21/05/2013 06:19 GMT+7

Nóng vì... máy lạnh

MINH MẪN
MINH MẪN

TT - Nhiều người dân than trời vì mấy hôm nay nóng quá mà còn phải hứng chịu lượng nhiệt tỏa ra từ cục nóng máy lạnh của hàng xóm hoặc tòa nhà cao tầng sát nhà họ.

MRZIhMb2.jpgPhóng to
Dàn cục nóng máy lạnh đặt sát nhau trong lối đi vào chung cư 197 Nguyễn Tri Phương (P.9, Q.5) - Ảnh: M.MẪN

Bà Trần Thị Hòa, một người dân ở chung cư 13C Kỳ Đồng, P.9, Q.3 (TP.HCM), phản ảnh dàn cục nóng máy lạnh của Vietcombank chi nhánh Kỳ Đồng đặt sát chung cư, gây ồn và nhiệt độ tỏa ra phả vào những căn hộ sống ở tầng 2. Gần nửa năm nay, bà con ở chung cư nhiều lần gửi đơn đến UBND P.9, Q.3 phản ảnh chuyện này nhưng đâu vẫn vào đấy...

Phả hơi nóng phà phà

Ngày 4-1-2013, UBND P.9, Q.3 làm việc với đại diện các bên để giải quyết đơn khiếu nại của người dân ở chung cư 13C. Kết luận tại buổi làm việc, UBND P.9 chỉ yêu cầu phía ngân hàng tháo gỡ bệ đỡ những cục nóng lấn sang phần đất của chung cư. Còn khiếu nại của người dân về việc cục nóng gây nóng, phường chưa tìm ra cách giải quyết vì hiện chưa có quy định nào cấm không cho đặt cục nóng máy lạnh ngoài trời. “Chúng tôi đã yêu cầu ngân hàng thuê một đơn vị chuyên đo độ ồn, độ nóng để thẩm định dưới sự giám sát của phường. Dựa vào kết quả đo được, chúng tôi mới có hướng giải quyết” - ông Nguyễn An Khang, phó chủ tịch UBND P.9, nói.

Một số hộ dân ở chung cư 197 Nguyễn Tri Phương (P.9, Q.5) cũng khổ sở khi lối đi dẫn vào chung cư chỉ rộng khoảng 1m và ba mặt đều kín mít nhưng có đến năm cục nóng máy lạnh của các hộ tầng trệt phả hơi nóng phà phà. “Vào buổi trưa, các máy này hoạt động khiến hẻm vô cùng nóng. Chưa kể lối đi này cũng là lối thoát hiểm cho những hộ ở tầng trệt” - một người dân nói.

Đại diện Công an P.9, Q.5 cho biết khi nhận được phản ảnh của người dân, công an phường cùng tổ dân phố có đến khảo sát tại vị trí lắp cục nóng tầng trệt chung cư. “Chúng tôi ghi nhận cục nóng lắp cao hơn đầu người. Với hẻm chật hẹp như vậy, lo ngại của người dân về cháy nổ là có cơ sở. Tuy nhiên, việc này chúng tôi mới nghe phản ảnh lần đầu. Chung cư này được xây dựng lâu đời nên thiết kế không tính đến việc có không gian đặt cục nóng máy lạnh. Giờ bắt người dân dời cục nóng đi nơi khác, họ cũng không biết đặt ở đâu” - đại diện Công an P.9 cho biết.

Người dân ở hẻm 269 Vĩnh Viễn (P.5, Q.10) một thời gian dài cũng phải hứng hơi nóng, tiếng ồn suốt ngày phát ra từ dàn máy lạnh của căn hộ đối diện trên đường Nguyễn Tri Phương. “Kêu mãi chính quyền mới gặp chủ tiệm bánh để giải quyết. Hiện họ đã khắc phục tiếng ồn. Còn hơi nóng vẫn vậy” - một người dân nói.

Cần chú ý đến vị trí đặt cục nóng

Theo PGS.TS Hoàng Đình Tín - Trường đại học Bách khoa TP.HCM, cục nóng (loại máy lạnh hai cục) đặt ngoài trời gồm máy nén, dàn ngưng và quạt giải nhiệt. Trong quá trình hoạt động, quạt hút gió từ bên ngoài qua dàn ngưng tụ nên gió được gia nhiệt nóng lên, rồi thổi ra ngoài. Nhiệt độ gió nóng lúc này có thể lên đến 50OC. Nếu hệ thống máy lạnh không bị xì gas thì gió nóng chỉ gây ra cảm giác khó chịu cho người đứng gần chứ không độc hại gì.

Do nhiều thợ lắp ráp không nghiên cứu, hoặc không có người hướng dẫn chu đáo nên họ đặt nhiều cục nóng gần nhau trong một không gian hẹp, kín gió để đỡ chi phí, tiện lắp ráp và bảo trì. Tuy nhiên, đặt cục nóng trong không gian kín gió thì gió nóng thoát ra chưa kịp khuếch tán lại được hút vào, dẫn đến hiệu suất giải nhiệt kém, nhiệt độ ngưng tụ tăng. Người lắp đặt máy lạnh cần xem kỹ điều kiện cho phép về độ xa, độ cao giữa hai cục của máy lạnh để xem vị trí nào mà gió nóng thổi ra từ cục nóng được khuếch tán dễ dàng, tránh thổi vào nhà đối diện. Nếu có thể nên đặt cục nóng trên nóc nhà để giải quyết các vấn đề trên.

Chưa quản lý các cục nóng máy lạnh

Bà Lê Thị Kim Oanh, phó chánh thanh tra Sở Tài nguyên - môi trường TP.HCM, cho biết đối với những công trình lớn, có báo cáo đánh giá tác động môi trường, khi xin giấy phép xây dựng thì có tính đến ảnh hưởng môi trường từ các nguồn phát thải của tòa nhà ra môi trường xung quanh. Tuy nhiên, báo cáo này chỉ xem xét những yếu tố như chất thải, tiếng ồn..., chi tiết về các cục nóng máy lạnh chưa được chú ý khi xem xét các báo cáo này. Thực tế các công trình lớn luôn có một khoảng cách an toàn nhất định đối với các công trình xung quanh. Khoảng cách này đủ để những hoạt động từ công trình không ảnh hưởng đến các công trình lân cận, kể cả độ nóng của các thiết bị, máy móc. Những trường hợp cục nóng của máy lạnh làm ảnh hưởng đến nhà xung quanh, mức độ như thế nào... thì người xử lý phải tiếp cận từng trường hợp mới tìm ra được nguyên nhân và có hướng giải quyết phù hợp.

Nếu người dân bị ảnh hưởng bởi cục nóng máy lạnh của nhà hàng xóm hoặc công trình lân cận mà hai bên không tự hòa giải được thì bà con nên phản ảnh đến UBND phường, quận. Phường, quận sẽ quan sát, đo đạc thực tế để báo cáo cơ quan chức năng tùy trường hợp (công an, phòng tài nguyên - môi trường, Sở Xây dựng...). Nếu công trình thải ra nguồn thải quá mức quy định thì phòng tài nguyên - môi trường (thuộc UBND quận) hoặc Sở Tài nguyên - môi trường TP sẽ xử lý. Nếu việc lắp cục nóng máy lạnh ảnh hưởng đến an toàn phòng cháy chữa cháy thì cơ quan công an xử lý. Còn công trình xây dựng vi phạm khoảng lùi đối với các công trình xung quanh thì thẩm quyền xử lý thuộc về phòng quản lý đô thị (thuộc UBND quận) hoặc Sở Xây dựng TP.

K.YÊN

MINH MẪN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên