18/01/2017 17:58 GMT+7

Rác ở Đa Phước phải xử lý theo công nghệ mới

D.N.HÀ
D.N.HÀ

TTO - Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Văn Khoa chỉ đạo thời gian tới phải chuyển đổi công nghệ xử lý rác ở bãi rác Đa Phước.

“Với tư cách là một người dân TP.HCM, tôi cũng bức xúc, áy náy, xấu hổ khi môi trường của TP không tốt” - Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Văn Khoa phát biểu như vậy tại Hội nghị tổng kết năm 2016, triển khai công tác năm 2017 của Sở Tài nguyên và môi trường TP.HCM ngày 18-1.

Ông Khoa cho rằng việc này có nguyên nhân khách quan là dân số TP lớn, tăng nhanh, sản xuất gia tăng, phát triển nhưng không có nghĩa là không có cách giải quyết để giảm thiểu tình trạng ô nhiễm.

Về việc xử lý rác thải, ông Khoa chỉ đạo thời gian tới phải chuyển đổi công nghệ xử lý rác ở bãi rác Đa Phước, phải chuyển ít nhất 2.000 tấn rác (mỗi ngày) của bãi rác này sang công nghệ đốt để giảm chôn lấp.

Hiện tại, bãi rác Đa Phước nhận xử lý khoảng 5.000 tấn rác sinh hoạt mỗi ngày và xử lý chủ yếu bằng phương pháp chôn lấp.

Ông Khoa cũng chỉ đạo Sở Tài nguyên và môi trường quan tâm hơn đến đội ngũ những người thu gom rác dân lập và xem họ như “người của mình”.

Sở tham mưu cho TP những chính sách hỗ trợ người gom rác dân lập bằng cách hỗ trợ xe chở rác văn minh, sạch sẽ, tiện nghi hơn. Đồng thời, cơ quan chức năng có thể tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người trực tiếp thu gom rác mỗi năm một đến hai lần, trang bị cho họ đồ bảo hộ lao động...

“Hãy xem người thu gom rác dân lập là một lực lượng hỗ trợ ngành môi trường của TP”, ông Khoa đề nghị.

Ông Lê Văn Khoa cũng đặt hàng Sở Tài nguyên và môi trường phải tham mưu những chính sách quản lý nguồn nước ngầm theo hướng giảm sử dụng trên địa bàn TP. Hiện còn khoảng 30% số hộ dân được nối đồng hồ nước nhưng vẫn còn dùng nước ngầm trong sinh hoạt hằng ngày.

Trong khi đó, đến 92% mẫu nước ngầm trên địa bàn TP bị nhiễm bẩn. Năm 2017, ngành tài nguyên phải phấn đấu vận động 100% hộ dân dùng nước sạch.

Hiện nay, TP cung cấp nước sạch (gắn đồng hồ nước) đến 100% hộ dân nhưng số hộ dùng nước sạch chưa đạt như mong muốn.

D.N.HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên