13/02/2017 09:44 GMT+7

Lo xác cá voi phát nổ, New Zealand đóng cửa bãi biển

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Bộ Bảo tồn New Zealand (DOC) đã đóng cửa một bãi biển ở Golden Bay sau khi hàng trăm con cá voi hoa tiêu mắc cạn và chết ở đấy do lo xác cá voi có thể 'phát nổ'.

Cá voi mắc cạn chết hàng loạt ở Farewell Spit, New Zealand trong vài ngày qua - Ảnh: REUTERS
Cá voi mắc cạn chết hàng loạt ở Farewell Spit, New Zealand trong vài ngày qua - Ảnh: REUTERS

Ông Mike Ogle, một quan chức DOC, cho biết xác cá đang bốc mùi hôi thối và cảnh báo người dân nên tránh xa khu vực cá mắc cạn. Ông cũng cảnh báo nguy cơ xác cá phát nổ gây ra các vấn đề về vệ sinh.

"Nếu bạn đang ở gần lúc xác cá phát nổ, bạn sẽ hứng phải 'bom ruột' của chúng và điều này rất không dễ chịu", ông nói, và cho biết thêm các nỗ lực thu dọn xác cá trên bãi biển sẽ được tiến hành trong ngày 13-2.

"Chúng tôi sẽ kết hợp tất cả các phương pháp từng được dùng để xử lý chúng: dùng xe tải kéo chúng tới chỗ các cồn cát, số khác để sóng cuốn chúng đi...', ông nói.

Trước đó quan chức bảo tồn Andrew Lamason cho biết cách đơn giản nhất để xử lý xác cá voi là kéo chúng ra biển, nhưng chúng có thể trương phình và trôi nổi vào các vịnh có người sinh sống.

Các tình nguyện viên chạy đua giải cứu cá voi mắc cạn - Clip: YouTube/News From World

Hàng trăm con cá voi hoa tiêu được phát hiện bị mắc cạn tại khu vực Farewell Spit, Golden Bay (Đảo Nam, New Zealand) hôm 9-2, với khoảng 300 con sau đó đã chết dù hàng trăm tình nguyện viên đã cố sức giúp chúng. Đây được mô tả là 'một trong những vụ cá mắc cạn tồi tệ nhất trong lịch sử New Zealand'.

Ngày 12-2, thêm 18 con cá voi dạt vào bờ một bãi biển khác, cách địa điểm ban đầu khoảng 1km. 16 con sau đó tái nhập bầy cá khoảng 200 con bơi gần bờ.

Theo RT, Farewell Spit nổi tiếng là 'cái bẫy' cá voi. Vào tháng 2-2015, khoảng 190 con cá voi đã bị mắc cạn trên các bãi biển ở đấy.

Một số nhà khoa học cho rằng sự bất thường địa từ ở khu vực này có thể khiến cá voi mất phương hướng, trong khi những người khác tin rằng cá voi mắc cạn có thể do một số con cá bị bệnh hoặc bị dạt vào bờ và những con khác đã cố bơi theo để giúp nhưng rồi bị mắc cạn.

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên