16/05/2012 07:32 GMT+7

Phá rừng phòng hộ khai thác đá

VÕ TRANG
VÕ TRANG

TT - Hơn 60 cây thông ba lá thuộc rừng phòng hộ cảnh quan tại tiểu khu 148A, nằm trên địa bàn phường 7 (TP Đà Lạt, Lâm Đồng) bị đốn hạ để lấy đất khai thác đá xây dựng.

Tại hiện trường, đống gỗ thông đường kính gốc từ 25-70cm được đơn vị khai thác tập kết ra đường đang chờ hoàn tất thủ tục để chuyển về xưởng cưa.

DILIKPLP.jpgPhóng to
Hiện trường vụ phá rừng phòng hộ để khai thác đá - Ảnh: Võ Trang

Diện tích rừng vừa bị đốn hạ đã được UBND tỉnh Lâm Đồng cấp giấy phép cho doanh nghiệp tư nhân Nguyễn Huỳnh Gia Phát khai thác đá xây dựng. Theo quy định, trước khi khai thác tận dụng gỗ thì phải chuyển đổi mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác, thế nhưng trong trường hợp này các cơ quan chức năng của tỉnh Lâm Đồng lại cho phép chặt hạ thông khi chưa chuyển đổi mục đích sử dụng.

Khoảnh rừng bị phá là rừng đầu nguồn của con suối cung cấp nước sinh hoạt cho hơn 1.000 cư dân ở thôn Đạ Nghịt (Lạc Dương, Lâm Đồng).

Chiều 15-5, giám đốc Sở NN&PTNT Lâm Đồng Lê Văn Minh cho biết đây là dự án khai thác có thời hạn, khai thác xong hoàn nguyên, diện tích không lớn nên không làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng rừng. Cũng theo ông Minh, đây là trường hợp duy nhất cho phép chặt hạ thông mà không chuyển đổi mục đích sử dụng rừng.

Rút kinh nghiệm từ vụ này, sở sẽ đề nghị UBND tỉnh không cấp phép khai thác khoáng sản trên diện tích đất rừng phòng hộ cảnh quan, dự án nào đã cấp phép nhưng chưa triển khai thì sẽ cho ngừng.

VÕ TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên