06/04/2011 11:31 GMT+7

Sản xuất dầu sinh học từ tảo

DUY PHÚC (Theo AP, AFP)
DUY PHÚC (Theo AP, AFP)

TTO - Các nhà khoa học Tây Ban Nha đang nghiên cứu một loại nhiên liệu sinh học được sản xuất từ tảo và CO2 trong một dự án phát triển nguồn nhiên liệu sinh học thay thế.

TOKJL6uZ.jpgPhóng to

Một công nhân làm việc bên cạnh những ống chứa vi tảo để sản xuất dầu sinh học - Ảnh: AFP

Hơn 400 ống xanh lớn có chứa hàng triệu vi tảo (tảo siêu nhỏ chỉ thấy được dưới kính hiển vi) được đặt tại một khu vực đất trống sát bên nhà máy sản xuất ximăng ở thành phố Alicante.

Các nhà máy lắp đặt nhiều đường ống hút khí CO2 thải từ nhà máy ximăng này để chuyển đến các ống xanh chứa tảo, tạo phản ứng hóa học với CO2 tiết ra dầu sinh học. Lợi thế của hệ thống sản xuất dầu sinh học này là không gây ô nhiễm môi trường, đồng thời hấp thụ được nhiều khí CO2 thải ra từ các nhà máy công nghiệp.

Dự án này đang trong giai đoạn thử nghiệm và được các nhà khoa học Pháp và Tây Ban Nha thuộc Công ty nhiên liệu sinh học BFS phát triển suốt năm năm qua.

Kỹ sư người Pháp Bernard Stroiazzo-Mougin, chủ tịch BFS, cho biết: “Trong một khu vực 50km2, hệ thống sản xuất dầu sinh học bằng vi tảo có thể sản xuất 1,25 triệu thùng dầu/ngày, tương đương lượng dầu xuất khẩu mỗi ngày ở Iraq”.

BFS hi vọng có thể thương lượng với nhiều quốc gia để hợp tác và hỗ trợ xây dựng nhiều “cánh đồng sản xuất dầu sinh học”.

Hiện nay trên thế giới cũng có nhiều dự án sản xuất nhiên liệu sinh học như Tây Ban Nha, hứa hẹn một kỷ nguyên năng lượng - nhiêu liệu sinh học mới.

DUY PHÚC (Theo AP, AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên