06/08/2011 07:23 GMT+7

Ô nhiễm dầu nghiêm trọng ở Nigeria

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Theo báo cáo của Chương trình môi trường Liên Hiệp Quốc, phải mất đến 30 năm và hơn 1 tỉ USD để làm sạch dầu tràn đang gây ô nhiễm nặng đồng bằng Niger (Nigeria). Tập đoàn dầu khí Royal Dutch Shell (Hà Lan) bị cáo buộc là thủ phạm gây ra thảm họa trên.

sxDIhwTA.jpgPhóng to

Một người dân Ogoniland, đồng bằng Niger, lấy nước từ nguồn đã bị ô nhiễm dầu - Ảnh: AFP

Bloomberg cho biết theo báo cáo, các chuyên gia Liên Hiệp Quốc phát hiện dầu lan rộng và ảnh hưởng rất nghiêm trọng ở đồng bằng Niger nhiều năm qua. Sinh kế và nguồn thực phẩm của người dân đồng bằng Niger đã bị hủy diệt. Nguồn nước sinh hoạt ở 10 cộng đồng đã nhiễm hydrocarbon nặng và chất ô nhiễm xâm nhập sâu đến 5m dưới nước. Có nơi nhiễm chất gây ung thư cao đến 900 lần so với tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới. “Báo cáo này cho thấy Tập đoàn Shell đã gây hậu quả khủng khiếp ở Nigeria” - chuyên gia Audrey Gaughran, giám đốc các vấn đề toàn cầu của Tổ chức Ân xá quốc tế, khẳng định.

Phản ứng lại, Tập đoàn Shell tuyên bố tình trạng ô nhiễm ở Nigeria xuất phát từ nạn trộm dầu và các cuộc tấn công của phiến quân Hồi giáo. Shell cho biết trong tuần này, đại diện của tập đoàn sẽ bắt đầu thương lượng với cộng đồng bị ảnh hưởng từ vụ tràn dầu năm 2008. Mức bồi thường có thể lên đến hàng chục triệu USD. “Ngành công nghiệp dầu mỏ là lĩnh vực quan trọng đối với kinh tế Nigeria trong 50 năm qua, song nhiều người dân nước này đã phải trả giá quá đắt”- giám đốc điều hành Chương trình môi trường của Liên Hiệp Quốc Achim Steiner nhận định.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên