05/02/2012 15:26 GMT+7

Cá chết hàng loạt ở hồ Xuân Hương

LỊCH NGÔ
LỊCH NGÔ

TTO - Ngày 5-2, nhiều du khách phản ảnh họ không thể chịu được mùi hôi tanh khi đi dạo quanh hồ Xuân Hương, Đà Lạt (Lâm Đồng) đoạn gần cầu Ông Đạo, vì cá chết trắng nổi lềnh bềnh trên mặt hồ.

kVEnU5Q9.jpgPhóng to
kZUXi0Ed.jpg
Cá chết hàng loạt trên hồ Xuân Hương - Ảnh: Lịch Ngô
Xem video do Truyền hình Tuổi Trẻ thực hiện

Theo quan sát, tại khu vực này có đến hàng trăm cá chết lẫn lộn với rác thải nổi dạt vào bờ, con lớn nhất nặng khoảng 700 gam, con nhỏ bằng hai ngón tay người lớn, gồm các loại cá trê, trắm, mè...

Một số thợ chụp hình tại khu vực trên cho biết tình trạng này bắt đầu xảy ra từ sau Tết Nguyên đán, nhưng một tuần trở lại đây cá chết hàng loạt.

Ông Lê Xuân Thám - phó giám đốc Sở Khoa học và công nghệ Lâm Đồng - nhận định có thể số cá chết trên không phải là cá sinh sống tại hồ Xuân Hương mà cá từ ao hồ phía thượng nguồn theo dòng nước chảy về đây.

Tuy nhiên, người dân địa phương lại cho rằng cá chết là do nguồn nước thải nông nghiệp từ thượng nguồn và những khu dân cư chung quanh đổ về hồ Xuân Hương khiến nước hồ bị ô nhiễm dẫn đến cá chết hàng loạt.

y5CNXViU.jpgPhóng to
Hồ Xuân Hương bị ô nhiễm nặng - Ảnh: Lịch Ngô

Từ khi hồ Xuân Hương được chính quyền tỉnh Lâm Đồng cho tháo cạn nước để nạo vét, trùng tu hồ và tích nước trở lại vào cuối năm 2010 đến nay, người dân địa phương liên tục ghi nhận tình trạng tảo lam xuất hiện với mật độ dày đặc và bốc mùi khó chịu.

Theo Sở Khoa học và công nghệ Lâm Đồng, vào tháng 3-2012 tới đây, sở sẽ chủ trì một cuộc hội thảo với sự tham gia của nhiều nhà khoa học trong nước để phân tích nguyên nhân phú dưỡng của hồ Xuân Hương, đồng thời tìm ra các biện pháp đặc trị tảo lam - vốn đã xuất hiện nhiều năm ở hồ này nhưng vẫn chưa có “thuốc” chữa.

LỊCH NGÔ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên