29/12/2016 15:08 GMT+7

TP.HCM quá thiếu thùng rác công cộng

QUANG KHẢI - TƯỜNG HÂN
QUANG KHẢI - TƯỜNG HÂN

TTO - Ở TP.HCM, hằng ngày một lượng lớn rác bị vứt bừa bãi khắp nơi. Ngoài ý thức của người dân, còn có những bất cập khác như thời gian lấy rác chưa phù hợp, thiếu quá nhiều thùng rác công cộng...

Công nhân Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị TP lắp đặt thùng rác công cộng trên các tuyến đường trung tâm TP, thời điểm tháng 3-2016 - Ảnh: Quang Khải
Công nhân Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị TP lắp đặt thùng rác công cộng trên các tuyến đường trung tâm TP, thời điểm tháng 3-2016 - Ảnh: Quang Khải

Nhằm giải quyết vấn đề trên, mới đây, Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị TP.HCM phối hợp với Sở Tài nguyên và môi trường TP đã tổ chức tặng 1.200 thùng rác công cộng (loại 95 lít) cho quận 1, 3, 4, 12 với tổng giá trị là 700 triệu đồng.

Đau đầu với rác thải đường phố

Theo Sở Tài nguyên và môi trường TP, hiện nay trên địa bàn TP phát sinh 7.500 - 8.000 tấn rác sinh hoạt mỗi ngày được thu gom, xử lý. Tuy nhiên, trên thực tế, con số này lớn hơn rất nhiều, bởi một lượng rác khổng lồ khác bị vứt xuống kênh rạch, đường phố...

Đi dọc tuyến đường Hồng Hà, Bạch Đằng (đoạn từ công viên Gia Định vào sân bay Tân Sơn Nhất và trở ngược ra), có nhiều đoạn đường bị biến thành nơi chứa rác.

Tại kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, với chiều dài gần 9km, mỗi ngày hứng từ 8-10 tấn rác thải. Rác ở đây không chỉ do người dân sống dọc theo kênh thả xuống, mà còn từ hệ thống cống thoát nước ngầm từ đầu nguồn khu vực quận Tân Bình đổ về.

Không chỉ riêng kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, mà hàng loạt kênh rạch khác trên địa bàn TP là trục thoát nước nhưng luôn hiện diện rác dày đặc, dù được các cơ quan chức năng tổ chức vớt thường xuyên.

Ông Nguyễn Quốc Thái, giám đốc Công ty TNHH một thành viên Thoát nước đô thị TP, cho biết nạn vứt rác bừa bãi chính là một trong những nguyên nhân góp phần làm cho tình trạng ngập nước ở TP trầm trọng thêm.

Trên địa bàn TP có hơn 69.000 miệng hố ga thu nước, thì đã có gần một nửa trở thành nơi xả rác; chưa kể rác thải vứt trên đường, khi mưa bị nước cuốn bít các miệng hố ga gây ngập.

Cũng theo ông Thái, cứ mỗi trận mưa công ty phải cử gần 200 nhân viên đi vớt rác tại các miệng hố ga, nhưng vẫn chưa thấm tháp vào đâu so với số lượng hố ga bị rác lấp kể trên.

“Có nhiều trận mưa, khi công nhân hốt rác tới miệng hố ga thứ ba thì miệng hố ga thứ nhất đã đầy rác” - ông Thái than thở.

Rác nhiều như vậy, nên khi công nhân thoát nước vớt rác lên không biết bỏ đâu, vì khắp nơi ngập nước. Đại diện Công ty TNHH một thành viên Thoát nước đô thị TP cho biết đang tính tới chuyện cho công nhân mang gùi trên lưng để vớt rác tại các điểm ngập.

Cần sự chung tay từ cộng đồng

Ông Huỳnh Minh Nhựt, giám đốc Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị TP, cho rằng vấn đề thu gom, vận chuyển rác hiện còn một số bất cập.

“Vì vậy, thông qua việc tặng thùng rác cho các đơn vị, công ty mong mỏi người dân cùng đồng hành thực hiện việc bỏ rác đúng nơi quy định. Như vậy, không những góp phần bảo vệ môi trường, mỹ quan đô thị TP mà còn giảm ngập” - ông Nhựt chia sẻ.

Trao đổi về khả năng đáp ứng của hệ thống thùng rác công cộng trên địa bàn TP trước khi bổ sung 1.200 thùng rác mới, ông Nguyễn Toàn Thắng - giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường, cho biết thời gian qua các quận, huyện cũng đã có trang bị thùng rác ở những nơi công cộng, nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu. Vì vậy, việc tăng cường thêm thùng rác ở các nơi là hết sức cần thiết.

Cũng theo ông Thắng, sắp tới sở sẽ tổ chức thêm nhiều đợt trao tặng thùng rác nữa.

Ông Đậu An Phúc, phó chủ tịch UBND Q.12, cho biết sẽ triển khai lắp đặt số lượng thùng rác được tặng trên các tuyến đường như Nguyễn Ảnh Thủ, Lê Văn Khương, Trường Chinh...

Ngoài ra, quận cũng đã giao các phường tổ chức vận động người dân sống trên các tuyến đường được lắp đặt thùng rác bỏ rác đúng nơi quy định, đồng thời tiến hành lắp camera ở một số tuyến kênh rạch, giám sát và xử lý nghiêm các trường hợp xả rác bừa bãi.

Bên cạnh đó, UBND Q.12 tiếp tục vận động xã hội hóa tham gia lắp đặt thêm thùng rác công cộng, vì nhu cầu trên địa bàn quận hiện nay cần hơn 1.000 thùng rác công cộng.

Đại diện UBND Q.4 cho biết sẽ kết hợp việc lắp thùng rác công cộng được tặng với việc phân loại rác tại nguồn.

Theo đó, UBND Q.4 sẽ triển khai lắp đặt thùng rác tại hơn 160 vị trí, trên các thùng rác có dán hình ảnh giúp người dân biết được thùng rác nào đựng rác vô cơ, rác hữu cơ. Việc lắp đặt thùng rác sẽ được thực hiện trước Tết Nguyên đán.

Tương tự, đại diện UBND Q.3 cũng cho biết chuẩn bị lắp đặt thùng rác công cộng tại 12 tuyến đường trọng điểm trên địa bàn quận, và trước khu vực ga Sài Gòn...

Ở TP.HCM, hằng ngày một lượng lớn rác bị vứt bừa bãi khắp nơi. Ngoài ý thức của người dân, còn có những bất cập khác như thời gian lấy rác chưa phù hợp, thiếu quá nhiều thùng rác công cộng...

Xả rác bừa bãi bị phạt tới 7 triệu đồng

Theo nghị định 155 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường (có hiệu lực từ ngày 1-2-2017), hành vi vứt, thải rác thải sinh hoạt trên vỉa hè, đường phố hoặc vào hệ thống thoát nước thải đô thị... sẽ bị phạt tiền 5-7 triệu đồng.

QUANG KHẢI - TƯỜNG HÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên