16/05/2017 18:05 GMT+7

Muốn dời bãi rác Hòn Rọ, dân ngăn xây hồ xử lý nước thải

TR.TÂN
TR.TÂN

TTO - Bãi rác Hòn Rọ đang khắc phục sự cố rò rỉ nước rác bằng cách xây dựng hồ chứa, nhưng bị người dân thôn Ninh Ích ngăn cản. Họ muốn bãi rác phải được di dời.

Để khắc phục sự cố môi trường, UBND tỉnh giao chủ đầu tư xây dựng một hồ chứa nước mới để thu gom nước thải về đây, sau đó tiếp tục xử lý đạt chuẩn mới thải ra môi trường. Tuy nhiên hơn 1 tuần nay, người dân ngăn cản không cho thi công - Ảnh: TRUNG TÂN
Để khắc phục sự cố rò rỉ nước rác, bác rác Hòn Rọ phải xây dựng một hồ chứa nước mới để thu gom nước thải về xử lý đến khi đạt chuẩn mới thải ra môi trường - Ảnh: TRUNG TÂN

Tình hình xung quanh bãi rác Hòn Rọ (thôn Ninh Ích, xã Ninh An, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa) tiếp tục phức tạp khi hơn một tuần nay, người dân nhất định ngăn cản việc thi công hồ chứa nước mới.

Đây là hồ để thu gom nước thải về xử lý đến đạt chuẩn mới thải ra môi trường - một trong những giải pháp khắc phục sự cố rò rỉ nước rác mà UBND tỉnh Khánh Hòa giao chủ đầu tư bãi rác này thực hiện.

Giải pháp này không được người dân đồng tình, họ cho rằng bãi rác gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống một thời gian dài, không nên tồn tại mà phải di dời đi nơi khác.

Mỗi ngày có khoảng 20 người, chủ yếu là phụ nữ, kéo đến bãi rác Hòn Rọ ngăn cản, không cho công nhân làm việc. 

Sự phản đối của người dân khiến đến sáng 16-5, việc thi công hồ chứa nước thải tại bãi rác Hòn Rọ vẫn phải tạm ngưng. 

Lãnh đạo công ty cổ phần Đô thị Ninh Hòa (chủ đầu tư bãi rác) cho biết ngoài việc ngưng trệ việc thi công, nhiều công nhân làm việc tại đây còn xin nghỉ việc vì sợ bị hành hung.

“Nếu tình trạng này kéo dài, công ty sẽ không khắc phục được sự cố theo đúng tiến độ mà chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã chỉ đạo", vị này nói.

Ông Trần Văn Minh - chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa – cho biết địa phương đã dùng nhiều cách để tuyên truyền nhưng người dân không chấp nhận, một mực muốn bãi rác này dời đi.

“Chúng tôi đã có văn bản xin ý kiến chỉ đạo giải quyết của UBND tỉnh" – ông Minh thông tin.

Trước đó, trong cuộc đối thoại với người dân thôn Ninh Ích sáng 27-4, chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Lê Đức Vinh đã chỉ đạo chủ đầu tư bãi rác Hòn Rọ hoàn thành hồ xử lý nước rỉ rác trước ngày 30-6 và hoàn thành việc xử lý đáy hố chứa rác trước 30-7.

Ông Lê Đức Vinh cũng giao thanh tra nhà nước tỉnh kiểm tra việc đầu tư, xây dựng bãi rác Hòn Rọ xem có theo công nghệ chôn lấp hợp vệ sinh hay không, cũng như xử lý sai phạm của các tổ chức, cá nhân liên quan theo quy định.

TR.TÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên