21/08/2011 09:52 GMT+7

Nhiều loài "chạy trốn" khi toàn cầu ấm lên

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Nhiều loài động vật trên thế giới đang chạy trốn khỏi sự ấm lên toàn cầu bằng cách di chuyển về phương bắc nhanh hơn nhiều hơn so với một thập kỷ trước, một nghiên cứu mới đây cho biết.

9rQTCVBp.jpgPhóng to
Bướm đốm Anh là một trong những loài đang chạy trốn toàn cầu ấm lên. Theo nghiên cứu, loài này đã di chuyển hơn 200km chỉ trong 21 năm - Ảnh: BBC

Theo BBC, các nhà nghiên cứu đã xem xét ảnh hưởng của nhiệt độ lên trên 2.000 loài. Kết quả họ phát hiện chúng đang di chuyển ra xa đường xích đạo ở mức trung bình hơn 4m mỗi ngày, tức khoảng 1,6km mỗi năm.

Trên tờ Khoa học, nhóm nghiên cứu cho biết nhiều loài cũng đang di chuyển lên núi để trốn nóng, nhưng chậm hơn, trung bình khoảng 1,2m mỗi năm.

Tác giả nghiên cứu - Chris Thomas tại ĐH York (Mỹ) nói đây là vấn đề quan trọng, khi việc di chuyển này nhanh hơn giới khoa học vẫn nghĩ.

“Khi nhiệt độ tăng vọt vào những năm 2000, nhiều loài đã di chuyển nhanh hơn tới những nơi mát hơn, chẳng hạn loài bướm đồng thành phố ở châu Âu và bướm tím hoàng đế ở Thụy Điển. Đây là sự xác nhận độc lập rằng khí hậu đang biến đổi”, nhà nghiên cứu Camille Parmesan thuộc ĐH Texas nói.

Dữ liệu thời tiết liên bang Mỹ cho thấy thập kỷ qua là thập kỷ nóng nhất, trong đó năm 2010 và 2005 là những năm nóng nhất, nguyên nhân do con người đốt nhiều nhiên liệu hóa thạch khiến nhiệt độ lưu lại bầu khí quyển làm Trái đất bị nóng lên và gây biến đổi khí hậu.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên