31/12/2012 12:14 GMT+7

Cá chết trắng hồ "do dùng hóa chất quá liều"

HƯƠNG GIANG
HƯƠNG GIANG

TTO - Sáng 31-12, ông Phan Trọng Hổ - GĐ Sở NN&PTNT Bình Định - khẳng định: "Hàng chục tấn cá chết ở hồ Phú Hòa (TP Quy Nhơn) mấy ngày qua do các hộ nuôi tôm dùng quá liều lượng hóa chất diệt tạp".

BGRVjk8C.jpgPhóng to
Cá chết trắng hồ - Ảnh: Hương Giang

Theo ông Hổ, các hộ thuê mặt nước nuôi tôm ở đây thừa nhận đã dùng hóa chất diệt tạp để chuẩn bị nuôi tôm vụ 1 theo hình thức nuôi tôm thân thiện với môi trường nên gây ra hiện tượng trên. Khi thực hiện, các hộ dân này không trao đổi với cơ quan chuyên môn, thay vì dùng lưới vây bắt hoặc dùng thuốc diệt tạp đúng liều lượng nhưng lại dùng quá nhiều.

Ngày 28-12, hàng chục tấn cá rô phi tự nhiên chết trắng mặt hồ Phú Hòa (do Công ty TNHH Công viên, cây xanh và chiếu sáng đô thị Quy Nhơn quản lý), kể cả tôm nuôi cũng bị chết và bốc mùi hôi thối.

Khi sự việc xảy ra, các cơ quan chức năng của TP Quy Nhơn và tỉnh Bình Định đã vào cuộc điều tra, xác định nguyên nhân. Hai ngày 29 và 30-12, Công ty TNHH Môi trường đô thị Quy Nhơn đã huy động 150 công nhân vớt hết số cá chết còn lại trên mặt hồ.

Ông Hổ cho biết: “Hiện số lượng cá chết tại hồ Phú Hòa cơ bản đã được vớt hết, môi trường trong hồ giảm hẳn mùi hôi thối. Thuốc đã tan trên diện rộng nên không ảnh hưởng gì đến môi trường sinh thái. Tuy vậy, Sở NN&PTNT tiếp tục chỉ đạo cán bộ chuyên môn tiến hành xác định nguyên nhân cá chết. Bên cạnh đó, Chi cục Môi trường thuộc Sở Tài nguyên - môi trường Bình Định cũng đã lấy mẫu để xét nghiệm xác định các chỉ số về mức độ ô nhiễm, độ độc hại trong hồ Phú Hòa… (3 - 4 ngày sau mới có kết quả công bố).

HƯƠNG GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên