18/06/2014 10:59 GMT+7

Mỹ công bố lập khu bảo tồn biển lớn nhất thế giới

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 17-6 đã công bố kế hoạch lập một khu bảo tồn biển rộng hơn 2 triệu km2 ở Thái Bình Dương, tức lớn nhất thế giới.

3LnzCo1C.jpgPhóng to
Một con cá heo tại khu bảo tồn Midway Atoll National Wildlife Refuge của Mỹ - Ảnh: National Geographic

Theo National Geographic, khu bảo tồn này bao gồm vùng đặc quyền kinh tế 322km của Mỹ (gồm khoảng 7 hòn đảo không có người ở và các đảo san hô vòng), mở rộng đến các đảo xa ở Thái Bình Dương với tổng diện tích khoảng 782.000 dặm vuông (hơn 2 triệu km2), tức gấp hai lần khu bảo tồn lớn nhất hiện nay nằm ở Greenland.

Nó cũng bao gồm 241 ngọn núi dưới biển có hệ sinh thái độc đáo và mong manh, như các rạn san hô hàng ngàn năm tuổi, 22 loài động vật có vú và 5 loài rùa biển đặc hữu…

Trong một thông điệp gửi tới hội nghị về các đại dương do Bộ Ngoại giao Mỹ tổ chức ở Washington hôm 16-6, Tổng thống Obama nói nếu bỏ qua các vấn đề như axit hóa đại dương, đánh bắt quá mức và ô nhiễm, chúng ta “không chỉ lãng phí một trong những kho báu lớn nhất của nhân loại mà còn cắt đứt một trong những nguồn thực phẩm và tăng trưởng kinh tế chính của chúng ta”.

Cùng với thông báo lập khu bảo tồn, ông Obama cũng đưa ra những cam kết mới nhằm chống đánh bắt cá và hải sản bất hợp pháp.

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Marine Policy gần đây, có tới 20-32% hải sản đánh bắt trong tự nhiên nhập khẩu vào Mỹ được đánh bắt bất hợp pháp, không được kiểm soát hoặc đánh bắt trộm.

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên