31/05/2013 14:31 GMT+7

Nhật Bản sản xuất thành công nhiên liệu sinh học từ rơm rạ

QUỲNH TRUNG
QUỲNH TRUNG

TTO - Một công ty tại Nhật Bản tuyên bố hôm 30-5 họ đã phát triển thành công công nghệ sản xuất nhiên liệu cho xe hơi từ rơm rạ với giá thành rất cạnh tranh.

rZiQDk61.jpgPhóng to
Thương lái mua rơm rạ ngay tại chân ruộng lúa sau thu hoạch ở Bình Thuận. Nguồn: Tuổi Trẻ

Đây không những được xem là tin vui với Nhật mà còn đối với các quốc gia nông nghiệp như Việt Nam, nơi nhiều phế phẩm nông nghiệp chưa được khai thác và xử lý hiệu quả.

Ngoài ra, sản xuất nhiên liệu từ rơm rạ còn giúp giảm khí thải carbon (CO2), tác nhân gây hiệu ứng nhà kính và ô nhiễm môi trường, góp phần làm thay đổi khí hậu toàn cầu.

Theo Reuters, Công ty Công nghiệp nặng Kawasaki nghiên cứu công nghệ trên trong năm năm với sự hỗ trợ từ Chính phủ Nhật Bản. Theo đó, công nghệ này có thể sản xuất 1 lít nhiên liệu ethanol từ rơm rạ với chi phí 40 yen (khoảng 8.300 đồng).

Nếu cộng thêm chi phí vận chuyển rơm rạ từ các cánh đồng lúa ở Nhật thì tổng chi phí dao động ở mức 80 yen/lít (khoảng 16.600 đồng), người phát ngôn của Kawasaki nói.

Nữ phát ngôn viên cho biết thêm công ty không có kế hoạch cụ thể thương mại hóa công nghệ này. Tuy vậy, cô cho rằng công nghệ này sẽ trở nên cạnh tranh tại các quốc gia có nguồn chất thải nông nghiệp lớn và chi phí nhân công thấp như ở Brazil và những quốc gia Đông Nam Á.

Reuters dẫn lời của một quan chức Bộ Nông nghiệp Nhật Bản cho biết nước này hiện đang nhập khẩu nhiên liệu ethanol từ Brazil với mức giá 80-100 yen/lít.

Hiện trên thế giới nguồn năng lượng được chia thành ba loại bao gồm: năng lượng hóa thạch (dầu mỏ, than đá và khí tự nhiên…), năng lượng tái tạo (năng lượng mặt trời, gió, địa nhiệt và nhiên liệu sinh học…) và năng lượng hạt nhân. Tuy nhiên hiện nhiên liệu hóa thạch vẫn là nguồn cung cấp năng lượng chính dù hữu hạn và ngày một cạn dần do nhu cầu tiêu thụ năng lượng tăng gấp 20 lần trong một thập niên qua.

Các nhà khoa học khẳng định nguồn năng lượng chính của nhân loại trong tương lai sẽ là năng lượng tái tạo. Trong đó năng lượng được tạo ra từ biomass (phế phẩm nông nghiệp) được gọi là năng lượng sinh học và chiếm quá nửa tổng số năng lượng tái tạo. Hiện nhiên liệu sinh học đang được nghiên cứu nhiều là ethanol sinh học (bioethanol) và diesel sinh học (biodiesel).

QUỲNH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên