30/08/2013 09:26 GMT+7

200.000 người Mỹ chết sớm mỗi năm vì ô nhiễm không khí

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Theo nghiên cứu của Viện Công nghệ Massachusetts (MIT), ít nhất 200.000 người Mỹ chết sớm mỗi năm vì tình trạng ô nhiễm không khí.

Iltl72mv.jpgPhóng to
Khí thải từ xe hơi là thủ phạm giết người đáng sợ ở Mỹ - Ảnh: Huffington Post

Theo Đài VOA, các nhà nghiên cứu thuộc phòng thí nghiệm môi trường và hàng không MIT xác định chỉ riêng khí thải từ giao thông đường bộ là thủ phạm cướp đi sinh mạng 53.000 người mỗi năm. Ô nhiễm từ hoạt động sản xuất điện giết chết 52.000 người.

Thành phố Baltimore ở bang Maryland là nơi có tỉ lệ thiệt mạng vì ô nhiễm không khí cao nhất tại Mỹ. Cứ 100.000 dân ở đây thì có 130 người chết do hít phải không khí bẩn.

Nhóm nghiên cứu MIT cho biết người tiếp xúc với không khí ô nhiễm thường chết sớm hơn 10 năm so với tuổi thọ thực tế. Các nhà khoa học cho biết khí thải từ giao thông là thủ phạm giết người lớn nhất do mật độ giao thông dày đặc ở các thành phố lớn khiến một lượng dân số đông tiếp xúc với khí thải độc hại.

Trong khi đó, các nhà máy điện chạy than thường được đặt ở vùng ít dân cư, khí thải xả vào không khí ở độ cao đáng kể. Do đó số người chết vì loại khí thải này thấp hơn. Các nguồn gây ô nhiễm không khí khác là các hoạt động thương mại và ăn ở, các ngành công nghiệp, giao thông đường thủy và đường sắt…

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên