17/12/2010 00:54 GMT+7

Cảnh báo đáng sợ do biến đổi khí hậu ở Đông Nam Á

MINH TRUNG (Theo The Age)
MINH TRUNG (Theo The Age)

TT - Báo The Age của Úc ngày 16-12 đăng tải nội dung một bức điện mật do WikiLeaks tiết lộ có liên quan đến một cuộc trò chuyện giữa giám đốc Văn phòng dự báo quốc gia Úc và đại sứ quán Mỹ tại Canberra. Nội dung của cuộc trò chuyện đề cập vấn đề an ninh quốc gia trong điều kiện khí hậu đang thay đổi.

FlHZZXEa.jpgPhóng to

Những dòng sông khô cạn - một trong những hậu quả của biến đổi khí hậu - Ảnh: greenpeace.org.uk

Một dự báo khá ảm đạm được người đứng đầu cơ quan của Úc - ông Heather Smith đưa ra, đó là khả năng đến năm 2030 khu vực Đông Nam Á sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu. Lượng nước chảy ra từ các con sông băng thuộc dãy Himalaya giảm mạnh sẽ kéo theo “hàng loạt hậu quả về kinh tế - xã hội và chính trị”. Trong bức điện, sứ quán Mỹ có ghi chú: “Đông Nam Á với những điều kiện chính trị không ổn định, sự bùng bổ và gia tăng dân số trẻ sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất”.

Văn phòng dự báo quốc gia Úc là nơi nhận thông tin từ những cơ quan nghiên cứu hàng đầu của quốc gia và có nhiệm vụ cố vấn cho thủ tướng. Họ cũng dự đoán xung đột sẽ xảy ra tại khu vực Kashmir do lượng nước chảy vào sông Indus sẽ giảm, “vấn đề di dân giữa các khu vực trong một quốc gia đa sắc tộc sẽ nguy hiểm hơn việc di dân giữa các biên giới” - theo bức điện.

Thông tin từ WikiLeaks cũng cho thấy Chính phủ Úc khuyến khích các quốc gia thuộc Thái Bình Dương, nơi sẽ chịu ảnh hưởng của mực nước biển tăng, nên xem xét vấn đề một cách từ từ thay vì tập trung ngay vào kịch bản xấu nhất, dù khả năng người dân của các nước đó bắt buộc phải di tản vào một thời điểm nào đó gần như là chắc chắn.

Cơ quan này, theo bức điện, dự báo nhiệt độ toàn cầu sẽ tăng 2 độ vào năm 2050 và 4 độ vào năm 2100 nhưng ảnh hưởng của nó đối với khu vực Đông Nam Á nghiêm trọng vào khoảng năm 2030. Việc băng ở vùng cực tan có những hậu quả trái chiều nhưng chắn chắn sẽ dẫn đến những vấn đề mang tính quốc tế. Khu vực sông Mekong có thể sẽ xảy ra xung đột trong điều kiện lượng nước sông giảm mạnh ảnh hưởng đến những quốc gia có liên quan.

MINH TRUNG (Theo The Age)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên