16/05/2012 05:50 GMT+7

Quảng Nam: đối mặt với hạn hán

PHAN CHUNG
PHAN CHUNG

TT - Trước tình trạng khô kiệt vùng hạ du mà nguyên nhân là do các nhà máy thủy điện chặn dòng tích nước (“Kiệt nước do thủy điện”, Tuổi Trẻ ngày 14-5), sáng 14-5 Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Quảng Nam (NN&PTNT) đã có buổi làm việc với đại diện các nhà máy thủy điện trên hệ thống sông Vu Gia - Thu Bồn và yêu cầu các nhà máy phải tăng lượng nước xả để phục vụ sản xuất vụ hè thu sắp tới.

QfMJliGN.jpgPhóng to
Cửa xả đáy của thủy điện Đắk Mi 4 không mở theo cam kết là một trong những nguyên nhân khiến nước sông Vu Gia xuống mạnh - Ảnh: Phan Chung

Theo Sở NN&PTNT Quảng Nam, từ ngày 20-5 nông dân Quảng Nam sẽ bước vào gieo sạ 44.000ha lúa hè thu, trong đó có gần 9.000ha phải sử dụng nguồn nước tưới từ hệ thống sông Vu Gia - Thu Bồn. Tuy nhiên do thời tiết nắng nóng và hoạt động của bốn nhà máy thủy điện gồm Sông Tranh 2, Đắk Mi 4, A Vương và Sông Kôn 2 ở thượng nguồn thiếu ổn định đã khiến dòng chảy trên hệ thống sông này thấp hơn mức bình thường. Điều này khiến vụ hè thu của nông dân Quảng Nam đang đứng trước nguy cơ không sản xuất được vì thiếu nước, ngoài ra nước mặn đã xâm nhập sâu vào các cửa sông làm nguồn nước sinh hoạt đang nhiễm mặn.

Sở NN&PTNT Quảng Nam yêu cầu các nhà máy phải xả nước ít nhất qua một tổ máy thường xuyên 24 giờ/ngày. “Nếu không tăng lượng nước xả về so với hiện tại thì vụ sản xuất hè thu của nông dân phụ thuộc vào nước sông Vu Gia - Thu Bồn chắc chắn sẽ thất bại”, ông Nguyễn Thanh Quang, giám đốc Sở NN&PTNT Quảng Nam, khẳng định. Tuy nhiên đại diện các nhà máy thủy điện đều cho rằng rất khó đáp ứng được việc xả nước này vì “hoạt động của các nhà máy phụ thuộc lịch điều độ của hệ thống điện quốc gia”.

Riêng việc không xả nước về sông Vu Gia như cam kết trước đó của Nhà máy thủy điện Đắk Mi 4, ông Nguyễn Thanh Quang yêu cầu ban quản lý dự án phải mở các cống xả đáy ở đập tràn theo như cam kết ban đầu là phải đạt tối đa 25m3/giây. Tuy nhiên ông Đỗ Xuân Yến, giám đốc Ban quản lý dự án thủy điện Đăk Mi 4, lại cho rằng: “Hiện lượng nước hồ chỉ còn 85 triệu m3 so với thiết kế tiêu chuẩn là 300 triệu m3. Nếu tiến hành xả cũng chỉ được 5-10m3/giây, lượng nước này không thấm vào đâu và cũng chẳng giải quyết được gì”.

Đài Khí tượng thủy văn Trung Trung bộ dự báo thời tiết sẽ còn tiếp tục nắng nóng kéo dài, lượng mưa đầu nguồn rất ít khiến nguy cơ hạn hán ở Quảng Nam sẽ xảy ra rất cao. Kết hợp với việc các nhà máy thủy điện tích nước, nhu cầu nước tại Quảng Nam đang trở nên cấp thiết.

Bơm cấp nước cho Nhà máy lọc dầu Dung Quất

Theo giám đốc Công ty Khai thác công trình thủy lợi Quảng Ngãi Nguyễn Nhung, do phải tu sửa kênh chính của công trình thủy lợi Thạch Nham từ ngày 5-5 và kéo dài khoảng 40 ngày, nguồn nước cấp từ sông Trà Khúc về nhà máy lọc dầu và Khu kinh tế Dung Quất bị gián đoạn.

Công ty đã lập trạm bơm dã chiến, lắp 11 máy bơm hoạt động 24/24g để bơm nước từ sông Cầu Bi, xã Bình Phước (một nhánh của sông Trà Bồng) với lưu lượng 20.000 m3/ngày đêm để đưa về Nhà máy nước Dung Quất. Từ nhà máy này, lượng nước được đưa về Nhà máy lọc dầu, khu kinh tế Dung Quất và khu dân cư các vùng phụ cận thuộc các xã Bình Phước, Bình Trị và một phần xã Bình Thới để phục vụ sinh hoạt.

V.Q.CẦU

PHAN CHUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên