29/11/2011 12:09 GMT+7

LHQ: 25% đất đai trên thế giới bị thoái hóa

TƯỜNG VY (Theo AP)
TƯỜNG VY (Theo AP)

TTO - Liên Hiệp Quốc (LHQ) vừa hoàn tất bản đánh giá trên quy mô toàn cầu đầu tiên về tình trạng đất trồng trên thế giới, theo đó cho thấy 25% diện tích đất trồng trên thế giới đang bị thoái hóa ở mức độ cao.

tMhg39Yd.jpgPhóng to
Ruộng lúa bị ngập lũ ở Pea Reang, tỉnh Prey Veng, Campuchia - Ảnh: AFP

Bản đánh giá cảnh báo nếu khuynh hướng này vẫn tiếp diễn, nhiều khả năng sẽ không có đủ lương thực cung cấp cho dân số toàn cầu đang không ngừng tăng lên.

Theo ước tính của Tổ chức Lương nông LHQ (FAO), đến năm 2050 các nhà nông cần sản xuất thêm 1 tỉ tấn lúa, lúa mì và các loại ngũ cốc khác, cũng như thêm 200 triệu tấn thịt bò và các loại gia súc gia cầm mới đủ cung ứng cho dân số 9 tỉ người. Tuy nhiên, phần lớn đất trồng hiện nay đang được canh tác theo hướng làm giảm năng suất, do nhiều nông dân áp dụng các biện pháp làm xói mòn đất và lãng phí nước.

Ngoài ra, cuộc cạnh tranh đất đai để sản xuất nhiên liệu sinh học cùng với biến đổi khí hậu cũng đang khiến hệ thống sản xuất lương thực có nguy cơ không đáp ứng được nhu cầu của con người.

“Các hậu quả nghèo đói là không thể chấp nhận được - tổng giám đốc FAO Jacques Diouf nói với các phóng viên tại trụ sở FAO ở Rome - Các hành động khắc phục hậu quả cần phải được thực hiện ngay từ bây giờ. Chúng ta không thể tiếp tục quá trình canh tác như thông thường được”.

Bản đánh giá tình trạng đất trồng được công bố ngày 28-11, trong bối cảnh các đại biểu đến từ khắp thế giới đang có mặt tại Durban, Nam Phi để tham gia hội nghị biến đổi khí hậu của LHQ. Hội nghị kéo dài hai tuần, được tổ chức nhằm phá vỡ thế bế tắc về việc làm thế nào để hạn chế lượng khí thải carbon dioxide và các chất gây ô nhiễm khác.

TƯỜNG VY (Theo AP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên