.

Sở cũng cho rằng vị trí nuôi cá bè là khu vực đông dân cư nên rác thải, nước sinh hoạt tại các hộ dân trực tiếp xả xuống lòng sông làm tăng mức độ ô nhiễm nguồn nước.

Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Tây Ninh khuyến nghị Chi cục Thủy sản cần rà soát, tổng hợp các hộ dân nuôi cá bè trên sông, thông báo cho các hộ dân rõ từ nay đến tháng 10, nồng độ ôxy trong nước sông suy giảm là một trong những nguyên nhân làm cá chết.

NGỌC HẬU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên