15/02/2011 09:00 GMT+7

Chevron bị phạt 8 tỉ USD vì gây ô nhiễm môi trường

H.MINH
H.MINH

TTO - Một tòa án ở Ecuador vừa phạt Tập đoàn dầu khí Mỹ Chevron 8 tỉ USD vì làm ô nhiễm một vùng lớn tại quốc gia thuộc thượng nguồn sông Amazon này, BBC đưa tin ngày 14-2.

Read this on Tuoitrenews.vn

Hãng dầu Texaco, đã sáp nhập với Chevron vào năm 2001, bị cáo buộc xả hàng tỉ gallon chất độc vào các nhánh của sông Amazon trên lãnh thổ Ecuador.

8XKObguI.jpgPhóng to
Một nhánh sông bị ô nhiễm bởi dầu ở Ecuador - Ảnh: Reuters

Các nhà hoạt động môi trường nói hoạt động nông nghiệp của người dân trong vùng đã bị hủy hoại nghiêm trọng: các vụ mùa thất thu và gia súc chết hàng loạt, đồng thời tỉ lệ mắc bệnh ung thư của người dân địa phương tăng cao. Chevron đã tuyên bố họ sẽ kháng án.

Phán quyết được đưa ra theo đơn kiện của 30.000 người dân Ecuador trong một vụ kiện kéo dài gần hai thập kỷ. Phía nguyên đơn nói các hoạt động của công ty đã phá hoại một vùng rừng nhiệt đới rộng lớn và làm tăng nguy cơ bị bệnh ung thư của cư dân địa phương. Phiên tòa bắt đầu vào năm 2003 sau gần một thập kỷ các cuộc chiến pháp lý ở Mỹ. Khi đó, một tòa án ở Mỹ đã phán quyết phiên tòa nói trên nên diễn ra ở Ecuador.

Các nhà môi trường hi vọng rằng vụ kiện này sẽ mở ra một tiền lệ buộc các tập đoàn nước ngoài ở những nước đang phát triển phải tuân thủ đúng tiêu chuẩn môi trường như ở các nước phát triển. Đơn kiện nói Texaco đã xả hơn 18 tỉ gallon (68 tỉ lít) chất thải độc hại ra các nhánh sông Amazon từ năm 1972-1992.

Pablo Fajardo, luật sư của bên nguyên, gọi phiên tòa là “một bước tiến dài tới công lý”. Trong cuộc trả lời phỏng vấn qua điện thoại với AP, ông Fajardo còn nói khoản bồi thường là quá thấp và ông cũng đang xem xét kháng cáo. Chevron ra tuyên bố họ sẽ kháng cáo vì những chuyên gia đánh giá ô nhiễm do tòa án chỉ định thiên vị và bị ảnh hưởng bởi bên nguyên.

H.MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên