23/11/2013 09:19 GMT+7

90 công ty sản xuất nhiên liệu xả 2/3 khí thải toàn cầu

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Khoảng 90 công ty đã sản xuất nhiên liệu tạo ra 2/3 lượng khí thải nhà kính toàn cầu từ năm 1845 tới 2010.

zp3IaY53.jpgPhóng to
Khí thải bốc lên từ một khu công nghiệp ở Tokyo (Nhật) Ảnh: Reuters

Theo báo Los Angeles Times, nghiên cứu đăng trên tạp chí Climate Change cho thấy 90 công ty này bao gồm những đại gia năng lượng hàng đầu thế giới như Exxon Mobil, Chevron (Mỹ), Saudi Aramco (Saudi Arabia), Pemex (Mexico)....

Các công ty này đã sản xuất nhiên liệu tạo ra 914 tỷ tấn khí thải nhà kính, tương đương với 63% của tổng số 1.450 tỷ tấn khí thải đã bị xả ra môi trường từ giữa thế kỷ 19. Trong số 914 tỷ tấn trên, khoảng 50% đã bị bơm vào bầu khí quyển kể từ năm 1986.

“Đây là bức tranh toàn cảnh hoàn thiện nhất mà chúng ta có được về các tổ chức đã khai thác than, dầu, khí đốt. Hàng tỷ khách hàng toàn cầu đã sử dụng sản phẩm của họ, dẫn tới tình trạng tích tụ khí CO2 và methane trong không khí hiện nay” - LA Times dẫn lời chuyên gia Richard Heede, tác giả nghiên cứu, lãnh đạo Viện Trách nhiệm khí hậu (Mỹ).

Chuyên gia Heede và nhóm nghiên cứu của ông đã dành 8 năm để thu thập dữ liệu từ các công ty trên toàn thế giới. Khảo sát cho thấy 5 công ty sản xuất nhiên liệu gây biến đổi khí hậu lớn nhất là Chevron, Exxon Mobil, Saudi Aramco, BP (Anh) and GazProm (Nga).

Các nước phát triển, trong đó có Mỹ, là đối tượng xả khí thải lớn nhất cho đến những năm gần đây. Tuy nhiên các nhà sản xuất ở những nước đang phát triển như National Iranian Oil Co (Iran), Coal India (Ấn Độ), Petroleos de Venezuela (Venezuela) và PetroChina (Trung Quốc) cũng đã trở thành đối tượng sản xuất nhiên liệu gây khí thải lớn.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên