13/04/2014 02:39 GMT+7

Trung Quốc: nước nhiễm độc, hơn 2 triệu người khổ sở

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Người dân thành phố Lan Châu (Trung Quốc) đang phải đổ xô đi mua nước uống đóng chai sau khi chính quyền xác nhận chất benzene, một hóa chất độc hại có khả năng gây ung thư, trong nguồn nước máy tại đây cao gần gấp 20 lần mức cho phép.

20 triệu người Trung Quốc uống nước nhiễm thạch tín Hầu hết thành phố ở Trung Quốc không sạchÔ nhiễm không khí Trung Quốc đã đến mức “không thể chịu nổi”

tIaIxNNK.jpgPhóng to
Người dân Lan Châu xếp hàng mua nước ở một cửa hàng ngày 11-4 - Ảnh: Reuters

Tân Hoa xã cho biết các kết quả kiểm tra sáng 11-4 cho thấy nước máy tại đây chứa 110-200 microgram benzene mỗi lít, trong khi chuẩn an toàn quốc gia là 10 microgram. Kiểm tra tại Nhà máy nước Veolia, nhà cung cấp nước duy nhất tại đây, cho kết quả đến 160 microgram.

Thông tin đã gây nên cơn hoảng loạn khi người dân ùn ùn kéo đến siêu thị mua nước đóng chai. Những người chậm chân túc trực tại các kệ hàng chờ siêu thị bổ sung nước. “Tôi không rành benzene là chất gì nhưng cả gia đình tôi đều rất sợ. Chồng tôi bảo tôi mua nước đóng chai càng nhiều càng tốt” - một người nói. “Chẳng lẽ giải pháp chỉ là nói đừng uống? Làm sao vài triệu người có thể sống sót nhờ nước đóng chai?” - một người khác bức xúc.

Khoảng 2,4 triệu người bị ảnh hưởng bởi sự cố này. Một số chuyên gia thậm chí khuyên người dân không nên tiếp xúc nước máy để tránh nguy cơ bị benzene làm tổn hại đến hệ thống sinh huyết. Sự nhiễm độc có thể bắt nguồn từ các đường ống dẫn nước từ cơ sở lắng nước đến cơ sở xử lý, theo Veolia.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên