14/06/2013 12:31 GMT+7

Nhiều loài động vật có nguy cơ biến mất vì biến đổi khí hậu

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Nhiều loài chim lưỡng cư và san hô hiện chưa bị đe dọa có khả năng sẽ biến mất vì biến đổi khí hậu và không được đưa vào các kế hoạch bảo tồn cần thiết, một nghiên cứu quốc tế cho biết ngày 13-6.

UAXHvnQd.jpgPhóng to
Chim cánh cụt hoàng đế nằm trong số những loài có thể bị đe dọa nghiêm trọng bởi biến đổi khí hậu - Ảnh: nationalgeographic.com

Rừng Amazon là một trong những khu vực nơi rất nhiều loài chim và lưỡng cư có thể bị đe dọa khi nhiệt độ tăng lên. Các loài san hô phổ biến ngoài khơi Indonesia cũng có thể biến mất. Tính tổng cộng, 41% các loài chim, 29% các loài lưỡng cư và 22% san hô “rất dễ tổn thương với biến đổi khí hậu dù hiện giờ chúng chưa bị đe dọa”, nhóm khoa học gia quốc tế viết trong một nghiên cứu đăng trên tạp chí chuyên ngành Plos One.

“Đây là một ngạc nhiên”, Wendy Foden, thuộc chương trình các loài toàn cầu của Liên đoàn thế giới bảo tồn thiên nhiên (IUCN), cũng là người đứng đầu nghiên cứu, cho biết. Các chuyên gia ban đầu nghĩ các loài sẽ bị đe dọa vì biến đổi khí hậu sẽ giống với phần lớn loài đang bị đe dọa hiện giờ.

Các nhà khoa học do đó cho rằng những ưu tiên bảo tồn nên được xem xét lại, tính toán thêm những nguy cơ biến đổi khí hậu. “Hiện giờ thì biến đổi khí hậu chưa phải là đe dọa lớn nhất” - Reuters dẫn lời Foden. Hiện giờ, các đe dọa lớn hơn là tự nhiên biến mất vì dân số con người tăng, tình trạng khai thác quá mức và các loài ngoại lai.

Nghiên cứu này tập hợp các nghiên cứu của hơn 100 nhà khoa học. IUCN là tổ chức tập hợp các chính phủ, nhà khoa học cũng như các nhóm bảo vệ môi trường. Các loài chim bao gồm chim cánh cụt hoàng đế và loài cú nhỏ, còn các loài lưỡng cư có ếch rừng và thằn lằn đổi màu, hiện đều không bị đe dọa, nhưng đứng trước nguy cơ tuyệt chủng nếu nhiệt độ tăng lên.

Nghiên cứu tập trung vào các loài chim, lưỡng cư và san hô vì mới đây IUCN đã đăng một đánh giá toàn cầu về mỗi loại này. Các nhà khoa học sử dụng một cách thức mới để đánh giá tính dễ tổn thương với biến đổi khí hậu, dựa trên sự tiếp xúc của mỗi loài với biến đổi khí hậu, sự nhạy cảm với biến đổi và khả năng thích nghi.

Chris Thomas, giáo sư sinh học ở Đại học York, Anh, không có trong nghiên cứu, hoan nghênh nỗ lực đánh giá rủi ro với biến đổi khí hậu, nhưng nói còn nhiều điểm chưa chắc chắn. Một nhóm khoa học gia của Liên Hiệp Quốc từng ước tính 20-30% các loài trên thế giới có nguy cơ tuyệt chủng nếu nhiệt độ tăng thêm hai hay ba độ C so với mức thời tiền công nghiệp.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên